“บาจา” ทุ่มงบฯดึง “เบลล่า” ขยายฐานเจาะคนรุ่นใหม่

“บาจา” กางแผนทำการตลาดเชิงรุก ด้วยการนำทัพสินค้ารูปแบบใหม่ปรับลุกเพิ่มเซอร์ไพรส์ ดึง “เบลล่า-ราณี” เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 พร้อมเปิดตัว Friend of Bata คู่ใหม่ “ซี-พฤกษ์ พานิช” และ “นุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์” กับการเปิดตัวแคมเปญ “Surprisingly Bata CinderBella” เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ปี 2023 ตั้งเป้าโต 15%

นางสาววิลาสินี ภาณุรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บาจา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรองเท้าได้รับผลกระทบมากว่า 2 ปี จนเมื่อมีการผ่อนคลายจากมาตรการสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ช่วงครึ่งปีหลัง 2022 ตลาดรองเท้ามีการแข่งขันอย่างดุเดือด ซึ่งมีการคาดการณ์การเติบโตของตลาดรองเท้าจากที่เคยคาดกันที่ 6% กลายเป็นโต 20%

สำหรับบาจาเติบโตเร็วกว่าตลาดถึง 3 เท่า ด้วยอานิสงส์ของการกลับมาเปิดเรียนตามปกติ และคนเริ่มกลับมาทำงาน ทำให้ลูกค้ามีความต้องการรองเท้ามากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายโตขึ้นถึง 75% ทำผลกำไรเติบโตมากกว่าปี 2019 ช่วงก่อนโควิดถึง 10%

วิลาสินี ภาณุรัตน์

โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าอินเตอร์เนชั่นแนลแบรนด์หลาย ๆ แบรนด์เลือกประเทศไทยเป็นประเทศยุทธศาสตร์ในการขยายร้านค้า และแฟลกชิปสโตร์มากขึ้น ซึ่งบาจาเองก็ได้เปิดร้านใหม่เพิ่มเติม 12 สาขา รวมเป็น 230 สาขา รวมถึงได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายออนไลน์เพิ่มขึ้น ทั้งทาง www.bata.co.th รวมทั้งแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ อย่าง Lazada และ Shopee

รวมทั้งการจัดแคมเปญ Surprisingly Bata ที่ได้รับการตอบรับอย่างดี ทำให้แบรนด์ได้รับ Share of Voice and Engagement ผ่านทางแคมเปญต่าง ๆ ส่งผลให้บาจาดีดขึ้นมาเป็นเบอร์ 8 ของตลาดรองเท้า ซึ่งในปี 2023 หวังจะขึ้นมาเป็น Top3 ของช่องทางออนไลน์

สำหรับในไตรมาสแรกปี 2023 นี้ บาจาได้เพิ่มงบฯการตลาด เพื่อเร่งขยายฐานลูกค้าจากเดิม 2 ล้านคน ที่มีอายุเฉลี่ย 49 ปี มาเป็นอายุเฉลี่ย 44 ปี เพื่อหวังจับกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น และเพิ่มช่องทางการสื่อสารไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยจะมุ่งเจาะ Omni Channel อย่างเต็มตัว

หนึ่งในคีย์หลักสำคัญคือ ISS (in-store sales) ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงประสบการณ์ออนไลน์ & ออฟไลน์ ที่ทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์อย่างดีที่สุด ดังนั้น ในปี 2023 นี้ Omni Channel จะเป็นสิ่งที่จะโฟกัสมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังมีแผนจะนำสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น ทั้งในไลน์คอมฟอร์ทเทค บาจาคอมฟิต ที่จะมีแบบและสีหลากหลายขึ้น หรือไลน์สไตล์ บาจา เรด ลาเบล ที่จะมีทั้งรองเท้าส้นสูงรูปแบบทันสมัย หรือรองเท้าไปงานโอกาสพิเศษต่าง ๆ รวมถึงรองเท้าเด็กก็จะมีเทคโนโลยีและลูกเล่นต่าง ๆ เพื่อตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดรองเท้าเด็ก

และเป็นการขยายไลน์ดีไซน์ตลาดรองเท้าสำหรับเด็กของบาจาที่มากกว่าแค่รองเท้านักเรียนและเพื่อมุ่งไปสู่การเป็นแบรนด์รองเท้าอันดับ 1 ภายใน 3 ปี บาจาดึง “เบลล่า-ราณี” เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และเปิดตัว Friend of Bata คู่ใหม่ “ซี-พฤกษ์ พานิช” และ “นุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์” พร้อมกับการเปิดตัวแคมเปญ “Surprisingly Bata CinderBella” เพื่อหวังเจาะกลุ่มลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น รวมทั้ง BATA Club เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าเดิม

ตลอดจนการทำ CRM เต็มรูปแบบในส่วนของสินค้า และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และการสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มจาก TikTok และ Line

ในปีนี้บาจาตั้งเป้าโตเพิ่มอีก 15% และมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีก 11 สาขา แบ่งเป็นต่างจังหวัด 6 สาขา และในเมืองอีก 5 สาขา