ไทยเบฟ เล็งเอาธุรกิจเหล้าเข้าตลาดหุ้น

ไทยเบฟ

บลูมเบิร์ก เผย ไทยเบฟ อาจเตรียมนำธุรกิจเหล้าเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นสิงคโปร์ พร้อมประเมินอาจเป็นดีลใหญ่มูลค่า 5 พัน-1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 16 มีนาคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างศึกษาทางเลือกสำหรับธุรกิจเหล้า ซึ่งรวมถึงการนำเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะเดียวกัน ไทยเบฟ เริ่มปรึกษาธนาคารเกี่ยวกับทางเลือกอื่น ๆ เช่น การขายหุ้นของโรงงานผลิตเหล้าแบรนด์ แม่โขงและรวงข้าว พร้อมย้ำว่าการพิจารณานี้ยังอยู่ในระยะเริ่มต้นและยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ ลงไป

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับดีลลักษณะนี้ประเมินว่า หากดีลนี้เกิดขึ้นอาจมีมูลค่าตั้งแต่ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรืออาจไปถึงมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนไทยเบฟยังไม่ตอบรับคำขอคอมเมนต์เกี่ยวกับแผนการนี้

ทั้งนี้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไทยเบฟ พยายามนำธุรกิจเบียร์เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์มาแล้วถึง 3 ครั้ง หวังระดมทุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ โดยเหตุผลที่ยักษ์เครื่องดื่มระบุในการเลื่อนกำหนดการณ์ครั้งล่าสุด คือ สภาพตลาดยังคงท้าทาย

สำหรับภาพรวมธุรกิจเหล้าของไทยเบฟนั้น ตามรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปีงบฯ 2566 (สิ้นสุด 31 ธ.ค. 65) ระบุว่าธุรกิจเหล้าทำรายได้เป็นอันดับ 2 รองจากธุรกิจเบียร์ โดยมีรายได้ 33,718 ล้านบาท ลดลง 6.4% จากปีก่อน เช่นเดียวกับปริมาณการขายที่ลดลง 15.2% เป็นผลจากฐานที่สูงในปี 2564 ที่ตลาดมีการเพิ่มสต๊อกสินค้าช่วงก่อนการขึ้นราคา

ส่วนธุรกิจเบียร์มีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น 13.7% เป็น 37,932 ล้านบาท ด้วยอานิสงส์จากหลายปัจจัยทั้งการขึ้นราคา การเพิ่มความหลากหลายของสินค้า รวมถึงปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น 4.5% จากการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในไทยและเวียดนาม

ด้านรายได้รวมของบริษัทอยู่ที่ 80,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า