สตาร์บัคส์ครบรอบ 25 ปี พร้อมเผยเรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้

Starbucks

สตาร์บัคส์ใช้จังหวะครบรอบ 25 ปี ของการเปิดสาขาในไทย เผยข้อมูล-เคล็ดลับต่าง ๆ ของแบรนด์ที่ผู้บริโภคอาจยังไม่รู้

เดือนกรกฎาคมปี 2566 นี้ ครบรอบ 25 ปีที่สตาร์บัคส์เข้ามาเปิดสาขาในไทย เชนร้านกาแฟสัญชาติสหรัฐถือจังหวะนี้แชร์ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์ที่ผู้บริโภคอาจยังไม่ทราบมาก่อน 

1.ปักธงสาขาแรกในไทยที่เซ็นทรัลชิดลม

สตาร์บัคส์ เปิดร้านสาขาแรกในไทยเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ. 2541 หรือเมื่อ 25 ปีก่อน ในกรุงเทพมหานคร ที่เซ็นทรัลชิดลม อย่างไรก็ตามปัจจุบันสาขานี้ปิดบริการไปแล้ว

2.ทั่วประเทศไทยมีสตาร์บัคส์ทั้งหมด 464 สาขา 

โดยในจำนวนนี้เป็นร้านแบบไดรฟ์-ทรู (Drive-thru) หรือร้านที่สามารถขับรถเข้าไปสั่งเครื่องดื่มได้โดยไม่ต้องลงจากรถ จำนวน 57 สาขา

3.ร้านสตาร์บัคส์ใหญ่ที่สุดในไทยอยู่ที่ไอคอนสยาม

ร้านสตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ เจ้าพระยา ริเวอร์ฟร้อนท์ ที่ไอคอนสยาม ชั้น 7 เป็นสาขาใหญ่ที่สุดในไทย มีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 1,260 ตารางเมตร รองรับลูกค้าได้ 350 ที่นั่ง แบ่งเป็นส่วน Indoor และ Outdoor และยังเป็นสาขาแรกที่เสิร์ฟเครื่องดื่มจากช็อตกาแฟสตาร์บัคส์ ม่วนใจ๋ เบลนด์ ซึ่งปลูกในพื้นที่ภาคเหนือของไทย และมี บาร์ ทีวาน่า (Teavana™ Bar) แห่งแรกของไทย สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มองหาประสบการณ์การดื่มชาในคอนเซ็ปต์ใหม่

สตาร์บัคส์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย สาขาไอคอนสยาม

4.ร้าน Starbucks Reserve คืออะไร ในไทยมีกี่สาขา

Starbucks Reserve คือสาขาที่มีกาแฟหายากเฉพาะฤดูกาล ที่จะวางจำหน่ายเพียงบางสาขาในระยะเวลาจำกัด เมล็ดกาแฟบางชนิดอาจวางจำหน่ายเพียงครั้งเดียว และไม่มีจำหน่ายอีกเลย โดยในปัจจุบันมี 22 สาขา ในจำนวนนี้ 13 สาขาเป็น Full Experience Bar

Starbucks Reserve

5.มีเวิร์กช็อปการชงกาแฟใน 2 สาขา

สตาร์บัคส์ ก็มีเวิร์กช็อปเทคนิคการชงกาแฟด้วยเครื่องชงหลายประเภท สอนโดย Coffee Master ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ ทั้งนี้สามารถสอบถามและเข้าร่วมเวิร์กช็อปได้ที่ร้านสตาร์บัคส์ 2 สาขา ได้แก่ Central World ชั้น 5 (Atrium Zone) และ Starbucks ReserveTM Chao Phraya Riverfront ICONSIAM ชั้น 7

6.เคล็ดลับรับสิทธิพิเศษแลกเครื่องดื่ม-ขนมฟรี

เมื่อสมาชิก Starbucks® Reward ระดับ Green สะดาวครบ 300 ดวงภายใน 1 ปี จะได้ปรับระดับเป็น Gold ซึ่งสมาชิกระดับ Gold จะได้สิทธิพิเศษ รับเครื่องดื่มและขนมฟรีในเดือนเกิด รวมถึงนำดาวที่สะสมทุก ๆ 120 ดวง มาแลกรับเครื่องดื่มทุกขนาดได้ฟรีด้วย

7.ผ้ากันเปื้อนแต่ละสีมีความหมายต่างกัน

ผ้ากันเปื้อนสีเขียว สำหรับพาร์ทเนอร์ทั่วไป ที่ผ่านการอบรมบาริสต้าตามหลักสูตรของร้านสตาร์บัคส์ ขณะที่ผ้ากันเปื้อนสีดำ จะเป็นสำหรับพาร์ตเนอร์ที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรของร้านสตาร์บัคส์ และมีการสอบวัดระดับในแต่ละขั้น เพื่อเป็นคอฟฟี่มาสเตอร์ (Coffee Master) หรือผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟของสตาร์บัคส์

8.ที่มาของขนาดของเครื่องดื่มถึงแบ่งเป็น Tall, Grande, Venti แทน S, M, L

การใช้คำเรียกขนาดแก้วเครื่องดื่มแบบนี้มาจาก ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ หลงใหลในวัฒนธรรมการดื่มกาแฟแบบอิตาลีของ จึงใช้ภาษาอิตาเลียนในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของสตาร์บัคส์ โดย Venti ถูกเพิ่มเข้ามาในช่วงปลายปียุค ค.ศ. 1990 หลังคอกาแฟเรียกร้องให้สตาร์บัคส์เพิ่มขนาดแก้ว

ทั้งนี้ปัจจุบันขนาดแก้วเครื่องดื่มในร้านสตาร์บัคส์มี 4 ขนาดหลัก ได้แก่ Short ขนาด 8 ออนซ์ (236.5 มิลลิลิตร) เฉพาะเครื่องดื่มร้อน Tall ขนาด 12 ออนซ์ (354.8 มิลลิลิตร), Grande ขนาด 16 ออนซ์ (473.1 มิลลิลิตร) และ Venti ขนาด 20 ออนซ์ (591.4 มิลลิลิตร)

9.มีเครื่องดื่ม 11 เมนู ที่มีขายเฉพาะในไทยเท่านั้น

เครื่องดื่มพิเศษที่จำหน่ายเฉพาะในไทยมี 11 เมนู ได้แก่ Matcha White Chocolate Affogato Frappuccino, Green Tea Chocolate Malt Cold Brew, Matcha Java Chip Affogato, Homsuwan Pineapple Cold Brew, Homsuwan Pineapple Hibiscus Tea, Homsuwan Pineapple Black Tea, Yuzu Cold Brew, Yuzu Hibiscus Tea, Yuzu Black Tea, Signature Chocolate Cream Chip Frappuccino, Lychee Earl Grey Tea และสุดท้ายคือเมนู Lychee Earl Grey Tea มีเฉพาะที่สาขา Starbucks Reserve Chao Phraya Riverfront at Icon Siam เท่านั้น

10.นอกจากเครื่องดื่มแล้วยังมีเมนูอาหาร-ขนมด้วย

บางสาขามีซุปและพาสต้า 4 เมนู ได้แก่ 1. Creamy Mushroom Soup 2. Corn Soup 3. Fusilli Bolognese 4. Penne Arrabiata With Smoked Sausage และใน 48 สาขา ยังมีขนมอบสด อาทิ Butter Croissant, Pain Au Raisin, Almond Praline Finger, Ham Cheese Lattice, Strawberry Tart ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการทั้งหมด 48 สาขา

11.เมนูยอดฮิตขายดี Top 5

เมนูยอดฮิตตลอดกาล ประกอบด้วย เพียว มัทฉะ แฟรบปูชิโน่ม, บราวน์ ชูการ์ โคลด์ บรูว์, สตรอว์เบอรี่ อาซาอิ วิธ เลมอนเนด สตาร์บัคส์ รีเฟรชเชอร์, พิงค์ ดริงค์ วิธ สตรอว์เบอรี่ อาซาอิ สตาร์บัคส์ รีเฟรชเชอร์ และกรีนที ช็อกโกแลต มอล์ต โคลด์ บรูว์

12.สามารถสั่งนมทางเลือกแทนนมวัวได้

สำหรับผู้ที่ดื่มนมวัวไม่ได้ สตาร์บัคส์มีนมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง นมข้าวโอ๊ต นมมะพร้าว รวมถึงวิปครีมข้าว

13.มีของให้ลูกค้าสามารถหยิบฟรีได้ด้วย

ลูกค้าที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้ สามารถรับกากกาแฟจากตะกร้าที่จุดบริการภายในสาขาได้ฟรี หรือสอบถามกับพนักงานของร้าน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โลกของเรา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม #GroundsForYourGarden ที่สตาร์บัคส์สนับสนุนตลอดมา

14.โต๊ะในร้านอาจทำมาจากกากกาแฟ

สตาร์บัคส์จับมือกับ ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต อาจารย์ นักออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมชื่อดัง สร้าง “ร้านกาแฟสีเขียว” และยังมี Sonite Innovative Surfaces มาร่วมพัฒนากากกาแฟเหลือใช้ให้เป็นวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายใน ออกมาเป็น วัสดุจากกากกาแฟที่เรียกว่า Java Core ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ไว้สำหรับทำเคาน์เตอร์ ไปจนถึงโต๊ะกลาง และบาร์สำหรับวางเครื่องปรุง

15.พัฒนาชุมชนชาวไร่กาแฟด้วยสตาร์บัคส์ ม่วนใจ๋ เบลนด์

สตาร์บัคส์ ม่วนใจ๋ เบลนด์ เป็นการผสมเมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้าที่ปลูกในภาคเหนือของไทย และหมู่เกาะอื่น ๆ ในเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งให้รสชาติหนักแน่น นุ่มลึก และกลิ่นไอดินธรรมชาติ 

ทั้งยังผ่านการรับซื้อในราคายุติธรรม รายได้ 5% ที่ได้จากการจำหน่ายกาแฟม่วนใจ๋ เบลนด์ และทุก ๆ 10 บาท จากการจำหน่ายกาแฟ สตาร์บัคส์ ที่สตาร์บัคส์สาขาร้านกาแฟเพื่อชุมชน จะนำไปพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไร่กาแฟทางภาคเหนือของไทย

16.ร้านกาแฟเพื่อชุมชนแห่งแรกในเอเชีย

ร้านสตาร์บัคส์สาขาหลังสวน คือร้านกาแฟเพื่อชุมชน (Community Store) แห่งแรกในเอเชีย และเป็นแห่งที่ 4 ของโลก โดยมอบรายได้ 10 บาท จากการจำหน่ายเครื่องดื่มสตาร์บัคส์ทุกแก้ว ให้แก่ชุมชนชาวไร่กาแฟทางภาคเหนือของไทย

17.ทริกการสั่งเครื่องดื่มสตาร์บัคส์แก้วโปรดแบบง่าย ๆ

เริ่มสั่งจากชื่อเครื่องดื่ม จากนั้นแจ้งว่าต้องการเป็นแบบร้อน เย็น หรือปั่น ตามด้วยระบุขนาดแก้ว (Short ขนาด 8 ออนซ์ เฉพาะเครื่องดื่มร้อน/Tall ขนาด 12 ออนซ์/Grande ขนาด 16 ออนซ์/Venti 20 ออนซ์) และเลือกปริมาณคาเฟอีน-Regular, Half-Decaf, Decaf พร้อมเลือกประเภทนม-นมวัว, นมไขมันต่ำ, นมถั่วเหลือง, นมข้าวโอ๊ต, นมอัลมอนด์, นมมะพร้าว สุดท้ายสามารถเลือกเพิ่มหรือลดความหวานได้ด้วย