“รพ.สัตว์ทองหล่อ” ทุ่มลงทุนรับตลาดเลี้ยงสัตว์โต

สัตวแพทย์หญิงกฤติกา ชัยสุพัฒนากุล “รพ.สัตว์ทองหล่อ” ทุ่มลงทุนรับตลาดเลี้ยงสัตว์โต

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ทุ่มงบฯลงทุนกว่า 190 ล้านบาท เดินหน้าขยายเพิ่ม 2 สาขา ปักหมุด “ประชาชื่น-เชียงใหม่” ตลาดต่างประเทศเน้นขยายสาขาในประเทศกลุ่มอาเซียน พร้อมเสริมนวัตกรรม-เครื่องมือไฮเทค เล็งจับมือพันธมิตรธุรกิจสัตว์เลี้ยงหลายแห่งเพื่อต่อยอดธุรกิจ สิ้นปี 2023 ตั้งเป้าโต 20%

สัตวแพทย์หญิงกฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเผยว่า ตามข้อมูลของบริษัทวิจัยยูโรมอนิเตอร์ ภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงในปี 2566 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 10% โดยเฉพาะในตลาดอาหารและ pet supply ที่มีการแข่งขันสูง และมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลายและเฉพาะเจาะจงกับสัตว์เลี้ยงของตนเองมากขึ้น

ขณะที่เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันเติบโตจากช่วงโควิด-19 ที่คนอยู่บ้าน และหันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในบ้านในแบบลูกให้เป็น 1 ในสมาชิกของบ้าน ส่งผลให้หลายธุรกิจ ทั้งอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ร้านอาหาร และคมนาคม เข้ามาโฟกัสในส่วนสัตว์เลี้ยงมากขึ้น

สำหรับทิศทางการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 นี้ รพส.ทองหล่อ จะมุ่งพัฒนาการบริการ การใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา ควบคู่กับการพัฒนาพนักงาน เพิ่มทักษะองค์ความรู้ และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

โดยจะเพิ่มเครื่อง MRI สแกนร่างกายโดยใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งจะให้ผลดีในการวินิจฉัยกลุ่มเนื้อเยื่ออ่อน และระบบประสาทได้ชัดเจนแม่นยำยิ่งขึ้น พร้อมกับนำเทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้องแบบเดียวกับที่ใช้ในมนุษย์มาใช้ในหลายเคส เช่น ผ่าตัดทำหมัน ผ่าตัดเนื้องอก ผ่าตัดถุงน้ำดี ฯลฯ เพื่อให้สัตว์สามารถฟื้นตัวได้ไวขึ้นกว่าการผ่าตัดแบบเดิม

นอกจากนี้ ยังใช้ LINE CRM มาเชื่อมต่อกับระบบของโรงพยาบาล ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลสัตว์เลี้ยง อาทิ ประวัติวัคซีน นัดหมาย สถานะการรับบริการ ฯลฯ ผ่านโทรศัพท์มือถือได้

ด้านการขยายสาขานั้น เตรียมขยายธุรกิจต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของคนรักสัตว์เลี้ยงที่มีมากขึ้น โดยแผนการขยายสาขาในประเทศ จะปรับพื้นที่ในสาขาเดิมให้รองรับและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากขึ้น

รวมถึงขยายสาขาเพิ่มอีก 2 สาขา ที่ประชาชื่น และเชียงใหม่ โดยสาขาประชาชื่นซึ่งเป็นสาขาที่ 19 จะเปิดให้บริการในช่วงเดือนกันยายน 2566 นี้ ใช้งบฯลงทุนกว่า 110 ล้านบาท พร้อมด้วยโปรโมชั่นฉลองเปิดสาขาและต้อนรับผู้ใช้บริการ อาทิ บริการตรวจสุขภาพฟรี 10 รายการ ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าฟรี บริการสระว่ายน้ำ 1 แถม 1 และส่วนลดอาบน้ำตัดขน เป็นต้น

ส่วนสาขาเชียงใหม่ คาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2567 ที่จะถึงนี้ โดยใช้งบฯลงทุนกว่า 80 ล้านบาท ส่วนแผนการขยายสาขาในต่างประเทศ มีแผนเปิดสาขาเพิ่มในประเทศกลุ่มอาเซียน อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย พม่า เขมร โดยขณะนี้อยู่ในช่วงศึกษาและวางแผนธุรกิจ

หลังจากช่วงครึ่งปีแรกขยายธุรกิจสินค้าอาหารสัตว์ ด้วยการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงภายใต้แบรนด์ “DR. CHOICE” และร่วมทุนพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์อาหารและขนมสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยสัตวแพทย์ ภายใต้แบรนด์ “REMY”

รวมไปถึงร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ดำเนินธุรกิจสัตว์เลี้ยงอีกหลายราย ควบคู่ไปกับพัฒนาทั้งในด้านมาตรฐานการรักษา การบริการ และส่วนสนับสนุนหลังบ้าน เพื่อให้โรงพยาบาลดำเนินงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยง และตอบโจทย์ด้าน customer experience

ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2566 โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อเติบโตเป็นไปตามแผนอยู่ที่ 11% ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตนั้นเป็นไปตามภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงที่เติบโต และเทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น

จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว รพส.ทองหล่อ ตั้งเป้าในปี 2023 จะสามารถเติบโตอยู่ที่ 20% จากเดิมในปี 2565 ที่ผ่านมา รพ.สัตว์ทองหล่อ มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 18% รวมทั้งในอีก 3-5 ปีข้างหน้าจะสามารถเติบโตอยู่ที่ 9-15%

ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อเปิดให้บริการทั้งหมด 18 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล 8 สาขา และต่างจังหวัด 10 สาขา อาทิ สาขาพระราม 9, สุขุมวิท, สิรินธร-ปิ่นเกล้า, ศรีนครินทร์, รังสิต, รามอินทรา, ประดิษฐ์มนูธรรม ฯลฯ และ 1 สาขาต่างประเทศ ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เป็นต้น