ลองสักตั้ง “สุขสยาม” DNA ความสุข 1.5 หมื่น ตร.ม.

สุขสยาม
"สุขสยาม" 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ล่าสุดของอาณาจักร "ไอคอนสยาม" ที่พร้อมจะอวดโฉมปลายเดือนตุลาคมนี้

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

“สุขสยาม” กลายเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ล่าสุดของอาณาจักร ไอคอนสยาม ที่พร้อมจะอวดโฉมปลายเดือนตุลาคมนี้ ด้วยงบฯลงทุน 700 ล้านบาท เพื่อส่งต่อมรดกทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่นไทย

ที่มาที่ไปของเมืองมหัศจรรย์วิถีไทย “สุขสยาม” เกิดจาก “ดีเอ็นเอ” ความเป็นไทยที่ตรงกันของ “ชฎาทิพ จูตระกูล” กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารโครงการไอคอนสยาม และ “คุณแดง” ลักขณา นะวิโรจน์ ที่เข้ามาร่วมทัพ ร่วมทีม ในฐานะประธานกรรมการโครงการสุขสยาม

หลังคุณแดงเกษียณการทำงานแต่ยังมีไฟที่พร้อมจะทำงาน ด้วยประสบการณ์ที่อยู่ในพื้นที่และทำงานกับบรรดาเกษตรกรแทบทุกจังหวัดทั่วประเทศ เห็นได้จากคุณภาพของสินค้าที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต “กูร์เมต์ มาร์เก็ต” และซิกเนเจอร์อีเวนต์รอยัล ออคิด พาราไดซ์ ที่จัดการมายาวนานต่อเนื่องกว่า 10 ปี

ที่สำคัญ ได้ดึงลูกชาย “ชยะพงส์ นะวิโรจน์” มาช่วยงานในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการสุขสยาม เพื่อเติมความครบของแนวคิดคนรุ่นใหม่เข้ามาผสานกับแนวทางของเมืองวิถีไทย

“คนถามเยอะว่าจะทำอะไรอีก หลังเกษียณแล้ว ซึ่งเรามีความฝันที่ยิ่งใหญ่ของเรา อยากทำสิ่งที่รักและทำเพื่อประเทศ ซึ่งเชื่อว่าเมืองสุขสยามเป็นจุดเริ่มต้น และเรามาเริ่มอายุ 16 อีกครั้ง”

ที่ผ่านมาเราเจอเกษตรกรเยอะ ทั่วประเทศ จึงเป็นโอกาสที่เข้ามาให้เราได้ทำสิ่งดี ๆ เพื่อประเทศชาติ ลองกันสักตั้ง ตอนนั้นคุยกันชั่วโมงกว่า ๆ ก็ตัดสินใจทำเลย ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีทีมงานและยังไม่รู้ว่า ใครจะเข้ามาทำร่วมกันบ้าง แต่ตอนนี้เชื่อไหมว่า ทีมงานที่ทำอยู่ด้วยกันตรงนี้ มาช่วยกันด้วยใจล้วน ๆ ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินเลย

จุดเริ่มต้นที่คิดขึ้นมา คือ เมืองไทยใครมาก็มีความสุข…จึงเกิดเป็นสุขสยาม

บนพื้นที่ 15,000 ตร.ม. ทำเลที่ดีที่สุดชั้น G ของไอคอนสยาม ให้เป็นเมืองสุขสยาม ด้วยสินค้าจากภูมิปัญญาไทย งานศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตดั้งเดิมจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยไว้ในพื้นที่เดียวกัน

แต่เปลี่ยนการนำเสนอในรูปแบบใหม่ ให้น่าตื่นตาตื่นใจ และเข้าใจและเข้าถึงได้

และร้านค้าใน “สุขสยาม” จะเป็นร้านจริงต้นตำรับดั้งเดิม มีจุดกำเนิดมาจากชุมชนท้องถิ่นทั่วไทย เป็นกิจการที่มีเรื่องราวความเป็นมา และมีเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านค้าของครอบครัวที่ทำกิจการสืบต่อกันมาหลายต่อหลายรุ่น

โดยพื้นที่ของ “สุขสยาม” จะประกอบไปด้วยร้านค้าและบริการกว่า 3,000 รายในบรรยากาศที่สะท้อนรูปแบบวิถีชีวิตพื้นบ้านในแต่ละภูมิภาค เพื่อเป็นพื้นที่เชิงวัฒนธรรมที่สำคัญแห่งใหม่ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

เป็นการจำลองเมืองไทยทั้ง 4 ภาคไว้ในที่เดียว ซึ่งจะกลายเป็นอีกหนึ่งแม็กเนตดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติให้มาได้ทุกวัน ด้วยเป้าหมายทราฟฟิกของคนที่จะมาไอคอนสยาม 22 ล้านคนต่อปี