ทำความรู้จัก ฮอกเกอร์ ชาน ร้านไก่ซีอิ๊วจากสิงคโปร์ ก่อนเข้ามาตีตลาดไทย

ร้านฮอกเกอร์ ชาน

พาทำความรู้จัก ฮอกเกอร์ ชาน ตำนานไก่ซีอิ๊ว จากประเทศสิงคโปร์ ก่อนที่จะเข้ามาตีตลาดในไทย ล่าสุดเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ที่ “ICON56” ซึ่งนับเป็นสาขาที่ 2 ในไทย พร้อมตั้งเป้าขยายสาขาปีละ 3-4 สาขา

วันที่ 15 มกราคม 2567 ในประเทศสิงคโปร์จะมีร้านอาหารสตรีตฟู้ดหรือร้านรถเข็น ที่เรียกกันว่า “ฮอว์เกอร์ (Hawker)” จำนวนมากไม่แพ้ที่เมืองไทย ซึ่งใครที่เคยมีโอกาสได้เดินทางหรือมีแพลนที่จะเดินทางไปสิงคโปร์ก็คงต้องเคยได้ยินชื่อของ “ฮอกเกอร์ ชาน” (Hawker Chan) ร้านอาหารแนวสตรีตฟู้ด ที่ถือเป็นตำนานไก่ซีอิ๊ว ในไชน่าทาวน์ ฟู้ด คอมเพล็กซ์ ที่ขยับขยายจากสตรีตฟู้ดธรรมดา ขึ้นมาเป็นภัตตาคารติดแอร์ และได้ขึ้นแท่นเป็นร้านมิชลินสตาร์ 1 ดาว ในปี 2016

โดยฮอกเกอร์ ชาน ถือเป็นร้านที่ขายอาหารจีนสูตรฮ่องกง อาทิ ไก่ซีอิ๊ว หมูแดง หมูกรอบ ซี่โครงหมู บะหมี่ ข้าว และเมนูอีกหลากหลายให้เลือกถึง 40-50 เมนูที่ทำสดใหม่จากเชฟชาน ฮน เมง ทุกวัน

ซึ่งปัจจุบันร้านฮอกเกอร์ ชาน ในประเทศสิงคโปร์มีจำนวนสาขาทั้งหมด 4 สาขา อาทิ Chinatown Food Complex, Smith Street, Tai Seng และ Plaza Singapura เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการที่เป็นร้านอาหารที่โด่งดัง จนทำให้ใครหลาย ๆ คนอยากจะไปลิ้มลองรสชาติ โดยเฉพาะคนไทยที่ชื่นชอบร้านอาหารแนวสตรีตฟู้ดอยู่แล้ว

โดยในปี 2560 นายอธิพล ตีระสงกรานต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ติ่ม ซำ วันเดอร์แลนด์ จำกัด ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพร้านฮอกเกอร์ ชาน จึงได้นำแบรนด์ฮอกเกอร์ ชานเข้ามาทำตลาดในไทย โดยเปิดสาขาแรกที่ชั้น 5 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อโศก

ล่าสุด นายภาณุพงศ์ โสวรัตนพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป จำกัด ได้เข้าสานภารกิจต่อจาก นายอธิพล ตีระสงกรานต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ติ่ม ซำ วันเดอร์แลนด์ จำกัด หรือทายาทฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต

โดยได้ทำการเปิดร้าน ฮอกเกอร์ ชาน สาขาใหม่ล่าสุด ที่ ICON56 โดยได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสาขาที่ 2 ในไทย บนพื้นที่กว่า 120 ตารางเมตร มีที่นั่งประมาณ 70 ที่นั่ง เพื่อรองรับลูกค้าในย่านสายไหม ที่รอบล้อมไปด้วยโครงการหมู่บ้านต่าง ๆ จำนวนมาก

ร้านฮอกเกอร์ ชาน

นายภาณุพงศ์ โสวรัตนพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่ได้เข้ามาทำโปรเจ็กต์คอมมูนิตี้มอลล์ที่ต้องหาแบรนด์คู่ค้าที่เหมาะสมเข้ามาในโครงการ จึงได้พบปะกับพันธมิตรและคู่ค้าหลายท่าน และมีโอกาสได้พูดคุย รวมถึงหารือเรื่องแนวคิดธุรกิจ ซึ่งหลายท่านมีไอเดียและไมนด์เซตที่ดีในธุรกิจร้านอาหาร จึงตั้งธงที่อยากจะก้าวเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหาร

โดยล่าสุดได้เลือกแบรนด์ฮอกเกอร์ ชาน ในการเริ่มต้นสำหรับการทำธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากมองว่าร้านอาหารนี้มีเรื่องราวที่น่าประทับใจในความพยายามของเชฟชาน ที่ทำอาหารด้วยใจรัก และผลักดันพัฒนาตนเองจนได้รับรางวัลมิชลินหนึ่งดาว และสามารถเผยแพร่อาหารของเขาไปสู่นานาประเทศในระดับนานาชาติได้

“ประกอบกับคำสอนของคุณพ่อที่มีแนวคิดที่ว่า การเลือกพันธมิตรร้านค้าที่จะมาเปิดในคอมมูนิตี้มอลล์ของเรา ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ใหญ่ แต่ต้องเป็นแบรนด์คู่ค้าที่ยั่งยืน หากคู่ค้าเติบโตได้ เราก็เติบโตได้ ซึ่งผมมองว่าแบรนด์ฮอกเกอร์ ชาน มีศักยภาพนั้นที่จะยั่งยืน และสามารถเติบโตต่อไปได้”

นายภาณุพงศ์ โสวรัตนพงศ์
นายภาณุพงศ์ โสวรัตนพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป จำกัด

พร้อมกันนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าว่าจะเปิดร้านฮอกเกอร์ ชาน เพิ่มอีก 2 สาขาภายในสิ้นปีนี้ ในทำเลที่มีศักยภาพ อาทิ คอมมูนิตี้มอล์ ศูนย์การค้า รวมถึง ศูนย์บริการน้ำมัน เพื่อให้ทุกคนมาใช้บริการได้สะดวก ซึ่งตามแผนจะเปิดฮอกเกอร์ ชานปีละ 3-4 สาขาในพื้นที่ขนาด 100 ตารางเมตร

โดยจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัวเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 300 บาท แต่บริษัทคาดว่าการเพิ่มเมนูในทุก ๆ 3 เดือนจะช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่ายต่อหัวเป็น 400 บาทในอนาคต

ด้านแองเจิ้ล ชอง ประธานกรรมการบริหารของ ฮอกเกอร์ชาน กล่าวว่า แม้ว่าการแข่งขันในตลาดอาหารเมืองไทยที่มูลค่าสูงถึง 480,000 ล้านบาทจะสูง เนื่องจากมีร้านอาหารหลากหลายประเภท และหลากหลายสัญชาติให้บริการทั่วประเทศ

“แต่เรามองว่าในทุกธุรกิจมักจะมีการแข่งขันอยู่แล้ว เช่นเดียวกับธุรกิจร้านอาหาร ที่ถึงแม้จะมีร้านอาหารให้บริการหลากหลาย แต่ก็เชื่อว่าลูกค้ายังคงมีความต้องการอาหารทางเลือกใหม่ ๆ”

นายภาณุพงศ์ กล่าวย้ำว่า สำหรับร้านฮอกเกอร์ ชาน ในเมืองไทย ในส่วนของเมนูอาหารจะมีสนนราคาต่อมื้ออยู่ที่ ร้อยต้น ๆ ซึ่งถือว่าราคาไม่แรง และเข้าถึงได้ง่าย เราจึงเชื่อว่าร้านฮอกเกอร์ ชานจะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคออาหารจีนในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี