“แม็คโคร-โลตัส” ควงแขนขย่ม งัด AI จัดโปรฯปั๊มยอด-เพิ่มสาขามาเลเซีย

แม็คโคร-โลตัส

“แม็คโคร-โลตัส” ประกาศเดินหน้าปูพรมส่งสาขาทั้งในและต่างประเทศ ควบคู่การพัฒนาพื้นที่เช่า มุ่งเป็นฟู้ดเดสติเนชั่น หวังดึงลูกค้า-เพิ่มทราฟฟิก ลุย Omni Channel เต็มสูบ เร่งขายสินค้าผ่านแอป โปรโมชั่นเฉพาะบุคคล หนุนการเติบโตแบบก้าวกระโดด กางแผนทยอยลงทุนบุกมาเลเซีย มั่นใจตัวเลขรายได้ต่อหัวประชากรสูง อนาคตสดใส

นางสาวเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร ร่วมกับนายสมพงศ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินงานในงาน Opportunity Day (27 กุมภาพันธ์) ว่า ปีนี้บริษัทมีแผนการลงทุนเพื่อขยายสาขาเชิงรุกทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มธุรกิจค้าส่ง หรือแม็คโคร ในประเทศไทย จะเปิดเพิ่ม 6-8 สาขา และต่างประเทศอีก 1 สาขา

เสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์
เสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์

ขณะที่ธุรกิจค้าปลีก หรือโลตัส จะเปิดเป็นสาขาขนาดใหญ่ 2 สาขา ซูเปอร์มาร์เก็ต 8-10 สาขา ในจำนวนนี้จะเปิดในประเทศไทย 4-5 สาขา และมาเลเซียอีก 4-5 สาขา และมินิสโตร์ (โลตัส โก เฟรช) อีกกว่า 100 สาขา ด้วยการโฟกัสการขยายลงไปในระดับอำเภอ

รีโนเวต-เพิ่มพื้นที่เช่า

พร้อมกันนี้ยังมีแผนการปรับโฉมสาขา และมีการพัฒนาพื้นที่เช่า ทั้งแม็คโครและโลตัส ที่จะเน้น localizationเพื่อให้สอดรับกับความต้องการและตอบโจทย์ของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ โดยมุ่งเป็นฟู้ดเดสติเนชั่น ที่นอกจากเชนร้านค้าชื่อดังแล้วก็จะเน้น SMEs หรือร้านค้าที่เป็นที่นิยมในจังหวัดนั้นๆ ด้วยการขยาย โลตัส อีทเทอรี่ ทั้งในโลตัสและแม็คโคร ที่ปีนี้ตั้งเป้าไว้ 10 สาขา จากเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเปิดไปแล้ว 1 แห่ง ที่แม็คโคร ศรีนครินทร์

กราฟฟิกแม็คโคร-โลตัส

นอกจากนี้ยังมีแผนจะเพิ่มพื้นที่เช่าในสาขาเดิม เช่น แม็คโคร สาทร ที่เพิ่มฐานกลุ่มพรีเมี่ยม กลุ่มพนักงานออฟฟิศ กลุ่มผู้ที่พักอาศัยโดยเฉพาะคอนโดฯในย่านนั้น หรือแม็คโคร จรัญสนิทวงศ์ ที่เพิ่ม mixed tenant ที่เป็นอาหารเข้าไปให้เป็น 50% จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 30% เพื่อดึงทราฟฟิกเพิ่มเติม หรือโลตัส สระบุรี ที่จะปรับให้ localization เพิ่มพื้นที่เช่า เพื่อเพิ่มอรรถประโยชน์ของพื้นที่

“สำหรับแม็คโครในต่างประเทศ ตอนนี้ภาพรวมยังขาดทุน แต่ก็มีอย่างน้อย 2 ประเทศ คือเมียนมา และกัมพูชา ทำยอดขายได้ดี และใกล้จะถึงจุดคุ้มทุน ถ้าไม่ขยายสาขาเพิ่มเรากำไร ส่วนในอินเดียอาจจะยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เนื่องจากเราเป็นบริษัทต่างชาติ กฎหมายกำหนดให้ขายได้เฉพาะการขายให้ผู้ประกอบการ ซึ่งอาหารสดในอินเดียเป็นตลาดที่มีโอกาสจะเติบโตได้มาก แต่ว่าเราจะต้องเป็นบริษัทท้องถิ่นที่ผู้ถือหุ้นชาวอินเดียเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เรากำลังศึกษาโดยเฉพาะเรื่องการร่วมทุนกับนักลงทุนท้องถิ่น”

เตรียมบุกมาเลเซีย

ขณะที่นายสมพงศ์ได้กล่าวถึงโลตัสในประเทศมาเลเซียว่า เป็นตลาดที่มีศักยภาพมาก จากการที่ได้เข้าไปดูตลาดมาเลเซียเมื่อช่วงไตรมาส 3 ปีที่ผ่านมา ก็พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าคล้าย ๆ เมืองไทย รวมทั้งที่ผ่านมาได้ส่งทีมผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของอาหารสดเข้าไปดูแล และปรับปรุงบริการในส่วนของฟู้ดเซอร์วิส ซึ่งถึงวันนี้ยอดขายก็เติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ที่น่าสนใจคือรายได้ต่อหัวของประชากรมาเลเซียสูงกว่าไทยเกือบหนึ่งเท่า ดังนั้นตลาดในมาเลเซียจึงมีโอกาสที่จะเติบโตได้ดี และตั้งเป้าว่าจะลงทุนเพิ่มถ้ามีโอกาส

สมพงศ์ รุ่งนิรัติศัย
สมพงศ์ รุ่งนิรัติศัย

นางสาวเสาวลักษณ์ย้ำว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านการวางแผนกลยุทธ์มุ่งเน้นการขาย Omni Channel ซึ่งมีเป้าหมายของสัดส่วนต่อยอดขายรวมเป็น 15% ภายในปีนี้ โดยการขายนอกร้านผ่านแอปพลิเคชั่นซึ่งคาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการเพิ่มความหลากหลายของสินค้า พัฒนาบริการและการขยายพื้นที่ให้บริการ โดยใช้จุดแข็งของธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกที่มีสาขารวมกันกว่า 2,600 สาขาทั่วประเทศ เป็นจุดกระจายและจัดส่งสินค้ารวมถึงการนำเสนอสินค้าและโปรโมชั่นแบบเฉพาะบุคคลมากยิ่งขึ้น จากการใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบปัญญาประดิษฐ์ (AI Data Analytics) เพื่อทำความเข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

เพิ่มสัดส่วนไพรเวตลาเบล

เช่นเดียวกับผนึกกำลังของบริษัทและบริษัทย่อย ตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านอาหารสด พัฒนาต่อยอดอาหารพร้อมปรุง และอาหารพร้อมทาน ที่ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัท (Private Label) ให้เติบโตมากขึ้น อีก 5 ปีคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้ 25% ของยอดขาย จากปัจจุบันของกลุ่มแม็คโครมีสัดส่วนประมาณ 16% และกลุ่มโลตัสอยู่ที่ 12%

ปัจจุบันธุรกิจค้าส่ง แม็คโคร มีสาขาในประเทศไทย 160 สาขา แบ่งเป็นแม็คโคร คลาสสิค 80 สาขา แม็คโคร ฟู้ดเซอร์วิส 45 สาขา แม็คโคร อีโค พลัส 23 สาขา และสาขาขนาดเล็กภายใต้แบรนด์ Fresh@Makro Siam Frozen และแม็คโคร ฟู้ดเซอร์วิส รวม 12 สาขา กัมพูชา 3 สาขา อินเดีย 4 สาขา และเมียนมา 1 สาขา รวมทั้งสิ้น 168 สาขา

ส่วนธุรกิจค้าปลีก โลตัส มีสาขาในประเทศไทย 2,454 สาขา แบ่งเป็นสาขาขนาดใหญ่ 226 สาขา ซูเปอร์มาร์เก็ต 178 สาขา และโลตัส โกเฟรช 2,050 สาขา และมาเลเซีย 68 สาขา เป็นสาขาขนาดใหญ่ 43 สาขา และซูเปอร์มาร์เก็ต 25 สาขา รวมทั้งสิ้น 2,522 สาขา