เทรนด์ร้านกาแฟโต 1.7 หมื่นล้าน กวินฯจัดบิ๊กอีเวนต์ยกระดับเทรดภูมิภาค

รับเทรนด์ธุรกิจร้านกาแฟ 1.7 หมื่นล้านโตไม่หยุด “กวิน อินเตอร์เทรด” เตรียมจัดงานกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม ครั้งที่ 13 ยกระดับงานให้เป็นงานแสดงของภูมิภาคอาเซียน

นายกวิน กิตติบุญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท กวิน อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยว่า การบริโภคกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนไทย ส่งผลให้มีการเปิดร้านกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีมเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เป็นเชน (chain) และน็อนเชน (nonchain) ซึ่งในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดกาแฟยังคงเป็นธุรกิจที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2018 ธุรกิจร้านกาแฟในไทยพุ่งสูงกว่า 17,000 ล้านบาท หรือเติบโตปีละ 15-20% โดยอัตราเฉลี่ยในการบริโภคกาแฟของคนไทยอยู่ที่ปีละ 300 แก้ว/คน/ปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้อีกมาก เมื่อเทียบกับปริมาณการบริโภคกาแฟจากหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่นที่บริโภคกาแฟเฉลี่ยอยู่ที่ 400 แก้ว/คน/ปี ยุโรปบริโภคกาแฟเฉลี่ยอยู่ที่ 600 แก้ว/คน/ปี หรือฟินแลนด์บริโภคกาแฟเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 แก้ว/คน/ปี

สอดคล้องกับตลาดกาแฟไทย ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า ช่วง 5 ปีตั้งแต่ปี 2555-2559 ตลาดกาแฟคั่วบดและสำเร็จรูปขยายตัว 7.3% โดยปี 2559 มูลค่าตลาดประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท ปี 2560 คาดว่ามูลค่าตลาดจะสูงขึ้นเป็น 4 หมื่นล้านบาท ตามแนวโน้มเศรษฐกิจ การบริโภค การลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนธุรกิจกาแฟ โดยได้จัดทำ “ยุทธศาสตร์กาแฟปี 2560-2564″ กำหนดวิสัยทัศน์ให้ประเทศไทยเป็นผู้นำการผลิตและการค้ากาแฟคุณภาพในภูมิภาคอาเซียน สร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้ากาแฟในอาเซียน

สำหรับเทรนด์ของธุรกิจกาแฟ นายกวินกล่าวว่า ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายใหญ่หลายค่ายได้มารุกในตลาดกาแฟคั่วบด ตั้งแต่ ปตท. (แบรนด์อเมซอน) บางจาก (แบรนด์อินทนิล) พีที (กาแฟพันธุ์ไทยและ Coffee World) เครือเจริญโภคภัณฑ์ (All Cafe” ในร้านเซเว่นฯ) และรายล่าสุดคือคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี แห่ง TCC Group และกาแฟไทยหลายค่ายประสบความสำเร็จขยายสาขาไปต่างประเทศ อาทิ ดอยช้าง กาแฟชาวดอย แบล็คแคนยอน ฯลฯ

นอกจากนี้ กาแฟพิเศษ (specialty coffee) กลายเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม โดยหาเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกเดียว (single origin หรือกาแฟที่มาจากไร่ ตำบล หรือจังหวัดเดียว) เน้นการบริโภคกาแฟที่มีคุณภาพด้านรสชาติ

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมจัดงานแสดงกาแฟ เบเกอรี่ และไอศกรีม (ปีที่ 13) ระหว่างวันที่ 28-31 มีนาคมนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยมีผู้แสดงกว่า 180 บริษัทนำอุปกรณ์และวัตถุดิบจากทุกมุมโลก โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 30,000 คน และคาดว่าจะมีการซื้อขายกว่า 200 ล้านบาทตลอดงาน