ร้าน 24 ชม.เทรนด์ใหม่สุดฮอต แบรนด์ดังแห่เปิดรับไลฟ์สไตล์คนเมือง

ร้านค้าปลีก 24 ชม.กระแสใหม่มาแรงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองยุคใหม่ อยากจิบกาแฟ กินชาบู เข้าฟิตเนสตอนไหนก็ได้ “สามย่านมิตรทาวน์” ขนทัพแบรนด์ยอดฮิต ยึดพื้นที่กว่า 5 พัน ตร.ม. เปิดร้าน 24 ชม. เอาใจน้องนิสิต-นักศึกษา พนง.ออฟฟิศ นักท่องเที่ยว ย่านพระราม 4 ชูจุดแข็ง อาหาร-ร้านค้า-บริการครบ ดีเดย์เปิดศูนย์ 20 กันยายนนี้ “สเวนเซ่นส์-ชาบูชิ-มินิโซ” ปั้นโมเดลใหม่ลุย

แม้ว่าการเปิดร้าน 24 ชั่วโมงอาจไม่ใช่เรื่องใหม่นัก เพราะผู้บริโภคต่างก็คุ้นเคยกันดีกับร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงมานานแล้ว แต่แนวโน้มของการเปิดร้านในลักษณะดังกล่าว เริ่มมีให้เห็นมาเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง ตามวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะใช้ชีวิตตอนกลางคืนนานขึ้น ด้วยหน้าที่การงาน หรือการจราจรที่หนาแน่นในช่วงค่ำเห็นได้จากที่กลุ่มร้านอาหาร โดยเฉพาะฟาสต์ฟู้ด และกาแฟ อย่างเคเอฟซี เบอร์เกอร์คิง สตาร์บัคส์ ฯลฯ ไปจนถึงฟิตเนส เช่น ฟิตเนส 24 เซเว่น, เจ็ทส์ ฯลฯ ที่ได้พัฒนาโมเดลร้าน 24 ชั่วโมง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการนี้ และเดินหน้าหาพื้นที่ใหม่ ๆ เพื่อขยายสาขาร้านโมเดลนี้เพิ่ม รวมถึงศูนย์การค้าหลายแห่งก็พัฒนาพื้นที่รีเทล 24 ชั่วโมง มาเป็นจุดขาย ไม่ว่าจะเป็นเดอะสตรีท รัชดา หรือ ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ เป็นต้น

ศูนย์รวมร้าน 24 ชม.กลางกรุง

นางสาวธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโครงการมิกซ์ยูส สามย่านมิตรทาวน์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคคนเมืองเปลี่ยนไปอย่างมาก และมีคนจำนวนไม่น้อยที่ทำอาชีพฟรีแลนซ์ ต้องทำงานหลัง 4 ทุ่ม หรือคนที่ทำงานกับบริษัทข้ามชาติ ต้องติดต่อกับเมืองนอกเนื่องจากไทม์โซนไม่ตรงกัน

จากโอกาสดังกล่าว บริษัทเล็งเห็นว่า facilities จำพวกศูนย์การค้าใจกลางเมือง ยังไม่มีที่ใดที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภค 24 ชม.ได้อย่างครบครัน จึงเกิดเป็นไอเดียของการพัฒนาโครงการสามย่านมิตรทาวน์ขึ้น โดยหนึ่งในจุดเด่นของโครงการก็คือพื้นที่รีเทล หรือศูนย์การค้า ที่มีโซนเปิดให้บริการตลอด 24 ชม. ประกอบด้วยร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ฟิตเนส ธนาคาร บริการส่งของ ฯลฯ เกือบ 20 แบรนด์ อาทิ บิ๊กซี ฟู้ดเพลส, เคอรี่ เอ็กซ์เพรส, คาเฟ่อเมซอน, สตาร์บัคส์, ชาบูชิ, สเวนเซ่นส์, ซีอาเซียน, เอ ราเมน, มินิโซ, เซเลบริตี้ ฟิตเนส ของกลุ่มฟิตเนสเฟิรส์ท เป็นต้น คิดเป็นพื้นที่กว่า 5,000 ตร.ม. จากพื้นที่ค้าปลีกให้เช่าทั้งหมด 36,000 ตร.ม.

“ที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่จะคุ้นชินกับร้าน 24 ชม.ที่เป็นคอนวีเนี่ยนสโตร์ และร้านอาหารเป็นหลัก แต่ศูนย์เราจะให้อะไรที่มากกว่านั้น โดยเฉพาะการตอบโจทย์ในเรื่องของความครบครัน ทั้งไดนิ่ง ช็อปปิ้ง และเซอร์วิส ภายในที่เดียว รวมถึงด้านดีไซน์ การออกแบบของศูนย์ ที่รองรับกับโอเปอเรชั่นของร้านค้าที่จะมาเปิดในฟอร์แมตนี้ด้วยเช่นกัน”

แบรนด์ดังแตกโมเดล 24 ชม.ลุย

นางสาวธีรนันท์ระบุต่อไปว่า ในศูนย์มีทั้งแบรนด์ที่เคยทำโมเดลดังกล่าวมาบ้างแล้ว และบางแบรนด์ที่ไม่เคยทำร้านในโมเดล 24 ชม.มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นสเวนเซ่นส์ ชาบูชิ มินิโซ ไวท์สตอรี่ มายสเปซ บาย ซีอาเซียน ก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร ฯลฯ ซึ่งจะมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ศูนย์แห่งนี้ เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของโลเกชั่น ที่อยู่ใจกลางเมือง มีสถานศึกษา ตึกออฟฟิศ ชุมชน และอยู่ติดกับระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ อย่าง MRT ตลอดจนโอกาสในการเข้าไปตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

นอกจากให้บริการตลอดทั้งวันแล้ว ทางผู้เช่าหรือร้านค้า ยังมองเรื่องการบริหารจัดการว่า ในแง่ของการเข้าถึง (access) สามารถเข้าใช้บริการได้ตลอดก็จริง แต่ว่าทราฟฟิก (traffic) ในเวลาดึก ๆ เช่น ตี 1-2 เป็นต้นไป อาจไม่ได้สูงมาก ร้านต่าง ๆ ก็จะใช้เวลานี้ในการโอเปอเรตระบบข้างหลังบ้าน แบ็กออฟฟิศ หรือจัดสต๊อก เป็นต้น

นายหวัง จวิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิงไท่ เทรดดิ้ง จำกัด ผู้บริหารเชนร้านสินค้าไลฟ์สไตล์แบรนด์ “มินิโซ” เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ไตรมาส 3 นี้ เตรียมเปิดร้านมินิโซแบบให้บริการ 24 ชั่วโมงที่โครงการสามย่านมิตรทาวน์ เนื่องจากได้รับการชักชวนจากทางโครงการที่มีเปิดพื้นที่ค้าปลีก 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ประกอบกับทำเลบริเวณสามย่านมีศักยภาพสูงเนื่องจากเป็นแหล่งรวมวัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัท จึงตัดสินใจทดลองโมเดล 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องรอดูผลการดำเนินงานก่อนว่ากลยุทธ์ของบริษัทจะสามารถให้บริการในรูปแบบนี้ได้หรือไม่ และหากประสบความสำเร็จอาจนำไปต่อยอดได้อีกในอนาคต

แหล่งข่าวระดับสูงในวงการฟิตเนสรายหนึ่ง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเปิดบริการ 24 ชั่วโมงของธุรกิจฟิตเนส นอกจากจะทำให้แบรนด์สามารถอำนวยความสะดวก จากกระจายความหนาแน่นของการใช้บริการของลูกค้ายังทำให้สามารถรองรับฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น ครอบคลุมกลุ่มผู้ทำงานเป็นกะ หรือทำงานนอกเวลาปกติ เช่น แพทย์ พยาบาล ตำรวจ พนักงานโรงแรม รวมไปถึงกลุ่มสูงวัยที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นและมีไลฟ์สไตล์นิยมออกกำลังในช่วงเช้ามืด

เติมแม็กเนตไม่หยุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศูนย์การค้าที่ชูจุดขาย 24 ชม. เอาใจคนนอนดึก และการใช้ชีวิตของคนในสังคมที่เปลี่ยนไป นอกจากสามย่านมิตรทาวน์แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีศูนย์การค้า “เดอะสตรีท รัชดา” ที่ชูจุดขายในการนำแบรนด์ร้านค้าชื่อดังที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหาร เช่น ฮอลลี่ คอฟฟี่ ร้านคาเฟ่สัญชาติเกาหลี, สตาร์บัคส์, เบอร์เกอร์คิง, เคเอฟซี เป็นต้น และล่าสุด ยังมีสาขาไปรษณีย์ไทย ที่เปิดให้บริการ 24 ชม.เป็นแห่งแรก เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมาด้วย


นอกจากนี้ ยังมี “ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ” หรือดองกิโฮเต้ ดิสเคานต์สโตร์ชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ที่เข้ามาเปิดสาขาแรกในไทยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมีสินค้าและบริการต่าง ๆ กว่า 30 ร้านค้า อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม คาเฟ่ ฯลฯ คิดเป็นพื้นที่รีเทลทั้งหมด 6 ชั้น กว่า 10,000 ตร.ม. ซึ่งในส่วนของร้านที่เปิด 24 ชม. คือ ร้านดอง ดอง ดองกิ ดิสเคานต์สโตร์ ที่ประกอบไปด้วยพื้นที่ขายสินค้าสด อาหารแปรรูป ขนม เครื่องสำอาง ของใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อุปกรณ์กีฬา เป็นต้น เน้นรองรับกลุ่มลูกค้าคนไทยและต่างชาติ ที่อาศัยอยู่บริเวณย่านนั้น