เซเว่นเปิดศึกเวนดิ้งแมชีน ท้าชน”สหพัฒน์-โอสถสภา”

หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา - เซเว่นฯ ย้ำเจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ เปิดแนวรบใหม่ "เวนดิ้งแมชีน" ปูพรมติดตั้งทำเลฮอต ทราฟฟิกสูง อาทิ โรงพยาบาล ตึกออฟฟิศ หอพัก คอนโดฯ
เซเว่นฯ เตรียมกวาดตลาด”เวนดิ้งแมชีน”ประกาศหาทำเลทองหอพัก คอนโดฯ โรงพยาบาล ออฟฟิศ โรงงาน ตลาดโตเร็วแข่งเดือดงัดกลยุทธ์ราคาสู้ คาดสิ้นปียอดรวมทะลุ 2.5 หมื่นตู้ “ซัน 108” สปีดหนีคู่แข่ง ค่ายค้าปลีก-เครื่องดื่ม กระโดดลุยอีกเพียบ “โอสถสภา” ย้ำตลาดโตปีละ 25%

การแข่งขันที่ดุเดือดในการแย่งชิงพื้นที่ค้าปลีก “เวนดิ้งแมชีน” หรือตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ที่ใช้พื้นที่ไม่มาก ติดตั้งสะดวก ไม่ต้องมีพนักงาน กลายเป็นช่องทางขายใหม่ที่ผู้ประกอบการค้าปลีกและสินค้าต่าง ๆ ให้ความสนใจในแง่ของช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้น และเป็นโอกาสที่จะช่วยเพิ่มยอดขายและต่อยอดกับช่องทางหลักอีกทางหนึ่ง ทำให้มีบริษัทยักษ์ใหญ่ในการรุกเข้ามายังตลาดนี้จึงมีอยู่เป็นระยะ ล่าสุด เจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ก็มีความเคลื่อนไหวในการรุกคืบเข้ามายังตลาดเวนดิ้งแมชีน

“เซเว่นฯ” เปิดศึกเวนดิ้ง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ขณะนี้ บริษัท ซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ได้รุกการทำตลาดตู้จัดจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมากขึ้น นอกจากการส่งทีมงานออกไปติดต่อกับเจ้าของพื้นที่โดยตรงแล้ว ยังมีการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ผ่านแผ่นพับโบรชัวร์ เพื่อประกาศหาผู้ที่มีพื้นที่และสนใจให้ติดต่อเข้ามารับการประเมิน ซึ่งปัจจุบัน ซีพี ออลล์ ได้ติดตั้งตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติไปแล้วจำนวนหนึ่ง อาทิ อาคารอเนกประสงค์และหอประชุม สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, อาคารซี.พี.ทาวเวอร์ (สีลม), โรงพยาบาลลพบุรี และดีคอนโด รามอินทรา เป็นต้น

แหล่งข่าวจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายหนึ่งระบุว่า ขณะนี้เซเว่นฯต้องการที่จะหาพื้นที่เพื่อติดตั้งตู้จัดจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในหลาย ๆ พื้นที่ โดนมุ่งไปที่ที่พักอาศัย หอพัก คอนโดฯ ที่มีจำนวนผู้อยู่อาศัย 500 ห้องขึ้นไป อาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัย โรงเรียน สนามบิน สถานีขนส่ง โรงงาน ศูนย์แสดงสินค้า ที่มีคน 1,000 คนขึ้นไป หรือโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มี 200 เตียงขึ้นไป รวมถึงโรงแรม รีสอร์ต และห้างสรรพสินค้า โดยบริษัทจะเป็นผู้ติดตั้งตู้ให้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ใช้พื้นที่ประมาณ 2 ตร.ม./ตู้ รองรับบริการชำระเงินทั้งเงินสด พร้อมเพย์ บัตรเครดิต และทรูมันนี่วอลเล็ต ซึ่งเจ้าของพื้นที่จะมีรายได้จากค่าไฟ และค่าเช่าในอัตราที่กำหนด เบื้องต้นบริษัทจะส่งเจ้าหน้าที่ไปประเมินความเป็นไปได้ของทำเลก่อน ส่วนสินค้าที่วางขายจะขึ้นอยู่กับทำเลนั้น ๆ เช่น หอพัก ก็จะเน้นอาหารพร้อมทาน ข้าวกล่อง ข้าวปั้น เครื่องดื่ม เป็นต้น

“หลังจากที่ติดตั้งตู้ไปแล้วก็จะมีการประเมินเป็นระยะ ๆ เพื่อจะได้มีการปรับเปลี่ยนสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในพื้นที่นั้น ๆ ให้มากที่สุด เบื้องต้นคาดว่าตู้จำหน่ายสินค้านี้จะมียอดขายขั้นต่ำประมาณ 1,600 บาท/วัน ส่วนการบริหารจัดการสินค้าจะใช้พนักงานและสินค้าจากสาขาที่อยู่ใกล้เคียง หรือมีรัศมีจากจุดติดตั้งตู้ไม่เกิน 500 เมตร จากสาขาที่ใกล้ที่สุด ให้เป็นผู้ดำเนินการ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาเซเว่นอีเลฟเว่นได้เริ่มทดลองทำตลาดเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ จุดแรกที่โรงพยาบาลคามิลเลียน ทองหล่อ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา สินค้าที่จำหน่ายในตู้ประกอบด้วย กลุ่มขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มร้อนแบบชงทั้งกาแฟ, ชา, นม รวมถึงน้ำร้อน เครื่องดื่มเย็นบรรจุขวดแก้ว-พลาสติก และอาหารพร้อมทานเช่น ข้าวปั้น แซนด์วิช สลัด ราคาสินค้าในเวนดิ้งแมชีน ราคาไว้ใกล้เคียงกับราคาในร้านสะดวกซื้อ แต่มีบางรายการที่ราคาสูงกว่าในร้านเซเว่นอีลฟเว่น 2-3 บาท รวมถึงมีการทำโปรโมชั่นลดราคา เช่น ขนมโคอะล่ามาร์ช 1 กล่อง ลดจาก 20 บาทเหลือ 12 บาท ส่วนเครื่องดื่มชงร้อนมีระดับราคาตั้งแต่ 5-35 บาท สามารถชำระสินค้าได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเงินสด บัตรเครดิตหรือเดบิต วอลเลต เป็นต้น

แนวโน้มการแข่งขันเดือด

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการค้าปลีกเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตู้เวนดิ้งแมชีนเป็นตลาดที่กำลังเติบโตรวดเร็ว ส่วนหนึ่งมาจากการที่มีผู้เล่นรายใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้นมาก หากสังเกตจะเห็นได้ว่าปัจจุบันตามแหล่งชุมชน หรือย่านที่มีคนพลุกพล่าน ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน จะมีตู้เวนดิ้งแมชีนติดตั้งให้บริการมากขึ้น นอกจากปัจจัยสนับสนุนในเรื่องของความสะดวกสบายแล้ว ระบบชำระเงินแบบแคชเลสที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ก็เป็นตัวแปรอย่างหนึ่งที่ทำให้การซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้มีความปลอดภัยและผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นมากขึ้นการรุกเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ รวมถึงเซเว่นอีเลฟเว่นที่เป็นรายใหญ่ คาดว่าสิ้นปีนี้ ตลาดรวมน่าจะมีจำนวนตู้ทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นตู้ นอกจากเซเว่นฯแล้ว ล่าสุดยังมีกระแสข่าวว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่และค่ายเครื่องดื่มอีก 2-3 ราย ก็สนใจและเตรียมจะกระโดดเข้ามาในตลาดนี้ด้วย

“การเปิดตัวของเซเว่นฯดังกล่าวจะทำให้ตลาดนี้มีการแข่งขันสูงขึ้น ทั้งในแง่ของการแย่งทำเลเพื่อติดตั้งตู้ โดยเฉพาะย่านที่มีทราฟฟิกสูง ๆ และการลดราคาสินค้าในตู้ เพื่อจูงใจลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ” แหล่งข่าวกล่าว

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการตู้ขายสินค้าหยอดเหรียญแบรนด์ “เวนดิ้งพลัส” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อรองรับการแข่งขันที่คาดว่าจะมีความดุเดือดมากขึ้น บริษัทจะเน้นการเพิ่มความสะดวกในการจ่ายเงินและเพิ่มความหลากหลายของสินค้า กลางเดือนตุลาคมนี้จะเปิดระบบชำระเงินด้วยทรูวอลเล็ต ซึ่งนอกจากการชำระค่าสินค้าแล้ว ยังสามารถใช้แต้มทรูแลกแทนเงินได้ด้วย และช่วงสิ้นปีจะเริ่มวางตู้ขายขนมขบเคี้ยวเพิ่มเติม และมีแผนร่วมมือ

กับพันธมิตรธุรกิจต่าง ๆ ที่มีหน้าร้านเพื่อเพิ่มจุดวางตู้ หลังจากก่อนหน้านี้จับมือกับร้านสะดวกซัก ออตเทริ, ไปรษณีย์ไทย, เคอรี่เอ๊กเพรส ไปแล้ว พร้อมขยายฐานลูกค้าสื่อโฆษณาแบบแรปตู้ เช่น คาราบาว จากปัจุบันมีเป๊ปซี่ซันโทรี่, โอสถสภา และอื่น ๆ

โอสถสภาโดดร่วมวง

รายงานจากบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังศึกษาและจับตาตลาดนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นช่องทางที่เพิ่มโอกาสให้บริษัทสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสินค้าใหม่ ๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ตลอดจนแนวโน้มการขยายตัวของจำนวนตู้มีศักยภาพการเติบโตสูงขึ้นปีละกว่า 25% จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 2.1 หมื่นตู้ ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ทุ่มงบฯกว่า 25 ล้านบาท สำหรับการเข้าซื้อกิจการของบริษัท เอเซีย เวนดิ้ง แมชชีน โอเปอร์เรชั่น จำกัด ที่ทำธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อาหาร และสินค้าอื่น ๆ ผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ด้านความเคลื่อนไหวของบริษัท ซันร้อยแปด จำกัด บริษัทในเครือสหพัฒน์ ผู้ให้บริการตู้ขายสินค้าหยอดเหรียญแบรนด์ “ซัน 108” ในฐานะเป็นผู้นำตลาด ด้วยจำนวนตู้กว่า 11,000 ตู้ นอกจากการทยอยติดตั้งตู้เพิ่มตามอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ อย่างต่อเนื่องแล้ว อีกด้านหนึ่งก็จะทยอยอัพเกรดตู้ให้สามารถรองรับการชำระเงินแบบแคชเลสได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีประมาณกว่า 200 ตู้

ก่อนหน้านี้ บริษัท ซีพีแรม จำกัด บริษัทในเครือซีพี ออลล์ ได้มีการพัฒนาพื้นที่ในอาคาร ซี.พี. ทาวเวอร์ 1 (สีลม) ด้วยการเปิด “เวนดิ้งคาเฟ” เพื่อขายอาหารและเครื่องดื่มจากตู้ขายสินค้าอัตโนมัติที่สามารถรองรับระบบชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดของทรูมันนี่ พร้อมเพย์ บัตรเครดิต เดบิต ของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ในงานไทยเฟค 2019 เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด บริษัทในเครือซีพี ออลล์ ได้นำตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ มาจัดแสดง อาทิ ตู้ BearBox จำหน่ายสินค้าประเภทสกินแคร์ สุขภาพความงาม เสื้อเชิ้ต ฯลฯ, ตู้ Duck Land จำหน่ายสินค้าประเภทอาหารที่ทำจากเป็ด, ตู้ Farm Me จำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ