“อีมิแน้นท์”ปรับลุยออนไลน์ ไลฟ์สดเปิดตัวสินค้าสู้ไวรัส

อีมิแน้นท์ปรับลุยออนไลน์ ไลฟ์สดเปิดตัวสินค้าสู้ไวรัส
ภาพจากเฟซบุ๊ก Eminent Air

“อีมิแน้นท์” หันลุยดิจิทัลเต็มสูบ เตรียมจัดอีเวนต์เปิดตัวสินค้าผ่านไลฟ์สด พร้อมปั้นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรับเทรนด์ช็อปออนไลน์ช่วงห้างปิด-ช่วยดีลเลอร์จัดผ่อน 0% มั่นใจอากาศร้อน-ทำงานอยู่บ้านหนุนดีมานด์แอร์ ดันรายได้ปีนี้โต 15% สวนสภาพตลาด

นางสาวจรรยาพร สุนทรวสุ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแบรนด์ “อีมิแน้นท์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้ว่าห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าจะปิดตามประกาศของกรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่สถานการณ์การขายแอร์ในช่องทางเทรดิชั่นนอลเทรดหรือร้านดีลเลอร์นอกห้างยังคงเดินหน้าได้ต่อ เนื่องด้วยแรงหนุนจากสภาพอากาศร้อนและการทำงานที่บ้าน เช่นเดียวกับลูกค้าองค์กรที่มียอดจากหน่วยงานรัฐเข้ามาต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคด้านการจัดโปรแกรมผ่อน 0% ซึ่งความต้องการสูงขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจ-กำลังซื้อ แต่ร้านดีลเลอร์รายย่อยไม่มีศักยภาพในการเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อจัดโปรฯ รูปแบบนี้ ทำให้เสียโอกาสการขาย

เพื่อรับมือดีมานด์ สร้างยอดขาย และช่วยเหลือดีลเลอร์ไปพร้อมกัน บริษัทจึงหันมาเน้นการทำตลาดและการขายผ่านออนไลน์เข้มข้นขึ้น ด้วยการเปิดตัวช่องทางขายเครื่องปรับอากาศออนไลน์บนแพลตฟอร์ม “ไลน์ ช้อปปิ้ง” (Line shoping) ซึ่งบริษัทจะเป็นผู้ดูแลด้านการตลาด และรับคำสั่งซื้อ แล้วจึงส่งต่อให้กับดีลเลอร์ในพื้นที่ใกล้เคียงกับลูกค้าเป็นผู้ขาย-ติดตั้ง ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์เรื่องโปรโมชั่นผ่อน 0% ให้กับร้านดีลเลอร์ได้ เนื่องจากบริษัทเป็นผู้เจรจากับสถาบันการเงินเพื่อจัดโปรฯ เอง รวมถึงยังช่วยขยายฐานกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ที่นิยมช็อปผ่านออนไลน์ด้วยการแชตไปพร้อมกัน

นางสาวจรรยาพร กล่าวว่า ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มทดลองโปรเจ็กต์ดังกล่าวในพื้นที่ กทม. โดยร่วมกับดีลเลอร์ 10 ราย ภายในเดือนเมษายนนี้ ก่อนขยายจำนวนดีลเลอร์และเพิ่มพื้นที่ให้ครอบคลุมปริมณฑล และจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

พร้อมกันนี้ เตรียมจัดงานเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่อย่างเป็นทางการและเต็มรูปแบบ ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ในวันที่ 9 เมษายน โดยนอกจากแนะนำสินค้าใหม่ที่มีจุดขายเป็นมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ 3 ดาวซึ่งมีให้เลือกทุกขนาดบีทียู และรุ่นที่มีฟังก์ชั่นกรองอากาศแล้ว ยังมีจัดกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัลเพื่อสร้างการรับรู้อีกด้วย

“สังเกตได้ว่าผู้บริโภครุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยนิยมช็อปออนไลน์ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยการแชตสอบถามข้อมูล และสั่งซื้อมากกว่าการโทร.ด้วยเสียง แพลตฟอร์มแชตอย่างไลน์จึงสามารถตอบโจทย์นี้ได้ตรงจุด”

ผู้บริหารอีมิเน้นท์แอร์กล่าวเสริมว่า กลยุทธ์นี้นับเป็นการยกระดับกลยุทธ์ดิจิทัลของบริษัทไปอีกขั้น หลังจากปีที่แล้วเปิดแอปพลิเคชั่นให้ช่างแอร์สะสมแต้มจากการขาย-ติดตั้งสินค้าแลกของรางวัล เช่น ทองคำ รวมถึงฝึกการประกอบและติดตั้งแบบออนไลน์ผ่านเทคโนโลยีเวอร์ชวลเรียลิตี้ พร้อมปรับเว็บไซต์ใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น

ขณะเดียวกันได้เพิ่มความเข้มงวดด้านความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า คู่ค้าและช่างติดตั้ง ด้วยการแจกหน้ากากอนามัย อุปกรณ์วัดไข้ให้กับคู่ค้า และเริ่มมาตรการฆ่าเชื้อสินค้า-อุปกรณ์ตั้งแต่เดือนมีนาคม รวมถึงเริ่มให้พนักงานส่วนออฟฟิศเริ่มทำงานที่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

“มั่นใจว่ารายได้ปี 2563 นี้จะยังเติบโตไม่น้อยกว่า 15% ต่อเนื่องจากปี 2562 ซึ่งเติบโต 15% เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการต่าง ๆ มากนัก เพราะมีโรงงานผลิตสินค้าเป็นของตนเองจึงสามารถปรับกำลังการผลิตตามดีมานด์ได้ง่าย และรวดเร็วกว่าแบรนด์ที่อาศัยการนำเข้าจากต่างประเทศ อีกทั้งยังเริ่มทำตลาดด้วยการโรดโชว์ตั้งแต่ช่วงกุมภาพันธ์จนจบลงช่วงปลายเดือนมีนาคมแล้ว ซึ่งยอดขายในช่วงดังกล่าวสูงกว่าปีก่อนถึงเท่าตัว”