ซิงเกอร์รุกสินค้าเงินผ่อน เพิ่มทีมขาย-กระหน่ำโปรฯ สวนศก.

“ซิงเกอร์” ไม่หวั่น ศก.ชะลอตัว ประกาศเดินหน้าบุก “เงินผ่อน” เร่งเพิ่มทัพตัวแทนขาย ผุดโมเดลตัวแทนอิสระดึงคนตกงานเสริมทีม พุ่งเป้าเจาะเอสเอ็มอี-ชุมชนทั่วสารทิศ มั่นใจวิกฤตหนุนร้านค้า-ร้านอาหาร ชุมชนคึกคัก สร้างดีมานด์สินค้าพาณิชย์ทั้งตู้น้ำมัน-ตู้แช่ พร้อมระดมการตลาดทั้งออกบูทงานมอเตอร์โชว์ จัดโปรฯซื้อเครื่องเสียงแถมตู้เย็น เก่าแลกใหม่ ไลฟ์โปรโมตสินค้ามือสอง เพิ่มโอกาสขาย ด้านสินเชื่อทะเบียนรถโฟกัสธุรกิจโลจิสติกส์ ตามเป้าเพิ่มฐานลูกหนี้ 35-50% มั่นใจสิ้นปีปั้นพอร์ตลูกหนี้ 5,800 ล้าน ตามเป้า

นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสินเชื่อและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในระบบเงินผ่อนรายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้ว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อในภาพรวมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะปัญหาการปิดกิจการ ปิดโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงการเลิกจ้างงาน การลดพนักงาน ที่มีให้เห็นเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจัยลบดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับการดำเนินงานของบริษัทมากนัก โดยสะท้อนจากผลการดำเนินงานไตรมาสแรกที่ผ่านมา ซิงเกอร์มีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 54.2% เป็น 515 ล้านบาท เช่นเดียวกับกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 117.5% เป็น 87 ล้านบาท

จากรายได้รวมของกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้น 199 ล้านบาท หรือคิดเป็น 33% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขาย 181 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการขายตู้น้ำมัน เครื่องปรับอากาศ และเครื่องซักผ้า เพิ่มขึ้นประมาณ 70 ล้านบาท 54 ล้านบาท และ 15 ล้านบาท ตามลำดับ

เดินหน้าเจาะชุมชน

นายกิตติพงศ์ย้ำว่า ที่ผ่านมาแม้เศรษฐกิจในภาพรวมจะไม่ดีนัก แต่เศรษฐกิจชุมชน ร้านอาหาร ร้านค้า ธุรกิจขนส่งสินค้า ในชุมชนยังสามารถเดินหน้าต่อได้ เนื่องจากผู้คนจำนวนมากหันมาซื้อสินค้า-อาหารจากร้านค้าใกล้บ้าน ร้านค้าในชุมชน แทนห้างสรรพสินค้า-ไฮเปอร์มาร์เก็ต และมีกลุ่มคนอีกจำนวนหนึ่งที่หันมาสร้างรายได้เสริมให้กับตัวเอง ด้วยการขายสินค้าผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก-แพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลซ ซึ่งทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในชุมชนต่อเนื่อง

ประกอบกับโมเดลธุรกิจของซิงเกอร์ที่เน้นการขายสินค้าเงินผ่อน ที่จ่ายค่างวดไม่สูง เริ่มต้นเพียง 500-600 บาท และมีหลักประกันเป็นตัวสินค้าที่สามารถยึดกลับมาขายเป็นมือ 2 ได้ รวมถึงการตลาดแบบตรงผ่านตัวแทนขาย ซึ่งมีรายได้จากคอมมิสชั่น โดยเน้นฐานลูกค้า-ลูกหนี้ในกลุ่มที่ยังมีกำลังซื้อ ทั้งผู้ประกอบการรายย่อยร้านค้า-ร้านอาหาร อาชีพอิสระ ด้วยสินค้ากำไรสูงอย่างตู้น้ำมันหยอดเหรียญ, ตู้แช่ รวมไปถึงแอร์ที่ได้แรงหนุนจากสภาพอากาศ จึงทำให้ธุรกิจของบริษัทเติบโตต่อเนื่อง เช่นเดียวกับธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการขนส่งสินค้า

ครึ่งปีหลังบุกหนัก

นายกิตติพงศ์กล่าวต่อไปว่า เพื่อรักษาแนวโน้มการเติบโตนี้ ครึ่งปีหลังซิงเกอร์จะเดินหน้าบุกตลาดต่อเนื่อง ด้วยการใช้ทัพตัวแทนขาย ซึ่งปีนี้เพิ่มระบบการรับสมัครตัวแทนอิสระ (freelance) ผ่านออนไลน์และแอปพลิเคชั่น เพื่อรับพนักงานโรงงาน-ธุรกิจที่ถูกเลิกจ้างและต้องการจะหารายได้เสริม โดยมีเป้าหมายที่จะเจาะตลาดระดับชุมชนให้ครอบคลุมและเพิ่มโอกาสขายให้สูงขึ้น โดยตัวแทนขายเหล่านี้จะมีรายได้จากการแนะนำลูกค้าให้ซื้อสินค้า ซึ่งปัจจุบันฐานลูกค้าของซิงเกอร์แบ่งเป็น ผู้ประกอบอาชีพรับจ้าง-พนักงาน 50% ผู้ประกอบการร้านค้า-ร้านอาหาร 40% พนักงานบริษัท 5% และอื่น ๆ 5%

โดยสินค้าที่ซิงเกอร์จะโฟกัสทั้งกลุ่มสินค้าพาณิชย์ ซึ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการรายได้เสริม หรือผู้ประกอบธุรกิจด้านอาหาร และการเย็บหน้ากากผ้าขายอย่าง ตู้น้ำมัน, ตู้แช่, จักรเย็บผ้า ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง เครื่องซักผ้าฝาบน-สองถัง และแอร์ เน้นย้ำจุดแข็งด้านการผ่อนต่อเดือนต่ำ เริ่มต้น 500-600 บาท ช่วยลดผลกระทบจากรายได้ที่ลดลง และทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่าย

รวมกับโปรโมชั่นต่าง ๆ เช่น ซื้อเครื่องเสียงสเตอริโอ 10,900 บาท แถมตู้เย็นเคาน์เตอร์บาร์ 1.7 คิว ราคา 6,900 บาท และแคมเปญเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าแลก ส่วนลด 3,000 บาท เมื่อซื้อแอร์อินเวอร์เตอร์ขนาด 1.3 หมื่น และ 1.8 หมื่นบีทียู เป็นต้น และเดือนกรกฎาคมนี้ เปิดตัวแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์รุ่นใหม่ ชูจุดขายประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ 1 ดาว พร้อมกับโปรโมชั่นผ่อนวันละ 30 บาท และติดตั้งฟรี เพื่อรักษาโมเมนตัมหลังยอดขายแอร์ช่วงเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา เท่ากับยอดขายปี 2562 ทั้งปี

นอกจากนี้ยังทำการตลาดเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นการ เน้นย้ำเรื่องโอกาสสร้างรายได้ด้วยสินค้าต่าง ๆ ออกบูทในงานมอเตอร์โชว์ เพื่อโชว์สินค้า พร้อมจัดโปรโมชั่นเครื่องใช้ไฟฟ้าลดสูงสุด 50% และผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน กับสถาบันการเงิน จัดไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กโปรโมตการขายสินค้ามือ 2 จากโกดังของบริษัท และจัดโครงการ 45 วัน แปลงร่างแปลงใจ Powered by Singer Thailand กับ อัง x ชีรีน รุ่น 2 เพื่อผลักดันหม้ออบลมร้อน เป็นต้น รวมถึงเตรียมเปิด Singer Sewing Studio Thailand สำหรับจัดคอร์สเรียนงานตัดเย็บต่าง ๆ ซึ่งปรับปรุงสถานที่ให้ใหญ่ขึ้น โดยตั้งอยู่ที่ร้านโกลเด้นเพลส พระราม 9

ลุยจำนำทะเบียนรถ

นายกิตติพงศ์กล่าวด้วยว่า สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ บริษัทตั้งเป้าขยายฐานลูกหนี้อีก 35-50% เน้นกลุ่มผู้ประกอบการโลจิสติกส์ที่ขนส่งสินค้าให้ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ โดยอาศัยพนักงานจำนวนมากที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นจุดบริการ ขณะเดียวกันก็จะเข้มงวดเรื่องความสามารถในการชำระหนี้เป็นสำคัญ หากเป็นลูกหนี้เครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัทจะสามารถตรวจจากฐานข้อมูลได้ ในกรณีที่เป็นลูกค้าใหม่จะให้พนักงานไปพบและประเมินโดยตรงเพื่อควบคุมคุณภาพหนี้ เชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้ร่วมกับการเข้มงวดในการบริหารจัดการพอร์ตโฟลิโอลูกหนี้ทั้งฝั่งเครื่องใช้ไฟฟ้า-สินค้าพาณิชย์ และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จะทำให้สามารถเพิ่มพอร์ตลูกหนี้ได้ตามเป้า 5,600-5,800 ล้านบาท และรักษาระดับหนี้เสีย หรือ NPL ให้ต่ำกว่า 7% ได้

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากการขายสินค้าของซิงเกอร์ในปี 2562 แบ่งเป็น การขายสินค้าเงินผ่อน 47% สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 42% และสินเชื่อแคปทีฟ 11% โดยในส่วนของสินค้าเงินผ่อนนั้นแบ่งออกเป็น ตู้แช่ 20% เครื่องซักผ้า 16% แอร์ 14% โทรทัศน์ 14% ตู้น้ำมันหยอดเหรียญ 12% ตู้เย็น 10% ตู้เติมเงินโทรศัพท์มือถือ 6% จักรเย็บผ้า 2% มือถือ 2% อื่น ๆ 4%