รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่ เปิดเมนูกัญชาที่แรกในไทย

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเมนูอาหารจากกัญชาแห่งแรกในไทย ประเดิม 4 เมนู เพื่อสุขภาพรูปแบบใหม่ เจาะกลุ่มเฮล์ทตี้ อนาคตเล็งต่อยอดโมเดลธุรกิจใหม่ให้ผู้ประกอบการ

วันที่ 10 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดทำเมนูอาหารจากกัญชา 4 เมนู ได้แก่ 1.รื่นเริงบันเทิงยำ เติมเต็มทุกคำ สุขล้นทุกเวลา (5 ใบ/จาน) 2.เล้งแซ่บรสเพลิน ช่วยเจริญอาหาร (1/2 ใบ/จาน) 3.ข้าวกะเพราสุขใจ กินมื้อไหนก็ไม่เบื่อ (1/2 ใบ/จาน) 4.ขนมปังคิกคัก กินเสริมเวลาพัก แล้วจะรักทุกคำ (2 ใบ/จาน) เพื่อเป็นทางเลือกสุขภาพรูปแบบใหม่ เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ

โดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดเป็นหน่วยงานนำร่องด้านการพัฒนากัญชาและใช้ประโยชน์ ทั้งในด้านการแพทย์ และการเพิ่มมูลค่าในอนาคต (จากส่วนที่ปลดล็อก) โดยเริ่มจากการพัฒนาเมนูกัญชา และจัดจำหน่ายที่อภัยภูเบศรเดย์สปา

ขณะเดียวกัน ในอนาคต รพ.ฯ ได้มีแผนสร้างศูนย์ฝึกอบรมสมุนไพร ให้แก่บุคลากร ประชาชน และผู้ประกอบที่สนใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชาตามนโยบายการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชา-กัญชง ซึ่งถือเป็นการต่อยอดโมเดลธุรกิจใหม่ให้ทั้ง รพ. และผู้ประกอบการรายอื่นที่สนใจ โดยจะเริ่มเปิดให้ความรู้เกี่ยวกับการปรุงอาหารจากกัญชาครั้งแรกที่งาน ‘มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน’ ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ วันที่ 5-7 มีนาคม 2564

ทั้งนี้ การใช้กัญชา เป็นการขานรับนโยบายปลดล็อกกัญชา หลังกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศให้ ใบ-ราก-ลำต้นกัญชา ไม่ใช่สารเสพติดประเภทที่ 5 อีกต่อไป ส่งผลให้สามารถนำผลิตผลบางส่วนของกัญชามาใช้ประโยชน์ได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันการปลูกกัญชายังจำกัด สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตจากภาครัฐเท่านั้น รวมไปถึงการนำกัญชามาทำเป็นอาหาร ยังเป็นศาสตร์ใหม่ ยังไม่แพร่หลายในประเทศไทย จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของตลาดผลิตภัณฑ์จากกัญชา