โปรดับร้อน “ผ่อนแอร์” สูงสุด 3 ปี แข่งดุลดราคา-แถม-คืนเงินสด

ตลาดแอร์ออกสตาร์ตคึกคัก ถล่มโปรฯแรงรับไฮซีซั่น ลดราคา-ผ่อนยาวสุด 36 เดือน ของแถมเพียบ ฝ่าวิกฤตกำลังซื้อฝืดชิงเค้ก 4.3 หมื่นล้าน “พานาโซนิค-ไดกิ้น” งัดกลยุทธ์คืนเงินเข้าบัญชีลูกค้าโดยตรง 500-1,500 บาท “ชาร์ป” จัดหนัก ซื้อแอร์คู่ตู้เย็น ลดทันทีเฉียดหมื่น “เพาเวอร์บาย” ไม่น้อยหน้า ทุบสถิติผ่อนยาว 36 เดือน

การประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ไทยเข้าสู่หน้าร้อนเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นการส่งสัญญาณให้ตลาดแอร์ที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท เริ่มออกสตาร์ตขึ้น หากสังเกตจะเห็นได้ว่า ทุกค่ายเริ่มทุ่มงบฯโฆษณาผ่านสื่ออย่างหนักหน่วง และเริ่มเปิดแคมเปญโปรโมชั่นคึกคัก เพื่อกระตุ้นการขายและชิงเม็ดเงินในช่วงไฮซีซั่น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ทยอยส่งสินค้ารุ่นใหม่ลงสู่ตลาดแล้ว

ตลาดแข่งดุ-แข่งแรง

นายฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มเครื่องปรับอากาศ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หน้าร้อนปีนี้ ตลาดแอร์จะยังมีการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น เพื่อแย่งชิงดีมานด์ โดยคาดว่าตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ทุกแบรนด์จะลอนช์โปรฯของตนออกมากันพร้อมหน้า โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่มาแรง คือ การคืนเงินให้กับผู้ซื้อด้วยการโอนเข้าบัญชีโดยตรง ซึ่งเริ่มมีกระแสมาตั้งแต่ประมาณ 2 ปีก่อน และมีแบรนด์ที่นำมาใช้มากขึ้น เนื่องจากช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงโปรโมชั่นได้ 100% เพราะบริษัทเป็นผู้โอนเงินคืนไปยังลูกค้าโดยตรง ต่างจากการลดราคาแบบปกติที่อาจมีบางช่องทางจำหน่ายที่ไม่เข้าร่วมโปรโมชั่น

“นอกจากกลยุทธ์เรื่องราคาที่จะมีการแข่งขันอย่างรุุนแรงแล้ว ประเด็นสุขภาพจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจเลือกซื้อแอร์ในปีนี้ สะท้อนจากหลังบริษัทเปิดเผยผลทดสอบการยับยั้งไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ของเทคโนโลยีนาโนอี-เอ็กซ์ มีผู้บริโภคแสดงความสนใจเป็นจำนวนมาก”

สำหรับพานาโซนิคเองปีนี้ลอนช์แคมเปญ “คูลลิ่งอัพซัมเมอร์เซลล์” (15 ก.พ.-30 เม.ย.) ไฮไลต์อยู่ที่รับคืนเงิน 300-1,500 บาท และรับแต้มสมาชิก 2 เท่า เพื่อนำไปแลกเครื่องใช้ไฟฟ้าพานาโซนิค อาทิ หม้อหุงข้าว เครื่องปั่น ไดร์เป่าผม หูฟัง และถุงผ้า เป็นต้น รวมถึงผ่อน 0% นาน 10 เดือน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการสำรองสต๊อกสินค้าเอาไว้ประมาณ 1.5 เดือน เพื่อรับมือดีมานด์ที่อาจพุ่งสูงอีกด้วย

เช่นเดียวกับค่ายไดกิ้นที่ลอนช์แคมเปญ “ร้อนนี้มีเฮ” (1 มี.ค.-31 พ.ค.) นอกจากคืนเงิน 500 บาท โอนเข้าบัญชีลูกค้า และผ่อน 0% นาน 10 เดือนแล้วยังมีบัตรเงินสด PTT PREVILEGE CARD มูลค่าสูงสุด 1,000 บาท และหากผ่อนผ่านเครดิตธนาคารกรุงศรีฯ รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 6% พร้อมเปิดตัวแอร์รุ่นใหม่ “เซต้า” (Zetas) ที่มีฟังก์ชั่นด้านสุขภาพและสมาร์ท อาทิ ระบบฟอกอากาศสตรีมเมอร์ แผ่นกรองฝุ่น PM 2.5 เคลือบป้องกันเชื้อรา รวมถึงการเชื่อมต่อไวไฟและสั่งงานผ่านแอปได้

นายสราวุธ เต็มภัทรศักดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวในเรื่องนี้ว่า จากดีมานด์ของกลุ่มลูกค้าองค์กรและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง จะเป็นปัจจัยที่ทำให้การแข่งขันของตลาดแอร์ปีนี้ดุเดือดขึ้น และกลยุทธ์และแอร์รุ่นใหม่ของไดกิ้นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยบริษัทสามารถเติบโตขึ้น 9% หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาทตามเป้าที่วางไว้ แม้ตลาดแอร์ในภาพรวมจะมีแนวโน้มทรงตัว หรือหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายเร็ว อาจจะได้เห็นการเติบโตของตลาดมีประมาณ 5% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.3 หมื่นล้านบาท

ระดมสารพัดโปรฯแย่งดีมานด์

นายปิยะศักดิ์ ศรีบัว ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศบ้านและเชิงพาณิชย์ บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่กล่าวในเรื่องนี้ว่า นอกจากปัจจัยเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและกำลังซื้อที่ลดลงแล้ว ซึ่งจะเป็นตัวเร่งหรือบีบให้การแข่งขันมีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากปีนี้อาจเกิดปรากฏการณ์ลานิญาที่ทำให้ช่วงหน้าร้อนมีอากาศร้อนจัด แต่สั้นกว่าปีก่อน ๆ ซึ่งจะเป็นตัวเร่งหรือบีบให้การแข่งขันมีความรุนแรงดุเดือดมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น เช่น แคชแบ็ก, ผ่อน 0%, ราคาพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มพรีเมี่ยมโดยเฉพาะบนอีคอมเมิร์ซที่หลายแบรนด์รุกเข้าทำตลาดต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจตลาดล่าสุดพบว่า ขณะนี้ค่ายแอร์และช่องทางจำหน่ายหลักหลาย ๆ แห่งได้ทยอยเปิดแคมเปญการตลาดออกมากระตุ้นการซื้อและการตัดสินใจอย่างหนักหน่วงและหลากหลายรูปแบบและที่ยังเป็นไฮไลต์ที่ใช้เป็นตัวกระตุ้นการตัดสินใจก็คือ การผ่อน 0% ที่ยาวนานสุดประมาณ 24 เดือน ในขณะที่หากผ่อนแบบมีดอกเบี้ยสามารถผ่อนได้นานถึง 36 เดือน

อาทิ ค่ายฮิตาชิ มีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน รวมถึงของแถมต่าง ๆ รวมมูลค่า 5,990 บาท อาทิ เครื่องฟอกอากาศ ผ้านวม อแดปเตอร์ไวไฟ สำหรับติดกับแอร์ รวมถึงแผนกรองฝุ่น PM 2.5 แตกต่างกันตามรุ่น ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เม.ย. ขณะที่ค่ายชาร์ปเน้นกลยุทธ์ลดราคาเมื่อซื้อแอร์ร่วมกับสินค้าทำความเย็นอื่นอย่างในแคมเปญ “เอ็นจอย คูล แอนด์ เฟรชแอร์” ถึง 31 พ.ค. โดยเมื่อซื้อแอร์และตู้เย็นรุ่นที่กำหนดคู่กันจะได้รับส่วนลด 7,490-8,990 บาท ซื้อแอร์รุ่นที่กำหนดรับของแถมเครื่องฟอกอากาศ หรือเครื่องดูดฝุ่นพร้อมสิทธิ์ล้างแอร์ฟรี 1 ครั้ง พร้อมลดราคาแอร์หลายรุ่นในระดับ 2,000-7,000 บาท

สำหรับค่ายมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ผนึกกำลังกับผู้แทนจำหน่าย บริษัท กันยง จำกัด เดินสายจัดอีเวนต์ลดราคาสินค้าในศูนย์การค้าต่าง ๆ ต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พร้อมโปรโมชั่น เช่น ซื้อสินค้าครบทุก 17,400 บาท แถมบัตร PTT PRIVILEGE CARD มูลค่า 500 บาท และซื้อแอร์แถมรถเข็นกล่องพับได้ อเนกประสงค์ เป็นต้น


ส่วนความเคลื่อนไหวของร้านเพาเวอร์บาย เชนร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในเครือเซ็นทรัล จัดแคมเปญ “ซัมเมอร์ ซูเปอร์เซลล์” มีไฮไลต์เป็นการผ่อนผ่านบัตรผ่อนสินค้านานสูงสุด 36 เดือน และผ่อน 0% ผ่านบัตรเครดิตนานสูงสุด 15 เดือน เช่นเดียวกับเชนร้านแอร์ “โมเดิร์นแอร์” ที่จับมือแบรนด์แอร์หลายราย จัดโปรโมชั่นทั้งคืนเงิน และลดราคา เช่น รับเงินคืน 9% เมื่อซื้อแอร์ไดกิ้นและจ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด หรือเงินคืนสูงสุด 8% เมื่อซื้อแอร์พานาโซนิค เป็นต้น