เตรียมจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่าน “หมอพร้อม” มิ.ย.นี้

เตรียมจองคิวฉีดวัคซีนผ่าน

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเปิดให้จองคิววัคซีนโควิด-19 ผ่าน “หมอพร้อม” เริ่ม มิ.ย.นี้

วันที่ 1 เมษายน 2564 มติชน รายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.พร้อมด้วย นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ประธานคณะทำงานด้านระบบข้อมูลการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 และ นพ.ศุภฤกษ์ ถวิลลาภ หัวหน้ากลุ่มสารสนเทศทางระบาดวิทยา กองระบาดวิทยา แถลงประเด็น “หมอพร้อม” การออกใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 (Vaccine Covid-19 Certificate) และ ระบบรายงานการฉีดวัคซีนแบบเรียลไทม์ (Real Time Dashboard)

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวถึงเครื่องมือในการเข้าถึงวัคซีนของประชาชนว่า มีหลายช่องทาง เช่น 1.การใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ “หมอพร้อม” ซึ่งจะทำให้ประชาชนทราบสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนของตนเอง สามารถนัดวัน เวลา สถานที่เพื่อเข้ารับการฉีดได้ และการออกใบรับรองการได้รับวัคซีนดิจิทัล เพื่อใช้ในการอ้างอิงข้อมูลได้

2.การนัดหมายผู้ป่วยตามเวชระเบียนของโรงพยาบาล 3.ประชาชนที่อยู่ในระบบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โครงการสามหมอ และ 4.ประชาชนที่ไม่ได้รับการนัดหมายจากช่องทางดังกล่าว ก็สามารถเข้าพบและขอรับวัคซีนได้เช่นกัน ซึ่งจะแบ่งไปตามระยะเวลาต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม การใช้หมอพร้อม จะมีความพร้อมใช้เต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน ที่จะมีวัคซีนลอตใหญ่จากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ส่วนในขณะนี้ที่มีวัคซีนเข้ามาในปริมาณ 2 ล้านโดสแรก จะพิจารณาฉีดในผู้ที่มีความเสี่ยง เช่น บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด้านหน้าป้องกันโควิด-19 บุคคลที่มีความเสี่ยงไปจนถึงบุคคลที่จำเป็นในภาวะต่าง ๆ

“ขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนมารับวัคซีน เพื่อการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย ฉีดวัคซีนเพื่อชาติ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันระดับประเทศและเราจะปลอดภัย แต่ต้องควบคู่กับการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และสแกนไทยชนะ และเพื่อเข้าสู่การเปิดประเทศ วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ตามนโยบายของรัฐบาล แต่จะมีบางพื้นที่เปิดก่อน เช่น ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จ.ภูเก็ต

อย่างภูเก็ตการจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้ต้องฉีดวัคซีนประมาณ 4 แสนคน ซึ่งทยอยส่งลงไปไปแล้ว 2 แสนโดส สำหรับ 1 แสนคน และจะส่งเติมลงไปอีกจนครบ ตอนนี้พื้นที่ฉีดได้ราวๆ วันละ 6-7 พันคน” นพ.เกียรติภูมิ กล่าวและว่า ทั้งนี้ เมื่อฉีดครบ 2 เข็ม แล้วจะมีการทำคิวอาร์โค้ดรับรองการฉีดวัคซีนครบ รวมถึงระบบรองรับวัคซีนพาสปอร์ต ที่จะกำหนดโดยองค์การอนามัยโลก” นพ.เกียรติภูมิกล่าว