“อนุทิน” เปิดเบื้องหลัง ดีลวัคซีนไฟเซอร์ อนุมัติแอสตร้าเซนเนก้า

เบื้องหลังอนุทินดีลไฟเซอร์

อนุทิน” เผยผลเจรจา “ไฟเซอร์” จัดส่งวัคซีนให้ก่อน พ.ค.ไม่ได้ ส่วนการผลิตวัคซีนแอสตร้าฯ ในประเทศ เตรียมส่งเอกสารให้ อย.รับรอง

วันที่ 20 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เผยถึงความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่า กำลังหารือกับหลายประเทศ หลายยี่ห้อ เพื่อให้องค์การเภสัชกรรมสั่งซื้อ นำมาแจกจ่ายหรือให้กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุด้วยว่า มีการพูดคุยกับรัสเซีย เพื่อจัดหาวัคซีน สปุตนิก วี รวมถึงวัคซีน Ad5-ncov หรือ Convidecia ของบริษัท CanSino Biologics จากจีน, วัคซีน COVAXIN บริษัท Bharat Biotech ของอินเดีย และ วัคซีนไฟเซอร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

ข่าวสด รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีผู้แทนจากบริษัทไฟเซอร์มาหารือ ว่า เราหารือกับทุกเจ้า ไฟเซอร์ก็เป็นการหารือถึงเรื่องของการจัดหาวัคซีนโควิด ว่าจะสามารถร่นเวลาการส่งให้เร็วกว่าที่เคยเจรจากันได้หรือไม่ ซึ่งวันนี้ไม่มีเจ้าไหนที่สามารถส่งให้ได้ใน พ.ค.นี้ มีเพียงซิโนแวคเท่านั้น แต่ก็ยังเจรจากันต่อ

“ถ้าเขามีวัคซีนมาและเงื่อนไขอยู่ในสิ่งที่เรารับได้ ก็พร้อมจะซื้อ เพราะหลายคนก็บอกว่าเราควรมีวัคซีนทางเลือก วัคซีนสำรอง จึงเจรจาอยู่ ส่วนวัคซีนหลักคือแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย ตอนนี้เป็นไปตามกำหนดการที่ตกลงกันไว้ในสัญญาจัดซื้อจัดหา และจากรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้องที่ติดตามสายการผลิตของแอสตร้าฯ ทุกสายยังยืนยันว่าคุณภาพผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดทุกประการ” นายอนุทินกล่าวและว่า

“ภายในสัปดาห์นี้จะส่งเอกสารให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พิจารณาโรงงานหรือไซต์การผลิตในไทย คือสยามไบโอไซเอน เป็นบริษัทผู้ผลิตตามขั้นตอน ซึ่งไม่ได้ล่าช้า แต่เป็นเพราะเราจะไปอนุมัติก่อนหน้านี้ไม่ได้ เนื่องจากผลิตยังไม่เสร็จ แต่ตอนนี้ผลิตกันออกมาแล้ว อยู่ในขั้นตอนที่จะต้องทำให้มั่นใจว่าความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานทุกอย่างและพร้อมส่ง ซึ่งลอตแรกที่จะออกมาวันนี้ ยังได้รับรายงานว่าเป็นไปตามกำหนดคือ มิ.ย. นี้”

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า สถาบันวัคซีนได้หารือกับบริษัทไฟเซอร์ มีความเป็นไปได้ว่าจะจัดส่งในช่วงเดือนกรกฎาคม จำนวน 5-10 ล้านโดส ขณะนี้อยู่ระหว่างรอใบเสนอราคาและเงื่อนไข นอกจากนี้ยังมีวัคซีนอีกหลายยี่ห้อ แต่ตนไม่อยากพูดล่วงหน้า เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการติดต่อ ย้ำว่า “รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ”

ส่วนวัคซีนแอสตร้าซีเนก้า ที่ผลิตในประเทศไทย จะเริ่มทยอยส่งตั้งแต่เดือนมิถุนายน จำนวน 4-6 ล้านโดส และจะเพิ่มจำนวนตั้งแต่กรกฎาคม ไปจนถึงสิ้นปี 2564 จนครบ จำนวน 61 ล้านโดส เมื่อรวมกับวัคซีนทางเลือกคิดว่าจะเพียงพอ