หมอบุญลุ้น อย.อนุมัติไฟเซอร์เต็มรูปแบบ เตรียมนำเข้า 20 ล้านโดส

นายแพทย์บุญ วนาสิน

หมอบุญกำเงินส่วนตัวเดินหน้าดีลไฟเซอร์ 20 ล้านโดสต่อ หลัง อย.มีแววอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบ เปิดทางเอกชนนำเข้าเองได้

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ถือเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทย หลังจากสำนักงานอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ปลดล็อกวัคซีนไฟเซอร์ จากที่ใช้ในกรณีฉุกเฉินไปสู่วัคซีนเต็มรูปแบบ ไม่ต่างวัคซีนปกติ อาทิ วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ที่เอกชนสามารถนำเข้าได้เอง โดยไม่ต้องผ่านภาครัฐ 

อีกทั้งองค์การอาหารและยา (อย.) ของไทยเอง ก็ได้เปิดโอกาสการปลดล็อกวัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ หากขั้นตอนทุกอย่างลงตัว หมอบุญระบุว่า จะใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวในการดีลวัคซีนไฟเซอร์นำเข้าด้วยตนเอง 20 ล้านโดส โดยเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานในต่างประเทศแล้ว

ประกอบกับก่อนหน้านี้มีการติดต่อจองวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้วราว 4 เดือน ทำให้หาก อย.อนุมัติไฟเซอร์ขึ้นเป็นวัคซีนทั่ว ๆ ไป จะสามารถนำเข้าวัคซีนได้ในทันที ส่วนราคาซื้อนั้นเฉลี่ยที่ 34 ดอลลาห์สหรัฐ/โดส ซึ่งถือว่าราคาสูงกว่าราคาที่รัฐบาลซื้อ

“แม้ราคาอาจมากกว่าดีลภาครัฐ แต่หากเทียบการนำเข้ามาเพื่อกระจายการฉีดวัคซีนสู่ประชาชน และทำให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้ถือว่าคุ้มค่า”