เดอะพิซซ่า อัดโปรฯ 1 แถม 1 เร่งโกยยอดปลายปี

โควิด-19 ทุบยอดขายตลาดพิซซ่า 1.5 หมื่นล้าน “เดอะพิซซ่าคอมปะนี” เจ้าตลาดเปิดเกมรุก ทุ่มงบฯ 30 ล้าน งัดแคมเปญ ซื้อ 1 แถม 1 หวนทำตลาดอีกรอบ พร้อมเปิดตัว 2 เมนูใหม่ดึงลูกค้า วอนขอรัฐบาลเปิดให้ผู้ประกอบการร้านอาหารรายใหญ่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 3 หวังกระตุ้นยอดปลายปี

วันที่ 22 กันยายน 2564 นายภานุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ ผู้จัดการทั่วไป เดอะพิซซ่า คอมปะนี ภายใต้การดำเนินการของบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดพิซซ่ามูลค่า 15,000 ล้านบาท ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทำให้ยอดขายในตลาดรวมลดลงราว ๆ 10-15% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ภานุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ

โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์ทำให้ยอดขายในช่องทางการนั่งทานที่ร้านหายไป แม้หลาย ๆ แบรนด์จะหันมาพึ่งพาช่องทางดีลิเวอรี่ ควบคู่กับการพยายามออกแคมเปญเข้ากระตุ้นการตัดสินใจซื้อ แต่รายได้จากดีลิเวอรี่ยังไม่สามารถชดเชยรายได้จากหน้าร้านที่หายไปได้ อีกด้านหนึ่งจะเห็นว่าผู้ประกอบการรายเล็ก ประเภทร้านอาหารที่จำหน่ายพิซซ่าปิดตัวลงไปจำนวนมาก

ขณะที่ภาพรวมรายได้ของเดอะพิซซ่า คอมปะนี ในปี 2564 ยอดขายลดลง 15% ถือว่ายังลดลงไม่มาก ซึ่งหลังมาตรการรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายให้กลับมานั่งทานที่ร้านได้ ทำให้ช่องทางการนั่งทานที่ร้านเริ่มกลับมาได้ 30% โดยยอดการสั่งซื้อต่อบิลลดลง ซึ่งอาจมีผลมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อ ทำให้ผู้คนจับจ่ายลดลง รวมไปถึงทราฟฟิกในศูนย์การค้ายังน้อย เพราะวันนี้ยังมีกลุ่มคนที่ยังกังวลกับการแพร่ระบาดอยู่

โดยปัจจุบันสัดส่วนยอดขายรวมของเดอะพิซซ่าในช่วงโควิด แบ่งเป็นช่องทางนั่งทานที่ร้าน 10% ซื้อกลับบ้าน 30% และดีลิเวอรี่ 60% โดยเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด มีสัดส่วนรายได้รวม แบ่งเป็นช่องทางนั่งทานที่ร้าน 33% ซื้อกลับบ้าน (take away) 33% และดีลิเวอรี่ 33%

Advertisment

จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้บริษัทต้องหันมาให้ความสำคัญในการจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดและยอดขาย ล่าสุดได้เมนูใหม่ ได้แก่ พิซซ่าเบคอนเบรกแตก และขอบไส้กรอกชีสยักษ์พันเบคอน พร้อมทุ่มงบฯ 30 ล้านบาท จัดแคมเปญส่งเสริมการตลาด ซื้อ 1 แถม 1

โดยความพิเศษของแคมเปญครั้งนี้ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเลือกซื้อได้ไม่จำกัดประเภทหน้าพิซซ่า ไม่จำกัดขอบไม่จำกัดประเภทแป้งทั้งหนานุ่ม หรือบางกรอบ รวมถึงนิวยอร์กพิซซ่า XXXL 18 นิ้ว โดยครอบคลุมทั้งการรับประทานในร้านทุกสาขา และดีลิเวอรี่ โทร.1112 แอปพลิเคชั่น The Pizza Company 1112 รวมถึงช่องทางแอปพลิเคชั่นของพันธมิตร ได้แก่ ไลน์แมน แกร็บฟู้ด ฟู้ดแพนด้า หรือล่าสุด โรบินฮู้ด ราคาเริ่มต้น 239 บาท ตั้งแต่วันนี้ยิงยาวถึง 8 พฤศจิกายน 2564

“จากเดิมเราจะจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ในช่วงเดือนมีนาคมเท่านั้น แต่ต้องปรับเปลี่ยนการทำตลาดตามสถานการณ์ ซึ่งปกติแล้วก่อนลอนช์โปรโมชั่นออกมา บริษัทได้ศึกษาอินไซต์ผู้บริโภค โดยเฉพาะในช่วงที่คนทำงานที่บ้าน และช่วงปิดเทอม เรียนออนไลน์ คาดว่าจะสามารถตอบโจทย์ได้มากสุด”

นายภานุศักดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับกลยุทธ์และแผนการดำเนินการต่อจากนี้ อยู่ในช่วงประเมินสถานการณ์วันต่อวัน เพราะต้องขับเคลื่อนไปตามนโยบายของภาครัฐ แม้วันนี้ยอดขายเริ่มเพิ่มขึ้น โดยหลัก ๆ มาจากการจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม เพื่อแลกกับยอดขาย แม้ยังไม่ได้กำไรมากแต่ต้องทำไปก่อน ควบคู่กับการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาไดรฟ์ตลาด ส่วนด้านการขยายสาขายังมีการเปิดสาขาใหม่ ๆ เพิ่มในพื้นที่ต่างจังหวัด และในช่วงโควิดได้ปิดสาขาถาวรไปประมาณ 10 สาขา ส่วนสาขาในแหล่งท่องเที่ยวยังปิดให้บริการชั่วคราว

Advertisment

สำหรับทิศทางตลาดในไตรมาสสุดท้าย ประเมินว่า หากมีการเริ่มเปิดเมือง ตามนโยบายรัฐบาล จะช่วยให้แนวโน้มตลาดเริ่มทยอยดีขึ้นตามลำดับ แม้อาจต้องใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน ที่ต้องใช้เวลาดึงกำลังซื้อกลับมา อีกทั้งเพื่อให้เกิดประโยชน์กับกลุ่มผู้บริโภคและกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดใหญ่ที่มีต้นทุนสูง ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดตลอดไตรมาส 2-3 ที่ผ่านมา บริษัทขอเสนอให้ภาครัฐหาแนวทางในการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร ให้สามารถเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ได้ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อเป็นการช่วยธุรกิจประเภทร้านอาหารให้ครอบคลุมทั่วประเทศ