ช่อง 5 ดึงกนก-ธีระ อัพเรตติ้งข่าวท็อป 3 ใน 3 เดือน

ช่อง 5 ร่วม GMC ดึง 4 พิธีกรข่าวแม่เหล็ก กนก-ธีระ-สันติสุข-สถาพร ขึ้นแท่นผู้ประกาศตามโรดแมป ททบ.5 มิติใหม่ ตั้งเป้า 3 เดือนโกยเรตติ้งข่าวติดท็อป 3 เริ่ม 3 ม.ค. 65

วันที่ 30 กันยายน 2564 พลโทรังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก หรือ ช่อง ททบ.5 เปิดเผยว่า ในวันนี้ (30 ก.ย.) ได้ร่วมลงนามกับบริษัท กาแล็กซี มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ GMC เพื่อผลิตข่าวให้แก่ ททบ.5 ในมิติใหม่ ในรูปแบบการต่อสัญญาปีต่อปี

โดยได้ดึง 4 พิธีกรข่าว ได้แก่ กนก รัตน์วงศ์สกุล, ธีระ ธัญไพบูลย์, สันติสุข มะโรงศรี และสถาพร เกื้อสกุล ทำข่าวร่วมกับทีมบรรณาธิการข่าวมืออาชีพของช่อง 5 โดยเน้นการสร้างความเชื่อมั่น และสำหรับทางข่าวเน้นไปที่ข้อมูลข่าวสารที่ตรง เป็นความจริง และเจาะลึกทุกรายละเอียดในทุกด้าน ทั้งนี้ 4 พิธีกร จะนำเสนอข่าวรอบวันใน 4 ช่อง คือ 06.00-07.00 น., 12.00-14.00 น., 18.00-20.00 น. และ 22.30-23.30 น. เริ่ม 3 ม.ค. 65

“ในปี 2565 ช่อง ททบ.5 จะเป็นสื่อที่ให้ความรู้แก่ประชาชน ทั้งในแง่การนำเสนอข่าวเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด วิกฤตเศรษฐกิจ ไปจนถึงในด้านสังคมต่าง ๆ โดยไม่แบ่งแยกหรือตัดสิน พร้อมกันนี้ ในวันที่ 25 พ.ย. ยังได้เตรียมเปลี่ยนหมายเลขจากหมายเลข 1 ไปเป็นหมายเลข 5 เพื่อคงอัตลักษณ์ของช่อง 5”

พลโทรังษีกล่าวต่อไปว่า ทิศทางของช่อง 5 มีความชัดเจนว่าจะเน้นคอนเทนต์ไปที่สาระความรู้ และสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนสังคม มากกว่าการเน้นความบันเทิง โดยมีสัดส่วนเนื้อหาสาระอยู่ที่ 70% ขณะที่บันเทิงอยู่ที่ 30%

ทั้งนี้ ในด้านเรตติ้งปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 18 แต่ตนไม่ค่อยสนใจด้านเรตติ้งมากนัก แต่อยากให้ดูเรื่องความนิยมและความเชื่อมั่นเป็นหลักมากกว่า และขอเน้นย้ำว่าเราเป็นสื่อประชาชน ไม่ใช่สื่อของกองทัพแต่อย่างใด

ขณะที่ นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กาแล็กซี มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ GMC กล่าวว่า ในปีหน้า GMC จะเข้ามาเสริมทัพในทางข่าวกับช่อง 5 ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถผลักดันเรตติ้งของช่อง 5 ได้เป็นอย่างดี ด้วยทีมพิธีกรที่มีฐานแฟนคลับค่อนข้างสูง ประกอบกับลีลาการนำเสนอข่าวที่ดี จะทำให้ภายใน 3 เดือน เรตติ้งเฉพาะข่าวจะพุ่งขึ้นเป็นท็อป 3 ของประเทศ ส่วนเรตติ้งโดยรวมจะสามารถติดท็อป 10 ได้อย่างแน่นอน

ด้านกนก รัตน์วงศ์สกุล กล่าวเสริมว่า การนำเสนอข่าวกับทางช่อง 5 จากการรับฟังนโยบายของทางช่อง จะต้องปรับทางข่าวให้มีความรอบด้าน และนำเสนอในทุกมิติ ไม่ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม และต้องใช้ความเป็นสื่อมวลชนใช้พื้นที่ข่าว เพื่อฟื้นฟูประเทศที่ได้รับพิษภัยจากโควิด ฉะนั้นการมาทำช่อง 5 เราต้องปรับตัวให้เข้ากับนโยบายของสถานี ขอประชาชนอย่างเพิ่งตัดสินเรา