แอสตร้าเซนเนก้าเผย WHO ขึ้นทะเบียนวัคซีนที่ผลิตในไทยแล้ว

Photo by Joe Giddens / AFP

แอสตร้าฯเผยข่าวดี วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทย โดยสยามไบโอไซเอนซ์ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉิน (EUL) จากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว มีผลทันที-ครอบคลุมถึงวัคซีนที่ผลิตก่อนหน้านี้

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าใช้ในภาวะฉุกเฉินตั้งแต่ ก.พ. 64 ล่าสุด WHO ได้รับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทย โดยสยามไบโอไซเอนซ์ เพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉินเพิ่มเติมแล้ว สะท้อนได้ว่าวัคซีนของบริษัทมีคุณภาพเดียวกันแม้จะอยู่ในฐานการผลิตใดก็ตาม

“การรับรองวัคซีนโดยองค์การอนามัยโลกในครั้งนี้ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้รัฐบาลในประเทศต่าง ๆ ยอมรับและรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศไทย เพื่อประโยชน์ในการเดินทางที่ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น”

นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทยในทุก ๆ รอบการผลิตนั้นได้ผ่านการตรวจรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่กำกับดูแล รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่วัคซีนชุดแรกที่ได้ทำการส่งมอบให้กับแอสตร้าเซนเนก้า

โดยผลการรับรอง WHO ถือเป็นข่าวดีที่ตอกย้ำถึงคุณภาพของวัคซีนที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ในฐานะศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศใกล้เคียง

“เรามีความภาคภูมิใจที่บริษัทของคนไทยได้รับเลือกจากแอสตร้าเซนเนก้าให้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 และสามารถผลิตวัคซีนคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล”

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่เริ่มมีการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าจนถึงเดือนกันยายน 2564 มีผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าแล้วกว่า 585 ล้านคนทั่วโลก

ขณะที่ผลการทดลองทางคลินิกยืนยันว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า มีประสิทธิผลในการป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ในทุกระดับความรุนแรง และมีประสิทธิผลในการป้องกันการเจ็บป่วยในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ 100% หลังได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดส

นอกจากนี้ จากข้อมูลการใช้วัคซีนในประชากรทั่วโลก ยังแสดงให้เห็นว่าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิผลในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจากโรคโควิด-19 ในทุกกลุ่มอายุได้มากถึง 80-90% และยังมีประสิทธิผลครอบคลุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงสายพันธุ์กลายพันธุ์หลักที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุไว้