แอสตร้าเซนเนก้า เผยความสำเร็จ ยารักษาผู้ป่วยโควิด

แอสตร้าเซนเนก้าเผยความคืบหน้ายารักษาโควิด
REUTERS/Rachel Wisniewski/File Photo

แอสตร้าเซนเนก้าเผยประสบความสำเร็จในการศึกษาขั้นสุดท้าย “ยาค็อกเทลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด”

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า แอสตร้าเซนเนก้า บริษัทผู้ผลิตยาชื่อดังของอังกฤษเผยความสำเร็จในการทดสอบ ยาแอนติบอดีแบบผสม หรือ ยาแอนติบอดีค็อกเทล เพื่อลดความรุนแรงหรือการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในการศึกษาระยะสุดท้าย เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ยาที่เรียกว่า AZD7442 ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโควิด-19 ที่รุนแรง หรือการเสียชีวิต ได้ถึง 50% ในผู้ป่วยที่แสดงอาการแล้ว 7 วัน หรือน้อยกว่านั้น ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายหลักของการทดสอบ

นายเมเน ปังกาลอส รองประธานบริหารด้านการวิจัยและพัฒนาชีวเภสัชภัณฑ์ของแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวว่า การใช้ยาแอนติบอดีของเราในระยะเริ่มต้น ช่วยลดกระบวนการที่นำไปสู่อาการรุนแรงได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งยังช่วยป้องกันโรคได้ต่อเนื่องนานกว่า 6 เดือน โดยหลังจากนี้บริษัทจะนำข้อมูลไปหารือกับหน่วยงานด้านสุขภาพ

แอสตร้าเซนเนก้าได้พัฒนาให้ยาดังกล่าวสามารถใช้ในการรักษาและป้องกันผู้คน ที่ภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงเพียงพอจะตอบสนองต่อวัคซีนป้องกันโควิด-19

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางบริษัทฯ ได้ยื่นเรื่องถึงหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา เพื่อขออนุมัติใช้ยา AZD7442 เป็นการฉุกเฉิน แล้ว