สธ. แนะประชาชนชะลอเที่ยวต่างประเทศช่วงปีใหม่ หวั่นติดเชื้อโอไมครอน

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์
นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์

สาธารณสุขหวั่นประชาชนติดโควิดโอไมครอนช่วงปีใหม่ แนะชะลอท่องเที่ยวต่างประเทศ ย้ำฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ ตรวจคัดกรองเชื้อโควิดเมื่อกลับจากเดินทาง หน่วยงานที่จัดงานปีใหม่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting สถานประกอบการไม่ปฏิบัติตามจ่อถูกดำเนินคดี

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา พบการติดเชื้อโอไมครอนในระดับนานาชาติสูงขึ้นกว่า 3 เท่า ทำให้หลายประเทศเริ่มปรับมาตรการควบคุมโรคอย่างหนัก อาทิ ล็อกดาวน์บางธุรกิจที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก เพื่อลดการแพร่ระบาดในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่

สำหรับประเทศไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ทาง สธ. อยากขอความร่วมมือประชาชนให้ดูแลตัวเองและป้องกันการติดเชื้อโควิดอย่างรอบด้าน โดยแบ่งออกเป็น 5 เรื่อง ได้แก่

1.ประชาชนทุกคนให้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ครบตามเกณฑ์ ตั้งแต่เข็ม 1-3

2.ชะลอการเดินทางไปต่างประเทศ หากจำเป็นให้ป้องกันตนเองขณะเดินทางและขณะพำนักในต่างประเทศ โดยปฏิบัติตามมาตรการ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด

3.หากกลับมาและอยู่ระหว่างกักตัวที่บ้าน ให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 อีกครั้ง และกักตัวจนครบ 14 วัน

4.สถานประกอบการหน่วยงานที่จะจัดงานปีใหม่ ให้ดำเนินการตามแนวทาง Covid Free Setting ตรวจ ATK และมีผลฉีดวัคซีนก่อนร่วมงาน รวมถึงตรวจซ้ำก่อนกลับมาทำงานหลังปีใหม่ และเฝ้าระวังพนักงานทุกคนที่เดินทางไปต่างจังหวัด


5.หากพบสถานบริการ สถานประกอบการ ร้านอาหาร ให้ดื่มสุราภายในร้านโดยไม่ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting ให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมาย