สธ.เตือนระดับ 4 โควิด แนะ WFH-ชะลอเดินทาง-ปิดสถานที่เสี่ยง

โควิด

สธ.ชี้ยอดติดเชื้อโอไมครอนกราฟพุ่งต่อเนื่อง พบ 11 จังหวัด ผู้ป่วยทะลุวันละหลักร้อยราย เพิ่มระดับเตือนภัยขั้น 4 ขอความร่วมมือ WFH-งดเดินทางข้ามจังหวัด-ปิดสถานที่เสี่ยง สกัดโควิด แนะประชาชนเข้มมาตรการ VUCA ป้องกันและควบคุมโรครอบด้าน

วันที่ 6 มกราคม 2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงด่วนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโอไมครอนและมาตรการควบคุมโรคว่า วันนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 5,775 ราย เพิ่มขึ้นจากวานนี้ (5 ม.ค.) ที่มีผู้ติดเชื้อราว 3,800 ราย สะท้อนได้ว่ามีการระบาดเพิ่มขึ้น และเข้าสู่การระบาดระลอกใหม่ โดยในระยะนี้การติดเชื้อจะเป็นสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเข้ามาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2564

ขณะที่วันนี้ (6 ม.ค.) มีผู้เสียชีวิต 11 ราย ซึ่งทั้งหมดติดเชื้อเดลต้า และส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม 608 และกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ส่วนอาการโดยรวมของโอไมครอนนับว่าไม่รุนแรง ส่วนอัตราการเสียชีวิตก็ต่ำ แต่ต้องยอมรับว่าหากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูง อัตราการเสียชีวิตย่อมเพิ่มขึ้นตามมา แต่ สธ.จะพยายามควบคุมไม่ให้มีอัตราการตายเพิ่มสูง

สำหรับสถานการณ์ติดเชื้อโควิดขณะนี้พบ 11 จังหวัด มีอัตราการติดเชื้อเกินหลักร้อยคนขึ้นไป เช่น ชลบุรี 769 คน, สมุทรปราการ 494 คน และ กทม. 454 คน จากเดิมการติดเชื้อเกินหลักร้อยมีเพียง 2 จังหวัดเท่านั้น โดยมีปัจจัยหลักมาจากการแพร่ระบาดภายในร้านอาหารกึ่งผับบาร์ รวมถึงงานเลี้ยง งานบุญ พิธีกรรมทางศาสนา และการเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่ ทำให้พบการติดเชื้อในครอบครัวและที่ทำงานเพิ่มสูงขึ้น

โดยการติดเชิ้อที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นไปตามการคาดการณ์ฉากทัศน์การระบาดของโควิดที่ สธ.ประเมินไว้ว่าไทยจะเข้าสู่เส้นสีเทาหากยังไม่มีมาตรการใด ๆ เพิ่มขึ้น คือ ติดเชื้อสูงสุดขั้นรุนแรง (ติดเชื้อสูงสุดวันละ 3 หมื่นราย) และจำเป็นต้องมีการควบคุม ส่วนการเสียชีวิตยังเป็นไปตามเส้นสีเขียวอยู่ คือมีระดับการเสียชีวิตต่ำ

ข้อสำคัญคือขณะนี้ สธ.ได้ยกระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดไปเป็นระดับ 4 จากเดิมอยู่ในระดับ 3 ซึ่งทำให้มีข้อแนะนำเพิ่มขึ้นที่จะตามมา โดยอาจต้องปิดสถานที่เสี่ยงติดการแพร่ระบาด ขณะเดียวกันอยากขอความร่วมมือให้ประชาชน WFH รวมไปถึงชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดถ้าไม่จำเป็น เนื่องจากอาจนำเชื้อโควิดไปแพร่ยังที่อื่น ๆ ได้ ส่วนกิจกรรมการรวมกลุ่มต้องเคร่งครัดมาตรการและลดจำนวนคนลง เพื่อสกัดการแพร่เชื้อ

นอกจากนี้ ควรปฏิบัติตนป้องกันโรคตามมาตรการ VUCA ได้แก่

1.ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ ลดป่วยหนัก

2.การป้องกันตนเองครอบจักรวาล ระมัดระวังแม้แต่ผู้ใกล้ชิดเพราะอาจเป็นผู้นำเชื้อมาติดเราได้ และพยายามอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้งอากาศถ่ายเท

3.สถานประกอบการต่าง ๆ ผู้ที่รับบริการและให้บริการต้องฉีดวัคซีนครบ และตรวจ ATK ครบทุกสัปดาห์

4.หมั่นตรวจหาเชื้อด้วย ATK หากติดเชื้อจะได้พบเชื้อเร็ว