โอมิครอนติดเชื้อทะลุหมื่นราย เสียชีวิต 2 ราย ประวัติรับวัคซีนครบ

ไทยพบผู้ป่วยโอมิครอนทะลุ 1 หมื่นราย เสียชีวิต 2 ราย ประวัติรับวัคซีนครบ 2 เข็ม สธ. ยันวัคซีนยังช่วยลดป่วยหนัก-เสียชีวิตได้ บูสเตอร์โดสเข็ม 3 ยกระดับภูมิคุ้มกันลดติดเชื้อ ซัดกลุ่มไม่รับวัคซีน หากมีกิจกรรมรวมกลุ่มโอกาสแพร่เชื้อ-กลายพันธุ์ไวรัสสูง

วันที่ 17 มกราคม 2565 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีพบผู้เสียชีวิตจากโควิดโอมิครอนว่า ปัจจุบันพบผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนแล้ว 2 ราย มีประวัติรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดครบ 2 เข็ม ทว่าความเสี่ยงของผู้ป่วย 2 ราย ที่นำไปสู่การเสียชีวิตนั้น มีปัจจัยอื่นร่วมด้วย ได้แก่ เป็นผู้ป่วยติดเตียง ทำให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายไม่ปกติ

เบื้องต้น ในการประชุม EOC ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำรวจผู้ป่วยโอมิครอนที่ขณะนี้มีอยู่กว่า 1 หมื่นราย ส่งข้อมูลให้แก่กรมการแพทย์ถึงจำนวนผู้ติดเชื้อ ลักษณะอาการเป็นอย่างไร และการหายป่วย เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลสถานการณ์ความรุนแรงของโอมิครอนที่ชัดเจน

“ยืนยันว่าวัคซีน 2 เข็มยังลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ แม้ปัจจุบันยังมีกลุ่มคนเรียกร้องไม่ฉีดวัคซีน แต่หลักฐานเชิงประจักษ์ระบุว่าวัคซีนช่วยได้จริง และหากฉีดเข็ม 3 บูสเตอร์จะช่วยลดการติดเชื้อ รวมไปถึงลดการแพร่เชื้อลงได้ด้วย”

ดังนั้น จึงต้องถามสังคมว่า เราอยู่ด้วยกันในสังคม หากจะปล่อยให้คนฉีดหรือไม่ฉีดตามใจชอบก็จะเป็นปัญหากับคนอื่นได้ แต่หากท่านอยู่คนเดียวก็ไม่เป็นไร จะฉีดหรือไม่สุดแล้วแต่ แต่หากต้องทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น ในหลักการควบคุมโรค การใช้กติกาว่า จะร่วมกิจกรรมมีโอกาสแพร่เชื้อเยอะ ๆ หากติดกันมาก รอรักษาอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะโอกาสการกลายพันธุ์ยิ่งติดมากเท่าไหร่ ก็จะกลายพันธุ์ง่ายขึ้น

เราไม่ประสงค์เห็นพันธุ์อื่น ๆ อีก ขอฝากให้ไปฉีดวัคซีนกัน เพราะลดความรุนแรงได้จริง อย่างผู้ป่วยเสียชีวิตเริ่มลดลง ซึ่งมาจากการฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง