อภัยภูเบศร เปิดตัว สปากัญชา หนุนเศรษฐกิจไทย

อภัยภูเบศร นำร่อง สปากัญชา ผุดบริการทรีทเมนต์-รักษา-อาหาร เดินหน้ากัญชาอภัยภูเบศรโมเดล ประกาศเปิดอบรมผู้ประกอบการ เม.ย. นี้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า เป็นเวลากว่า 3 ปี ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ 

ทำให้ในปี 2562 รพ.อภัยภูเบศร ได้รับมอบหมายให้ปลูกและผลิตยาจากกัญชาภายใต้โครงการ “กัญชาอภัยภูเบศรโมเดล” จนได้สั่งสมความรู้และความเชี่ยวชาญในการปลูก สกัด และแปรรูปกัญชาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น อาหาร ยา เป็นต้น

นำไปสู่ความพร้อมในการเปิดให้บริการ “สปากัญชาครบวงจร” โดยขณะนี้ได้นำร่องเปิดให้บริการที่ “อภัยภูเบศรเดย์สปา” ไปบ้างแล้ว โดยมีการให้บริการครบตั้งแต่ ทรีทเมนท์สปา รักษา อาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และจะเปิดอบรมผู้ประกอบการในเดือนเมษายนนี้

ด้านแพทย์แผนไทยประยุกต์พัชญา ขำสอาด ผู้จัดการอภัยภูเบศรเดย์สปา กล่าวว่า สำหรับการให้บริการ “สปากัญชาครบวงจร” ของอภัยภูเบศรเดย์สปา เริ่มต้นจากการค้นหาความไม่สมดุลของร่างกาย การตรวจธาตุเจ้าเรือน ประวัติสุขภาพ และอาการของผู้รับบริการ 

โดยคนไทยส่วนใหญ่มักมีอาการจากภาวะเครียด นอนไม่หลับ ปวดเมื่อย ปวดไมเกรน ซึ่งทางอภัยภูเบศรจะพิจารณาว่าผู้รับบริการสามารถใช้กัญชาในการรักษาหรือบำบัดได้หรือไม่ มีข้อห้ามหรือข้อควรระวังอะไร ก่อนเลือกคอร์สบริการ 

ส่วนการตรวจธาตุเจ้าเรือนเพื่อค้นหาความไม่สมดุลของสุขภาพจะช่วยให้สามารถวางแผนการให้บริการหรือการบำบัดเฉพาะบุคคลได้เหมาะสมมากขึ้น โดยธาตุเจ้าเรือนแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เจ้าเรือนตามเรือนเกิด(ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้) และธาตุเจ้าเรือนตามลักษณะ พิจารณาจากลักษณะของตรีธาตุ คือ ปิตตะ วาตะ เสมหะ ซึ่งแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน การปรับสมดุลจะเน้นการปรับเจ้าเรือนปัจจุบัน หรือเจ้าเรือนตามลักษณะเป็นหลัก

ขณะที่ตำรับกัญชาที่นำมาใช้ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสปาไทย หรือ ต้นแบบของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงอาหาร มักจะไม่ใช้กัญชาแบบเดี่ยว ๆ แต่จะเป็นกัญชาผสมกับสมุนไพรตัวอื่นที่มีฤทธิ์ร้อน ช่วยในเรื่องการกระจายลม ก็จะไปปรับสมดุลลมในร่างกาย 

เมื่อค้นหาความไม่สมดุลหรือดูกลไกปัจจุบัน ตรีธาตุ (วาตะ ปิตตะ เสมหะ) เกิดความผิดปกติ เช่น นอนไม่หลับ ท้องผูก ผิวแห้ง หรือภาวะปวด แสดงว่า ลม หรือ วาตะ ผิดปกติ สามารถใช้กัญชาในการบำบัดรักษาได้ก็เลือกทรีทเมนท์ แนะนำเมนูอาหาร รวมไปถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เหมาะสมกับธาตุ เพื่อการบำบัดรักษาที่ถูกต้องต่อไป

นอกจากนี้ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ยังได้เตรียมแผนสำหรับการจัดอบรมกับกลุ่มผู้ประกอบการ และผู้สนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชา ตามนโยบายการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชง-กัญชา เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และเป็นมาตรฐาน รวมถึงการเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงด้านข้อกฎหมายต่างๆ โดยการจัดอบรมจะมีขึ้นต้นเดือนเมษายน รับจำนวนจำกัดเพียง 450 คน เปิดอบรม 9 รอบ รอบละ 50 คน ใช้เวลาอบรม ระหว่างเดือน เมษายน – มิถุนายน 2565 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 037-211289 ในวันเวลาราชการ