“สธ.” ชง “ศบค.” ไม่ต้องสวมหน้ากาก เริ่มจากสวนสาธารณะที่แรก

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

สธ.เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ 18 มี.ค. ปรับ T&G เข้าไทยตรวจ PCR ครั้งเดียว อนุญาตไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ที่แรกในสวนสาธารณะ-จัดคอนเสิร์ตได้

วันที่ 16 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมประชุมหารือมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มเติม ในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2565 เพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ ที่อาจมีกิจกรรมให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงดังกล่าว

ล่าสุด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 18 มีนาคมนี้ สธ.เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศระบบไม่กักตัว Test and Go เพื่อให้เกิดความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ จากเดิมกำหนดว่าผู้เดินทางจะต้องมีผลตรวจ RT-PCR ใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้ามา เมื่อมาถึงแล้วให้ตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งทันที

ชง ศบค.ถอดหน้ากากในสวนสาธารณะ-จัดคอนเสิร์ต

นอกจากนี้ จะมีการนำเสนอเรื่องแผนปรับโควิด-19 ในช่วง Endemic Approach ตามที่ สธ.ได้วางแผนไว้ เนื่องจากการจะเข้าสู่โรคประจำถิ่นจะมีผลต่อการควบคุมโรค การรักษา สังคมและกฎหมาย ดังนั้น ศบค.จะต้องรับทราบและดูแลเรื่องสังคมกับกฎหมาย

ส่วนเรื่องการแพทย์ได้รับการสนับสนุนให้การแพทย์นำอยู่แล้ว โดยเราต้องพิจารณาทางสังคมและการแพทย์ให้สมดุลกัน เนื่องจากเราออกกฎหมายหลายสิบฉบับในช่วงการระบาด ฉะนั้นต้องปรับกฎหมายเข้าสู่ปกติ เช่น พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทางรัฐบาลเตรียมการปรับเป็น พ.ร.บ.โรคติดต่อในภาวะฉุกเฉิน โดยเตรียมไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อให้สอดรับกับแผนที่จะทำให้โควิดเป็น Post Pandemic

“แม้ 4 เดือน ในช่วง 3 เฟส บวก 1 นี้ เราจะทำให้เกิดเป็น Post Pandemic ที่ไม่มีการระบาดใหญ่อยู่ในช่วงปลอดภัย ส่วนการทำให้เป็น Endemic เราอาจต้องดูการประกาศจากองค์การอนามัยโลก ทั้งนี้ทั้งหมดต้องอยู่ในเงื่อนไขว่า ไวรัสไม่กลายพันธุ์รุนแรงเข้ามาอีก โดยต้องทำอย่างมีขั้นตอน (สเต็ป) ค่อย ๆ ทำ ไม่ใช่ว่า 4 เดือนแล้ว จะเปิดหน้ากาก มีกิจกรรมสังคมเต็มทีj”


“แต่เราตั้งเป้าหมายว่า สวนสาธารณะจะเป็นแห่งแรกที่ไม่ต้องสวมหน้ากาก เพื่อให้ชีวิตเป็นปกติ แต่ยังสนับสนุนให้คนสวมหน้ากากอยู่ โดยเฉพาะคนป่วย แต่คนทั่วไปก็จะผ่อนคลายได้บ้าง ส่วนกิจกรรมรวมกลุ่มก็อาจผ่อนคลายมากขึ้น เช่น กีฬา ฟุตบอล คอนเสิร์ต แต่ต้องมีมาตรการป้องกันคลัสเตอร์ใหญ่” นพ.เกียรติภูมิกล่าว