เปิดผับ-บาร์ถึงเที่ยงคืน เริ่ม 1 มิ.ย. แหล่งบันเทิงเฮ โควิดขาลง

เปิดผับบาร์ สถานประกอบการต้องเตรียมตัวอย่างไร
ภาพจาก Pixabay

ผับ บาร์ คาราโอเกะ ขานรับ ศบค.คลายล็อก เปิดกินดื่มเหล้า-เบียร์ได้ถึงเที่ยงคืน เริ่ม 1 มิ.ย. สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย แนะ สธ.ประเมินผลหลังเปิด 1-2 เดือน หากไม่มีคลัสเตอร์ ขยายเวลาเปิดเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธาน มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ครั้งที่ 18 เป็นระยะเวลา 2 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-31 กรกฎาคม 2565 เพื่อให้มีการคงไว้ซึ่งบรรดามาตรการป้องกันและควบคุมโรคต่อไปจนกว่าจะผ่านเกณฑ์การประเมินการเป็นโรคประจำถิ่นตามที่ฝ่ายสาธารณสุขกำหนด

และให้ปรับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ได้แก่ พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 65 จังหวัด ลดลงเหลือ 46 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) เพิ่มเป็น 14 จังหวัด พื้นที่สีฟ้า (นำร่องท่องเที่ยว) จาก 12 จังหวัด เพิ่มขึ้นเป็น 17 จังหวัด จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ จาก 16 จังหวัด เป็น 12 จังหวัด

นอกจากนี้ยังเห็นชอบ (ร่าง) แผนการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับสถานบริการ สถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน เริ่ม 1 มิถุนายน 2565 ในพื้นที่ในการเปิดดำเนินการ ได้แก่ พื้นที่สีฟ้า และพื้นที่สีเขียว โดยเวลาในการให้บริการ จำหน่าย และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เกิน 24.00 น. เปิดบริการไม่เกิน 24.00 น.

และอนุมัติการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร และการบริหารจัดการระบบ Thailand Pass โดยจะผ่อนปรนมาตรการเข้าประเทศเพื่อรองรับ endemic approach คือ ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ สามารถแสดงผล pro-ATK หรือ RT-PCR ภายใน 72 ชม. ก่อนเดินทาง และยกเลิกการกักตัว ในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ โดยเมื่อเดินทางมาถึงสามารถตรวจ pro-ATK เมื่อถึงสนามบิน

ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรที่เป็นต่างชาติยังต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ก่อนเข้าราชอาณาจักร ส่วนคนไทยไม่ต้องลงข้อมูลใน Thailand Pass (ปัจจุบันผู้เดินทางไทยมีสัดส่วนร้อยละ 12-20 ต่อวันของผู้เดินทางทั้งหมด) และได้ปรับรูปแบบให้ง่าย โดยเหลือข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่ 1) vaccine/test 2 2) insurance และ 3) passport โดยให้เป็นการออก QR code ทันทีหลังลงทะเบียนเสร็จ (ไม่มีการรออนุมัติ) แต่ระบบสามารถตรวจสอบด้วยระบบ AI และ QR code ของวัคซีนได้

แนะประเมินสถานการณ์หลังเปิดผับ บาร์ รอขยายเวลาเปิดบริการเพิ่ม

นายธนากร คุปตจิตต์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย แสดงความเห็นในเรื่องการคลายล็อกให้สถานบันเทิงกลางคืน ผับ-บาร์-โอเกะ กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งว่า เชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยให้ภาพรวมของสถานบันเทิงกลางคืน ผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมกิจกรรมภายในสถานบันเทิง จะค่อย ๆ เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น และถือเป็นการนำร่องในการที่จะเริ่มกลับมาฟื้นฟูกิจการใหม่ หลังจากที่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้มาระยะหนึ่ง และจากนี้ไปคาดว่าจะเริ่มทยอยมีการจ้างงานของสถานบันเทิงกลางคืน ธุรกิจจะเริ่มมีเงินสะพัดเข้ามาบ้าง

นายธนากรย้ำว่า ล่าสุด เท่าที่ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการหลาย ๆ ราย ทุกคนมองว่า ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และจะช่วยให้ธุรกิจดีขึ้นในระดับหนึ่ง เช่น คาราโอเกะ ที่ปิดมานานก็จะเริ่มกลับมาใหม่ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน และอีกไม่นานก็จะเริ่มเข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษา รวมทั้งมีปัจจัยในเรื่องของเงินเฟ้อเข้ามาเกี่ยว ดังนั้นธุรกิจบันเทิงก็อาจจะไม่ได้มีความหวือหวาอะไรนัก

สิ่งที่อยากเสนอแนะก็คือ หลังจากที่สถานบันเทิงกลับมาเปิดให้บริการแล้วระยะหนึ่ง อาจจะ 1-2 เดือนแล้ว ศบค. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรจะได้มีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่งว่า การเปิดให้บริการของสถานบันเทิงดังกล่าวมีการแพร่ระบาดหรือคลัสเตอร์เกิดขึ้นหรือไม่ และหากไม่มีคลัสเตอร์เกิดขึ้นก็ควรมีการพิจารณาขยายเวลาการเปิดให้บริการของสถานบริการเพิ่มขึ้น อาจจะเป็นตีหนึ่ง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังอยากจะฝากไปถึงรัฐบาลอีกเรื่องหนึ่งก็คือ การแก้กฎหมาย (พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551) ที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลา 14.00-17.00 น. ซึ่งเป็นอุปสรรคของธุรกิจบริการ และจะช่วยให้โรงแรมหรือสถานบันเทิงในโรงแรมสามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้


“การคลายล็อกต่าง ๆ หากทำได้เร็วมากเท่าไหร่ก็จะเป็นเรื่องดี และมีโอกาสที่เศรษฐกิจจะฟื้นได้เร็ว โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยวที่จะเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูธุรกิจและเศรษฐกิจในภาพรวมได้ การจะฟื้นฟูการท่องเที่ยวได้ก็ต้องอาศัยทั้งการท่องเที่ยวปกติ ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงกลางวัน และการท่องเที่ยวกลางคืน หลัก ๆ ก็จะเป็นสถานบันเทิงผับ บาร์” นายธนากรกล่าว