ช่อง 3 ลุยปั้น “บีอีซีสตูดิโอ” ผลิตคอนเทนต์ป้อนต่างประเทศ

อภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง

ช่อง 3 เปิดตัว “บีอีซี สตูดิโอ” ฐานทัพผลิตคอนเทนต์ป้อนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 3 Plus ดันส่งออกต่างประเทศ พร้อมทุ่มงบฯ 400 ล้าน สร้าง sound stage อัพสกิลการถ่ายทำ ก่อนประเดิมละครใหม่ 3 เรื่องบุกตลาด

นายอภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี สตูดิโอ จำกัด ผู้ผลิตรายการและคอนเทนต์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันโอกาสของคอนเทนต์ไทยทั้งละครและซีรีส์ ที่ส่งออกไปฉายในตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตขึ้น เห็นได้จากการเกิดขึ้นของแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยอันดับหนึ่งยังเป็นประเทศเกาหลี และตลาดยังมีช่องว่างอีกมาก โดยผู้ผลิตในไทยต้องปรับตัวทรานส์ฟอร์ม หาบทละครที่น่าสนใจ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่มีหลายเจเนอเรชั่น ซึ่งจะสามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้

จากโอกาสดังกล่าว บริษัทจึงเปิดตัว “บีอีซี สตูดิโอ” เพื่อเป็นฐานผลิตคอนเทนต์ละครและซีรีส์แบบครบวงจร เพื่อนำไปออกอากาศทางช่อง 3 และดิจิทัลแพลตฟอร์ม 3 Plus รวมถึงนำไปออกอากาศบนแพลตฟอร์มพันธมิตรอื่น ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ขณะนี้เริ่มโปรเจ็กต์มาประมาณ 1 ปี

สำหรับแผนการดำเนินงาน บีอีซี สตูดิโอมุ่งให้ความสำคัญ ตั้งแต่ขั้นตอนก่อนการผลิต ระหว่างการผลิต และขั้นตอนหลังการผลิต โดยมีกลยุทธ์การทำงาน เริ่มตั้งแต่การเตรียมใช้งบฯลงทุน 400 ล้านบาท เพื่อใช้วางแผนปรับปรุงสตูดิโอในเฟสแรกสร้าง sound stage เพื่อใช้ในการผลิตและถ่ายทำ โดยจะสร้างจำนวน 6 สตูดิโอ ทั้งขนาดเล็ก 800 ตารางเมตร และขนาดใหญ่ 1,500 ตารางเมตร ที่หนองแขม มีพื้นที่ 72 ไร่ส่วนเฟสต่อไป ต้องวางแผนค่อย ๆ ไปทีละสเต็ป

ตามด้วยการพัฒนานักเขียน มีการจัดฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพของนักเขียนรุ่นใหม่ โดยเริ่มจัดโครงการ “นักคิดมากเรื่องกับนักเขียนเรื่องมาก” หรือ BEC Creator Program ที่เป็นการทำงานร่วมกับ 12 มหาวิทยาลัยชั้นนำในการผลิตนักเขียนบทละครหน้าใหม่ให้กับวงการ

อีกทั้งยังให้ความสำคัญการผลิต โดยทีม Internal Production ปัจจุบันมีทีมงาน 40 คน ซึ่งจะเป็นการสร้างสรรค์ผลงานละครโทรทัศน์ และซีรีส์ แบบ original contents เพื่อออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 และแพลตฟอร์มออนไลน์ และ post production เป็นการทำงานร่วมกันของทีม Post Production Studio และทีม Virtual Art ที่รวมทีมตัดต่อ editing, color grading, computer graphic, virtual production ด้วยอุปกรณ์เครื่องมือและเทคโนโลยีแบบครบวงจร

“ทั้งหมดนี้จะช่วยลดต้นทุนในการผลิตละคร เพราะการถ่ายทำละครในไทยค่อนข้างใช้ระยะเวลานาน ซึ่งถ้ามาถ่ายทำที่บีอีซี สตูดิโอ ก็จะช่วยลดระยะเวลาการถ่ายทำเร็วกว่า และต้นทุนค่าใช้จ่ายลดลงแน่นอน”

ขณะนี้ บีอีซี สตูดิโอ ได้เริ่มการผลิตละครใหม่ 3 เรื่อง โดย 2 เรื่องแรก ได้แก่ มือปราบกระทะรั่ว ,เกมโกงเกมส์ และร้อยเล่ม เกมส์ออฟฟิศ เป็นการร่วมมือกับผู้จัด ตู่ ปิยวดี มาลีนนท์ จากบริษัท เวลาดี 2020 จำกัด โดยละครทั้ง 3 เรื่อง มีกำหนดบวงสรวงและเปิดกล้องในวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายนนี้ และในครึ่งปีหลัง จะมีละครใหม่ ๆ ตามมาอีกหลายเรื่อง

“พร้อมกันนี้ บีอีซี สตูดิโอ เตรียมเป็นพันธมิตรกับสตูดิโอระดับสากลอื่น ๆ เป้าหมายเราอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง ต้องการให้ความสำคัญกับตลาดไทยและต่างประเทศไปพร้อม ๆ กัน เป็นหนึ่งกลยุทธ์ของการสร้างรายได้ของบีอีซี เวิลด์”