บริการแพทย์ทางไกล สำหรับผู้ป่วยโควิดสุดวุ่น ลงทะเบียนผิดถึง 90%

โควิด 19 มี.ค. 65

หลังเปิดบริการเมื่อ 11 ก.ค. มีผู้สมัครเข้ารับบริการมากกว่า 4,000 คน แต่กว่า 90% ไม่เข้าเกณฑ์ที่จะรับบริการ

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 นพ.สุทธิชัย โชคกิจชัย หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวผ่านระบบการแพทย์ทางไกล เปิดเผยว่า หลังจากประกาศความร่วมมือกับ สปสช. ให้บริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวผ่านระบบ Telemedicine เมื่อ 11 ก.ค. 2565 นั้น

มีผู้ติดเชื้อสมัครเข้ารับบริการแล้วมากกว่า 4,000 คน แต่กว่า 90% ไม่เข้าเกณฑ์ที่เหมาะสมจะรับบริการ ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปฏิเสธการให้บริการเพราะไม่เข้าเกณฑ์ที่กำหนด 

โดยอธิบายว่า กว่า 40% เป็นผู้ใช้สิทธิอื่น เช่น ข้าราชการ ประกันสังคม รองลงมาคือกลุ่มที่อายุต่ำกว่า 15 ปี และกลุ่มที่อายุมากกว่า 60 ปี รวมทั้งมีอีกจำนวนหนึ่งที่มีภาวะเสี่ยง เช่น มีโรคประจำตัว หรือเคยสมัครเข้ารับบริการที่อื่นแล้วสมัครมารับบริการ Telemedicine ซ้ำอีก 

ย้ำต้องเป็นสิทธิบัตรทองใน กทม. และปริมณฑล

นพ.สุทธิชัยย้ำว่า การเข้ารับบริการนั้น ประการแรกจะต้องเป็นผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่อยู่ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล โดยในส่วนของกู๊ด ด็อกเตอร์ฯ ดูแล กทม.และปริมณฑล 3 จังหวัด คือ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ 

ไม่ครอบคลุมนครปฐมและสมุทรสาคร เนื่องจากการจัดส่งยังไม่ครอบคลุม 2 จังหวัดนี้ 

แต่ผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ใน จ.นครปฐมและสมุทรสาคร สามารถเลือกลงทะเบียนกับอีกแอปพลิเคชั่นที่ร่วมให้บริการได้ คือ แอปหมอดี 

นอกจากนั้น ผู้ป่วยโควิด-19 ต้องมีอายุอยู่ระหว่าง 15-60 ปี ไม่ใช่กลุ่ม 608 ไม่มีภาวะเสี่ยง เช่น มีโรคประจำตัว อ้วน หรือตั้งครรภ์ เป็นต้น กรณีคนพิการ รับดูแลคนพิการที่สามารถใช้การสื่อสารทางออนไลน์ได้ และไม่มีอัตราเสี่ยงต่อตัวผู้ป่วยเอง 

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ ส่วนผู้ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์เหล่านี้ หากเป็นสิทธิข้าราชการหรือประกันสังคม ท่านสามารถเข้ารับการดูแลตามช่องทางที่สิทธิของท่านกำหนด 

ส่วนผู้ที่มีภาวะเสี่ยง ควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาว่าเหมาะสมกับการดูแลที่บ้านได้หรือไม่

เช่นเดียวกับกลุ่มที่อายุต่ำกว่า 15 ปี หรืออายุมากกว่า 60 ปี ก็สามารถเข้ารับบริการในช่องทางอื่นที่ สปสช. กำหนด เช่น ที่โรงพยาบาล หรือที่ร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการให้บริการผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน (OP Self Isolation) หรือ “เจอ แจก จบ” 

โดยเฉพาะกลุ่มที่อายุต่ำกว่า 15 ปี เพราะเภสัชกรจะได้ปรับโดสยาให้เหมาะสมกับขนาดตัวและช่วงอายุนั่นเอง  

เร่งอัพเกรดระบบ

หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ฯกล่าวต่อไปว่า บริษัทได้ปรับระบบเพื่อให้สามารถแจ้งผลการสมัครได้เร็วที่สุด โดยจะแจ้งผลการตรวจสอบเกณฑ์คุณสมบัติทุก ๆ 3 ชั่วโมง หากไม่เข้าเกณฑ์จะแจ้ง SMS ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ 

รวมทั้งจะแจ้งรายละเอียดหลักเกณฑ์ในขั้นตอนการสมัคร ว่ามีกลุ่มไหนบ้างที่ไม่เหมาะกับบริการแบบ Telemedicine เพื่อให้ผู้สมัครประเมินตัวเองในเบื้องต้น 

ทั้งนี้ หากผู้สมัครเข้าเกณฑ์ที่กำหนดว่าสามารถรับบริการได้ ทางบริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ฯ ก็จะให้การดูแลอย่างเต็มที่ต่อไป โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ไลน์ GDTT หรือพิมพ์ไลน์ไอดี @gdtt

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนรักษาโควิดแบบการแพทย์ทางไกล ประกอบด้วย

1.ผู้ที่ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด อาการไม่รุนแรง (กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว) สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สปสช.-สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ที่

-อายุ 15-60 ปี

-น้ำหนักไม่เกิน 90 กิโลรัม หรือ BMI ไม่เกิน 30

-ไม่ตั้งครรภ์

-ไม่เป็นผู้ป่วยติดเตียง

-ไม่มีโรคประจำตัว รวมถึงโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน แม้จะคุมอาการได้ก็ตาม

-ไม่ใช่กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์

-ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ

-ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง เช่น ภาวะอ้วน

-กรณีคนพิการ รับดูแลคนพิการที่สามารถใช้การสื่อสารทางออนไลน์ได้ และไม่มีอัตราเสี่ยงต่อตัวผู้ป่วยเอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์

2.สามารถเลือกลงทะเบียนตามแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการ Self-Isolation สำหรับผู้ป่วย COVID-19 สนับสนุนโครงการโดย สปสช. และ สวทช. ผ่านการให้บริการบน

แอปพลิเคชั่น Good Doctor Technology ให้บริการโดย บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย): https://forms.gle/YKVMKy1p8FRDDBje7

รับเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ที่อยู่ในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เท่านั้น

แอปพลิเคชั่น MorDee (หมอดี) ให้บริการโดย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด : https://form.typeform.com/to/cNKqNz3p 

รับเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ที่อยู่ในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล 5 จังหวัด นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เท่านั้น 

3.เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับเพื่อยืนยันตัวตนเข้ารับบริการ คัดกรอง ประเมินอาการเบื้องต้น และปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ให้คำแนะนำการดูแลตัวเอง 

4.จัดส่งยาตามความจำเป็นให้กับผู้ป่วย โดยบางรายอาจได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ขึ้นอยู่กับอาการ

5.เมื่อรับการดูแลครบ 48 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่จะพูดคุยกับผู้ป่วยอีกครั้งเพื่อสอบถามอาการ และแนะนำให้ผู้ป่วยดูแลตัวเองให้ครบ 10 วัน ตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข เมื่อผู้ป่วยดีขึ้นแล้วก็จะออกจากระบบการดูแลได้ 


อย่างไรก็ตาม หากในระหว่างนี้ผู้ติดเชื้อมีอาการเพิ่มมากขึ้นก็จะส่งข้อมูลต่อให้กับ สปสช. เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป