Yutong ค่ายรถจีน ครองตลาดรถบัสไฟฟ้ายุโรปเกินครึ่งในปี 2565

Yutong ครองตลาดรถบัสไฟฟ้ายุโรป
Yutong ครองตลาดรถบัสไฟฟ้ายุโรป

Yutong Bus ผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้าสัญชาติจีน ขยับขึ้นเป็นผู้นำด้านยอดขายรถบัสไฟฟ้าในยุโรปในปี 2565 มียอดขายเพิ่มขึ้น 58% ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 11.5% 

วันที่ 6 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Yutong Bus ขึ้นแท่นเป็นที่หนึ่งจากการจัดอันดับโดยชาโทร ซีเอ็มอี โซลูชั่นส์ ยุโรป (Chatrou CME Solutions Europe) โดยมียอดจำหน่ายรถบัสในยุโรป 479 คัน ในปี 2565 ตอกย้ำความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมรถบัสไฟฟ้าของจีนที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ข้อมูลจากชาโทร ซีเอ็มอี โซลูชั่นส์ แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันรถบัสที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ตามเมืองต่าง ๆ ในยุโรปนั้นมีส่วนแบ่งการตลาด 30% แล้ว โดยชาโทรเป็นบริษัทที่ปรึกษาสัญชาติดัตช์ที่ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงและเทรนด์ตลาดยานยนต์พลังงานใหม่เพื่อการพาณิชย์มายาวนาน จนกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เมื่อเป็นเรื่องของอุตสาหกรรมรถบัสไฟฟ้าในยุโรป

ภาพจาก https://mma.prnewswire.com

ยุโรปเชื่อมั่นในคุณภาพของค่ายรถจีนเพิ่มขึ้น

สำหรับยอดขายในยุโรปของ Yutong เพิ่มขึ้น 58% ในปี 2565 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 9.2% ในปี 2564 เป็น 11.5% ในปี 2565 เป็นข้อพิสูจน์ถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ออกสู่ตลาด

ทั้งนี้ Yutong ได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก โดยรายงานระบุว่า Yutong ได้เข้าสู่ตลาดยุโรปในปี 2561 และส่งออกไปแล้วกว่า 2,200 คัน ครอบคลุมกว่า 15 ประเทศ เช่น โปแลนด์, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, ฟินแลนด์, นอร์เวย์, สหราชอาณาจักร, อิตาลี, สเปน, โปรตุเกส, บัลแกเรีย และไอซ์แลนด์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ความต้องการรถบัสที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในยุโรปยังคงเพิ่มขึ้น พร้อมกับความต้องการรถบัสไฮบริด, รถบัสก๊าซธรรมชาติ และรถบัสพลังงานทางเลือก นอกเหนือไปจากรถบัสไฟฟ้า 100% ขณะที่รถบัสจีนกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการพลิกโฉมระบบขนส่งมวลชนในยุโรปให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อขับเคลื่อนความสำเร็จของแบรนด์

ขนส่งมวลชนยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

โดย Yutong ได้โปรโมตการเปลี่ยนผ่านจากผู้ผลิตรถบัสไปเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นการสัญจรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ประเทศในยุโรปโปรโมตระบบขนส่งมวลชนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ด้วยเช่นเดียวกัน จึงทำให้โมเดล “ผลิตภัณฑ์+บริการ” ของ Yutong เป็นตัวเลือกที่ใช่ในการจัดซื้อจัดจ้างยานพาหนะและโซลูชั่นการสัญจรสำหรับตลาดกลุ่มประเทศยุโรปมาอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ในปี 2565 จึงถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับตลาดพลังงานใหม่ทั่วโลก และ Yutong ยังสามารถเสริมสร้างชื่อเสียงในด้านผลิตภัณฑ์, บริการ, โซลูชั่น และเทคโนโลยี ซึ่งการผลักดันสู่ความเป็นสากลของแบรนด์ ได้นำมาซึ่งโอกาสสำคัญในการขยายธุรกิจในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

นอกจากยุโรปแล้ว รถบัสพลังงานใหม่จาก Yutong ยังถูกนำไปใช้ในกว่า 20 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก โดยมีผลการดำเนินงานที่ดีในกาตาร์, เม็กซิโก, ชิลี, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศ และช่วยพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม