เนต้าทิ้ง “อรุณพลัส”ซบ “บางชัน” ยอดพุ่งทะลุ 6 พันคันหวั่นปั๊มคืนรัฐไม่ทัน

NETA

“เนต้า” อีวีจีนหวั่นผลิตชดเชยไม่ทันข้อกำหนด หลังยอดจองทะลุ 6,000 คัน ตัดใจทิ้ง “อรุณพลัส” หันซบจ้างโรงงาน “บางชัน” ของตระกูล “จึงสงวนพรสุข” ผลิต ด้านสรรพสามิตยันอนุมัติให้รับสิทธิตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเรียบร้อย นัดเซ็น MOU รับเงินอุดหนุนคันละ 1.5 แสนบาทอีกรอบ

นายอเล็กซ์ เป่า จ้วงเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าเนต้าได้บรรลุข้อตกลงแผนการผลิตรถอีวีเนต้า V ในประเทศไทย เพื่อชดเชยหลังจากทำตลาดด้วยการนำเข้ามาตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยตัดสินใจยุติแผนใช้โรงงานผลิตของกลุ่มอรุณพลัส เนื่องจากช่วงเวลาไม่น่าทันตามเงื่อนไข

อเล็กซ์ เป่า จ้าวเฟย
อเล็กซ์ เป่า จ้าวเฟย

ซึ่งกรมสรรพสามิตระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้รับสิทธิจะต้องผลิตชดเชยการนำเข้า อัตรา 1:1 ภายในปี 2567 หรือ 1:1.5 ภายในปี 2568 ซึ่งอรุณพลัสในเครือ ปตท. กับ Hon Hai Precision Industry Co., Ltd. (FOXCONN) เพิ่งวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ อําเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ไปเมื่อไม่นานนี้เอง คาดว่าต้องใช้เวลาก่อสร้างรวมถึงใช้เวลาในการติดตั้งไลน์ผลิตอีกนานพอสมควร และเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน เนต้าได้ลงนามกับโรงงานประกอบรถยนต์บางชัน ในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เป็นที่เรียบร้อย

“อรุณพลัสเราก็ยังเป็นพันธมิตรและพร้อมที่จะร่วมมือกันในเวลาที่เหมาะสมต่อไป”

ผู้จัดการทั่วไปเนต้าออโต้ ไทยแลนด์ กล่าวว่า ขณะนี้เนต้ามียอดจองรถอีวี เนต้า V เกือบ 6,000 คัน ส่งมอบไปแล้วราว ๆ 100 คัน ซึ่งในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2022 นี้ บริษัทได้เข้าร่วมงาน โดยเนต้าจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ เนต้า U และเนต้า S มาอวดโฉมและพร้อมจำหน่ายในงานด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เนต้าเข้าร่วมขอรับสิทธิตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา แต่เป็นเจ้าเดียวที่ยังไม่ได้ทำเอ็มโอยูกับกรมสรรพสามิต โดยมีกระแสข่าวออกมาต่อเนื่องว่าติดปัญหาด้านการผลิต ส่งผลให้ทั้งลูกค้าและดีลเลอร์หวั่นไหวกับแบรนด์เนต้า จนผู้บริหารต้องหาทางออกด้วยการประกาศซัพพอร์ตเงินอุดหนุน 1.5 แสนบาทเอง และเริ่มทยอยส่งมอบรถให้ลูกค้าเพื่อเรียกความเชื่อมั่นคืน

ระหว่างนั้นก็พยายามทาบทามโรงงานผลิตอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งใช้เวลาอยู่หลายเดือนไม่คืบหน้า มีข้อมูลจากทางผู้บริหารหลายฝ่ายยืนยันว่าเนต้าน่าจะซัพพอร์ตเงินอุดหนุนได้แค่ 100 คันเท่านั้น ถ้าทุกอย่างยังไม่เรียบร้อยอาจจะต้องเบรกการส่งมอบรถไว้ก่อน จนกระทั่งล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงกับพีเอ็นเอ กรุ๊ป ของตระกูล “จึงสงวนพรสุข” จ้างโรงงานประกอบรถยนต์บางชัน ในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ประกอบรถอีวี เนต้า V

ขณะที่แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิตกล่าวเสริมว่า ทางกรมยังไม่ได้เซ็นเอ็มโอยูกับเนต้า ที่ผ่านมาเนต้ายังไม่สามารถให้รายละเอียดด้านการผลิตที่ชัดเจนกับกรมได้ จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมาเนต้าได้พันธมิตรใหม่เป็นโรงงานบางชัน ซึ่งเมื่อข้อมูลรายละเอียดทุกอย่างครบถ้วน ทางกรมจึงได้อนุมัติให้ใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการไป ส่วนการเซ็นเอ็มโอยูแบบเดียวกับที่ 8 ค่ายรถยนต์และรถจักรยาน อาทิ เอ็มจี, เกรทวอลล์, โตโยต้า, โวลต์, ไมน์ โมบิลิตี, เดโก้ กรีน, เอช เซม มอเตอร์ และไทยฮอนด้า ทำไปก่อนหน้านั้นคงจะต้องนัดหมายกันอีกที

“ถึงตอนนี้มีรถอีวีที่รัฐบาลสนับสนุนแล้วกว่า 12,000 คัน ส่งมอบและจดทะเบียนเกือบ 3 พันคัน อีกเกือบหมื่นคันอยู่ระหว่างการจอง หลัง ครม.ได้อนุมัติงบประมาณ 2,923 ล้านบาท เราพร้อมจ่ายเงินให้กับผู้ประกอบการที่มีการส่งมอบรถอีวี ซึ่งได้เตรียมงบฯไว้เรียบร้อย”