เปิด 3 คีย์ซักเซส ซีพี โฟตอน “วางรากฐาน-ยกระดับ-ทุ่มโรงงานผลิต”

กฤษณะ เศรษฐธรางกูร
คอลัมน์: สัมภาษณ์พิเศษ

ตลาดรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ในบ้านเรา ความต้องการใช้ต่อปีราว 3 หมื่นคัน แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยอดขายอาจจะดรอปลงนิดหน่อย แต่พอทุกอย่างฟื้นตัวความต้องการก็กลับมาอย่างรวดเร็ว

เจ้าตลาดยังเป็นแบรนด์ญี่ปุ่น ซึ่งอยู่มานาน แต่ระยะหลังแบรนด์จีนเริ่มเข้ามาขอแชร์และกวาดยอดขายได้มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะแบรนด์ “โฟตอน” ซึ่งจับมือกับกลุ่ม ซี.พี. ที่มีศักยภาพอย่างท่วมท้นในตลาดบ้านเรา ส่งผลให้แบรนด์ “ซีพี โฟตอน” ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีขยับส่วนแบ่งตลาดได้อย่างมีนัยสำคัญ

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “กฤษณะ เศรษฐธรางกูร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ให้ข้อมูลและทิศทางการรุกตลาดพร้อมการเติบโตที่ยั่งยืนไว้อย่างน่าสนใจ

เปิด 3 ไมล์สโตนสู่ความสำเร็จ

ซีพี โฟตอน เริ่มเข้าตลาดรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์บ้านเราเมื่อปี 2019 เริ่มทำตลาดจากหลักหน่วยใช้เวลาแค่ 3 ปีขยับยอดขายมาที่ 400 กว่าคัน ขึ้นเป็นอันดับ 4 ในตลาดรวม ปี 2022 ซีพี โฟตอน มีแชร์ในตลาด 1.5% จากยอดจดทะเบียนทั้งหมด 445 คัน

สิ่งหนึ่งที่สะท้อนการทำตลาดของเราได้เป็นอย่างดีคือ เน็ตเวิร์ก และบริการหลังการขาย โดยมีตัววัดจากยอดขายอะไหล่หรือปริมาณการใช้อะไหล่ ซึ่งเติบโตขึ้นทุกปี ปีแรก 3 ล้าน ปี 2020 ขยายเป็น 7 ล้าน ปี 2021 พุ่งพราดขึ้นเป็น 10 ล้าน ปี 2022 ที่ผ่านมาเติบโตเป็นเท่าตัวเกือบ 20 ล้าน

เราไม่ได้มองว่า 20 ล้านจะมีกำไรเท่าไหร่ แต่มันสะท้อนให้เห็นถึงบริการหลังการขายที่เราดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี สามารถซัพพลายอะไหล่ได้ใกล้เคียงกับผู้นำตลาดเลยทีเดียว ทั้งก้าวกระโดดเติบโตขึ้นมาเป็นหลัก 10 เท่าตัว ซึ่งเราจะพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ ไมล์สโตนของเราในการทำตลาดรถในเมืองไทยในรอบ 10 ปี จะแบ่งเป็น 3 สเต็ป

ช่วง 3 ปีแรก เป็นเรื่องของการวางรากฐาน เพราะจริง ๆ ถึงแม้ว่ารถจีนจะมีเข้ามาทำตลาดขายกันไปหลาย ๆ ค่าย แต่หากมองย้อนไปจะเห็นว่ายังไม่ค่อยมีใครประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ขายได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ลองรันก็อยู่ไม่ได้ เพราะยังขาดความเข้าใจในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์

ในเมืองจีนตลาดใหญ่มากปีหนึ่ง 5 ล้านคัน ใหญ่กว่าบ้านเราเป็น 10 เท่าตัว บ้านเราประมาณ 3 หมื่นคัน แต่การทำตลาดของแต่ละประเทศแตกต่างกัน ธรรมชาติการใช้งานไม่เหมือนกัน ทั้งระบบเน็ตเวิร์ก การขาย งานบริการ ดังนั้น ในช่วง 3 ปีแรก สิ่งที่เราต้องทำคือมุ่งเน้นการวางรากฐานเพื่อให้แบรนด์ซีพี โฟตอน เติบโตได้อย่างมั่นคง ซึ่งเราก็ได้ทำมาลุล่วงแล้ว

เฟสที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงที่เรากำลังอยู่ในสเตจนี้ เรียกว่าเป็นการยกระดับจากพื้นฐานที่เราวางมา 2-3 ปีแรก พัฒนาต่อเนื่องรวมทั้งยกระดับกับสิ่งที่เราทำเอาไว้ให้ยิ่งดีขึ้น และมีความแข็งแรงมั่นคง เราวางเป้าหมายของเราเป็น Future of Truck ตามแนวทางของคุณนพดล เจียรวนนท์ ผู้บริหารกลุ่มยานยนต์ในเครือ ซี.พี. ที่มีความตั้งใจที่จะทำแบรนด์ซีพี โฟตอน ให้ยิ่งใหญ่ และอยากจะพัฒนาระบบขนส่งของบ้านเราให้ทัดเทียมกับประเทศที่เจริญแล้ว ทั้งจีน ทั้งยุโรป ตะวันออกกลาง ซึ่งเขาก้าวหน้าไปไกลมาก

อีกอย่างหนึ่งคือ ความชัดเจนที่ซีพี โฟตอน จะเป็นมาร์เก็ตลีดเดอร์ในตลาดรถบรรทุกไฟฟ้า 100% ซึ่งก่อนหน้านี้แม้จะมีหลายค่ายที่พยายามจะเปิดตัวรถบรรทุกอีวี แต่ต่างจากเรามาก เพราะของเราเจ้าของแบรนด์ผลิตเอง ขายเอง และทำการตลาดเอง ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีรากฐานมั่นคง เริ่มตั้งแต่ บิ๊กรีเสิร์ชและดีเวลอปเมนต์ การทดสอบจนได้โปรดักต์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน เหมือนกันทุกอย่างกับรถบรรทุกที่ใช้น้ำมัน เรียกว่าเกิดประโยชน์ตอบโจทย์สูงสุดในการใช้รถบรรทุกไฟฟ้า

ปีนี้เราเริ่มมีรถบรรทุกอีวีส่งมอบให้ได้ใช้จริงทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน จริง ๆ รถเราน่าจะส่งได้ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องการผลิต โดยเฉพาะการขาดเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งปีนี้เราคงทำยอดขายหรือมาร์เก็ตแชร์จากรถบรรทุกอีวีได้เป็นกอบเป็นกำ ผลักดันให้ซีพี โฟตอนเป็นมาร์เก็ตลีดเดอร์รถบรรทุกอีวีได้ไม่ยาก

อีกตัวหนึ่งที่เราอยากจะยกระดับให้มากขึ้นก็คือ งานบริการหลังการขายและอะไหล่ ซึ่งตอนนี้มีทีมงานมืออาชีพจากค่ายต่าง ๆ เข้ามาเสริมทัพ เชื่อว่าในช่วง 2-3 ปีนี้ แบรนด์ซีพี โฟตอน จะขยับขึ้นมาเป็นเบอร์ 3 ของตลาดได้อย่างแน่นอน

เฟสที่ 3 คือจะมีโรงงานประกอบในประเทศ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2567 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนอีกราว ๆ 1,000 ล้านบาท น่าจะอยู่ในพื้นที่ซึ่งได้รับส่งเสริมอีอีซี ซึ่งตามแผนงานที่วางไว้หากทำได้ตามคาดหวัง แบรนด์ซีพี โฟตอนก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในลำดับต้น ๆ ของลูกค้า

จัดใหญ่ดึงมืออาชีพเสริมทัพ

ปัจจุบันเรามีผู้แทนจำหน่ายที่มีศูนย์บริการซ่อมบำรุงครบวงจร พร้อมให้บริการทั้งหมด 23 แห่ง และศูนย์บริการสาขาย่อยเพื่อสนับสนุนการให้บริการแก่ลูกค้าอีก 5 แห่ง โดยยึดหลักว่าในทุกระยะ 200 กม. ซีพี โฟตอน จะต้องมีศูนย์บริการและอะไหล่ รวมถึงสามารถบำรุงรักษานอกสถานที่ให้แก่ลูกค้า ทั้งในและนอกเวลาทำการได้ทันท่วงที ปีนี้เรามีทีมพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และเครือข่ายงานบริการเข้ามาเสริมทัพ อาทิ คุณสมเกียรติ มาลาฤทธิพร รับผิดชอบงานแผนและนโยบายด้านการพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่าย และที่ปรึกษาโครงการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า คุณภูรินันท์ เมธีนันท์ รับผิดชอบงานแผนและนโยบายด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คุณสุชาติ หวังมี งานแผนและนโยบายด้านการพัฒนาด้านบริการหลังการขาย เชื่อว่าจะทำให้เราขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ได้ไม่ยาก

ปูพรมโปรดักต์ใหม่

ด้านผลิตภัณฑ์ในปีที่ผ่านมา รถบรรทุก 4 ล้อไม่ติดเวลา Aumark Flex มียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่และหัวลากก็ยังคงมียอดจองเข้ามาตามปกติ ซึ่งกำลังเร่งส่งมอบและเติมสต๊อกสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ เมื่อเร็ว ๆ นี้เพื่อเป็นการขานรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจไทย-จีน ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซีพี โฟตอน ได้นำเข้ารถผสมปูนสำเร็จรูปคุณภาพสูง Mixer 270 ลอตแรกเข้ามา พร้อมมีแผนจะนำเข้า ยานยนต์เพื่อการพาณิชย์คุณภาพสูงอีกหลายรุ่น ทั้งรถเครื่องยนต์ดีเซลและรถบรรทุกไฟฟ้า

ซึ่งถือเป็นสัญญาณดีรับต้นปี ที่จะมีการต่อยอดความร่วมมือและกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหภาคร่วมกันต่อไปในอนาคต