นิสสัน เตรียมสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งที่สองในสหรัฐอเมริกา

เครดิตภาพ - REUTERS

นิสสัน มั่นใจโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งที่สองในสหรัฐอเมริกา จะเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน โดยเฉพาะการรับมือกับแบรนด์เจ้าถิ่นอย่าง Tesla 

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นิสสันมอเตอร์ เปิดเผยว่า นิสสันจะสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งที่สองในสหรัฐ เพื่อความสามารถแข่งขันในตลาด แบรนด์นิสสัน แม้จะเป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ โดยมี นิสสัน ลีฟ (Leaf) แต่ก็ต้องพยายามปรับปรุงการทำตลาดและศักยภาพในการแข่งขัน เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์อื่น เมื่อต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะความแข็งแกร่งของ Tesla และรายใหม่รายอื่น ๆ

ทั้งนี้นิสสันตั้งเป้าที่จะมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด เพื่อสร้างยอดขายมากกว่า 55% ทั่วโลกภายในปีงบประมาณ 2573 โดยมีแผนผลิตรถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหรืออี-เพาเวอร์ได้มากถึง 27 รุ่น ซึ่งในจำนวนนั้น 19 รุ่นจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ 100%

ผู้บริหารนิสสัน ยังกล่าวอีกว่า โรงงานแบตเตอรี่แห่งที่สองในสหรัฐอเมริกา จะสามารถดำเนินการตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติการลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐได้

นิสสัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้นิสสัน ประเทศไทย ก็เพิ่งเริ่มการประกอบแบตเตอรี่สำหรับเครื่องยนต์ อี-เพาเวอร์ ที่โรงงานในประเทศไทยไทย เป็นสายการประกอบแห่งแรกนอกญี่ปุ่น และเป็น 1 ใน 4 แห่งทั่วโลก โดยนายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภายใต้แผนการปฏิรูป Nissan NEXT ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของนิสสันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อผลิตนิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สำหรับตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก ซึ่งรวมถึงการส่งออกไปสู่ประเทศญี่ปุ่น นิสสันได้เริ่มการประกอบแบตเตอรี่สำหรับระบบขับเคลื่อนแบบ อี-เพาเวอร์ ในประเทศไทย สำหรับสายการผลิตที่ประกอบแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงสำหรับระบบขับเคลื่อน อี-เพาเวอร์ ณ โรงงาน นิสสัน พาวเวอร์เทรน ประเทศไทย (NPT) สมุทรปราการ

อี-เพาเวอร์