โตโยต้าประกาศจะเปิดตัวรถ EV 10 รุ่น ภายในปี 2569 

REUTERS/ Androniki Christodoulou

ไม่กี่วันหลังจากเปลี่ยนแม่ทัพเป็น โคจิ ซาโต้ เพื่อลุยสมรภูมิยานยนต์ไฟฟ้า โตโยต้าประกาศจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) 10 โมเดล ภายในปี 2569 

วันที่ 7 เมษายน 2566 สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) จัดแถลงข่าวครั้งแรกหลังจากที่ นายโคจิ ซาโต้ (Koji Sato) ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของบริษัท เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา 

ในการแถลงข่าวนี้ นายฮิโรกิ นากาจิมะ (Hiroki Nakajima) รองประธาน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่าบริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 10 รุ่น ภายในปี 2569 ซึ่งประมาณการยอดขายไว้ปีละประมาณ 1.5 ล้านคัน 

โตโยต้าประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะเร่งการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าประเภทขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ (BEV) โดยเริ่มจากรถยนต์แบรนด์หรูอย่าง เลกซัส (Lexus) ที่ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่น RZ ในญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานแบตเตอรี่รุ่นแรกของแบรนด์ที่จะวางจำหน่ายทั่วโลก 

นายโคจิ ซาโต้ ประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) แถลงข่าวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง โดยให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าอย่างรวดเร็วเพื่อจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่บริษัทต้องเผชิญ ในขณะเดียวกันก็จะรักษาค่านิยมของบริษัทในการที่จะสร้าง “ever-better cars” ตามที่อากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) ผู้บริหารคนก่อนหน้านี้ได้นำเสนอเอาไว้ 

โตโยต้าประกาศเปิดตั วรถ EV 10 รุ่น
REUTERS/ Androniki Christodoulou

ในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โตโยต้าซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ตามหลังคู่แข่งอยู่ไกล ในขณะที่คู่แข่งหน้าใหม่อย่าง เทสลา (Tesla) ของสหรัฐ และ บีวายดี (BYD) ของจีน ขู่ว่าจะพิชิตตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว 

ตามข้อมูลของ S&P Global Mobility ในปี 2565 โตโยต้าขายรถยนต์ไฟฟ้าประเภทขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ (BEV) จำนวน 21,650 คัน มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 0.3% ตามหลัง Tesla ที่มียอดขายสูงสุดอยู่ที่ 1.27 ล้านคัน และ BYD ที่มียอดขาย 810,600 คัน 

ถึงแม้ว่าโตโยต้าจะตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 3.5 ล้านคันในปี 2573 แต่ในปีที่ผ่านมายอดขายของโตโยต้าได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนรถยนต์รุ่น bz4X ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่รุ่นแรกที่โตโยต้าผลิตออกมาขายในระดับแมส 

โตโยต้าประกาศเปิดตั วรถ EV 10 รุ่น
REUTERS/ Androniki Christodoulou

ผู้บริหารของโตโยต้าที่เพิ่งปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้ต้องเผชิญกับภารกิจเร่งด่วนในการเพิ่มการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

นายซาโต้กล่าวว่า ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนเเปลงอย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญที่สุดคือการเพิ่มการฝึกฝน พัฒนา และทดสอบให้เร็วขึ้นหลายเท่า และเขาบอกว่า ในอนาคตโตโยต้าจะบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ ซึ่งมีทั้งการทำงานแบบแยกส่วนและทำงานแบบสอดประสานไปด้วยกัน

เขาบอกอีกว่า โตโยต้าจะพิจารณาสถานการณ์พลังงานของแต่ละภูมิภาค และจะไล่ตามทางเลือกอันหลากหลายของรถยนต์ จะพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างครอบคลุมทั่วถึง ซึ่งสามารถทำได้เลยตั้งแต่ตอนนี้ 

“เราจะเดินหน้าการปฏิบัติจริงด้วย [การผลิต] รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์” ประธานและซีอีโอโตโยต้ากล่าว