MG เร่งผุดโรงงานแบตเตอรี่ หวั่นกระทบโรดแมปฮับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

โรงงาน MG

MG โอดหาซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ยากมาก ระบุชัดพร้อมลงทุนเองหลังเทงบฯอีก 500 ล้านเดินตามแผนขึ้นไลน์ผลิตรถ EV จากโรงงานระยอง ภายในปีหน้า ชี้เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มชะลอตัว คาดทั้งปีมียอดขายรวม 4-5 หมื่นคัน ลุ้นปีนี้มีอีกรุ่นเสริมทัพ

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ ว่าล่าช้ากว่าแผนงานเดิมที่วางไว้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาอยู่ระหว่างหาซัพพลายเออร์ผลิตแบตเตอรี่ แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง บริษัทจึงตัดสินใจลงทุนมูลค่า 500 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานพัฒนาชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ร่วมกับพาร์ตเนอร์ โดยมีพื้นที่สำหรับโรงงานผลิตแบตเตอรี่ด้วย ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จังหวัดชลบุรี เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ MG ในอนาคต

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์
พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์

“ที่ผ่านมาเราพยายามมองหาพันธมิตรซึ่งจะมาทำหน้าที่ซัพพลายชิ้นส่วนแต่หายากมาก จึงตัดสินใจลงทุนเองแต่ก็ยังเปิดกว้างพร้อมร่วมมือกับทุกรายที่เหมาะสม โดยเฉพาะการผลิตแบตเตอรี่ที่เป็นเซลล์แพ็ก เพื่อให้สามารถรองรับแผนฮับผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งตามแผนที่วางไว้คือในปี 2567 ต้องเริ่มผลิตเพื่อชดเชยกับการนำเข้ามาขายก่อน ซึ่งถ้าไม่ทันปี 2567 ก็มีเงื่อนไขผลิตชดเชยในอัตรา 1 ต่อ 1.5 ดังนั้นจึงต้องรีบดำเนินการ”

สำหรับโรงงานแบตเตอรี่ของ MG นั้นจะเป็นโรงงานประกอบและบรรจุเท่านั้น ไม่ใช่โรงงานผลิตเนื่องจากถ้าผลิตตัวเซลล์จะต้องใช้งบประมาณในการลงทุนที่สูงมาก และต้องมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่โรงงานแห่งนี้แค่บรรจุเซลล์แพ็ก ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมปีนี้แน่นอน

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวถึงการแข่งขันในในตลาดรถ EV ตอนนี้มีผู้ประกอบการเยอะขึ้น และในอนาคตจะมีแบรนด์จีนเข้ามาเพิ่มอีกเชื่อว่าเป็นเรื่องดี หลังจาก MG เข้ามาสร้างตลาดและผู้เล่นรายอื่นเข้ามาช่วยเพิ่มความหลากหลาย และสร้างความสนใจให้กับกลุ่มลูกค้า ทำให้รถ EV ได้รับความนิยมและแพร่หลายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดย MG จะมีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกหนึ่งรุ่นคือ MG Cyberster คาดว่าในปี 2567 จะมีการนำเข้ามาจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าชาวไทยอย่างแน่นอน หรือเร็วที่สุดลูกค้าอาจจะได้เห็นรถคันนี้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ MG ได้เปิดโอกาสให้ลูกค้าที่สนใจลงทะเบียนจองสิทธิไว้ มากถึง 700 คันเลยทีเดียว

ขณะที่ภาพรวม MG ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือรถ EV ไปแล้วกว่า 10,000 คัน จากรถยนต์ 4 รุ่น ได้ แก่ MG 4, MG ZS EV, MG EP และ MG ES
ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ในช่วง 4 เดือนแรกที่ผ่านมานั้น ตลาดยังอยู่ในภาวะทรงตัว มีลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนประมาณ 6% ขณะที่ MG มียอดขาย 4 เดือน อยู่เกือบ 10,000 คัน ต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย ทั้งนี้คาดว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมน่าจะอยู่ที่ระดับ 850,000 คัน

ส่วนภาพรวมของตลาดรถ EV แม้ว่าจะมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาทำตลาดและแนะนำรถรุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมียอดอยู่ที่ 40,000-50,000 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งราว ๆ 5% ของตลาดรถยนต์โดยรวม ซึ่ง MG มองว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในและปลั๊ก-อิน ไฮบริด ยังมีตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ และ MG พยายามเดินหน้าสร้างยอดขายควบคู่ไปกับการสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์อย่างต่อเนื่องด้วย