BYD ลั่นโรงงานระยองเร็วกว่าแผน ปีหน้าพร้อมผลิตรถอีวี

รถอีวี

บีวายดี ประกาศความพร้อมเร่งเครื่องผลิตรถยนต์จากโรงงานประเทศไทย กลางปี 2567 รับตลาดในประเทศส่งออก เผยจับมือชาร์จ แมเนจเม้นท์ เปลี่ยนสถานีชาร์จทั้งหมดเป็น RÊVERCHARGER พรึบ 1,100 หัว ประกาศมั่นใจ ATTO 3 และ Dolphin ขายทั้งปี 5 หมื่นคัน

วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 นายเคอ ยูบิน ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) เปิดเผยความคืบหน้าของการดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ บีวายดีในประเทศไทย ว่าได้ดำเนินตามแผนงานไปแล้วประมาณ 5% ซึ่งถือว่าเร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ 1 เดือน

และคาดว่าจะเริ่มสามารถทดลองผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจากโรงงานประเทศไทย ได้ในล่วงเดือนเมษายน 2567 จากนั้นราว ๆ ไตรมาสที่สามของปีหน้าจะเริ่มผลิตรถยนต์อย่างเป็นทางการได้

สำหรับโรงงานแห่งนี้จะผลิตรถไฟฟ้า 100% และ Plug-in Hybrid ของ BYD ตั้งอยู่พื้นที่ 600 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรม WHA ระยอง 36 ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมลำดับที่ 11 ของ WHA Group ในไทย ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI : Board of Investment อนุมัติโครงการลงทุนขนาดใหญ่ กิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV : รถยนต์ไฟฟ้า 100%) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (PHEV : Plug-in Hybrid) ด้วยเงินลงทุน 17,891 ล้านบาท จะมีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี เพื่อขายในประเทศ และส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน และยุโรป

Advertisment

ทั้งนี้จะเห็นว่าหลังจากเปิดตัวรถยนต์ BYD ATTO3 ในประเทศไทยลูกค้าให้ความนิยมรถอีวีของบีวายดีจำนวนมาก สังเกตได้จากยอดจดทะเบียนของ BYD ATTO 3 ที่ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า หรือมีจำนวน 11,000 คัน

รถอีวีขณะที่บีวายดีส่งมอบรถให้ลูกค้าถึง 15,000 คันแล้ว ส่วนแบ่งอยู่ที่ 35.2% และติดอันดับ 10 ในไทยเช่นเดียวกับตลาดออสเตรเลีย บีวายดีก็เป็นที่ 1 ส่วนสิงคโปร์และมาเลเซียติดอันดับ 3

ด้านนายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ เปิดเผยว่าหลังเปิดตัวรถ BYD Dolphin บริษัทตั้งเป้าเป็นที่ 1 ในกลุ่มรถ B segment ไม่รวมอีโคคาร์ โดยภายในสิ้นปี 2566 พร้อมทั้งตั้งเป้ายอดขายรถ 30,000-40,000 คัน

Advertisment

โดยมีรถพร้อมปล่อยให้ลูกค้า 1,200 คันภายในเดือนนี้ และต่อไปจะทยอยนำเข้ามาเรื่อย ๆ โดยทั้งปีได้ตั้งเป้ายอดขาย BYD ATTO 3 และ BYD DOLPHIN รวมทั้งสิ้น 50,000 คัน

และบริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตร บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ SHARGE สร้าง EV Charging Ecosystem ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน โดยเปลี่ยนสถานีชาร์จ (SHARGE) ทั้งหมด เป็น RÊVERCHARGER ให้กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ในทุกภาคของประเทศไทย

โดยกำหนดเป้าหมายการติดตั้งหัวชาร์จไฟฟ้าเพิ่มเติมให้ได้ครบ 1,100 หัว ภายในวันที่ 1 มกราคม 2567 เพื่อให้บริการเชิงรุกและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกมิติด้วย