เนต้า ขึ้นไลน์ผลิตรถอีวี NETA V-II ในไทย เตรียมขายไตรมาสแรกปีหน้า

NETA V-II

ค่ายเนต้า ประกาศความเริ่มประกอบรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวา NETA V-II คันแรกจากโรงงานประเทศไทย ก่อนผลิต-ขายจริง ไตรมาสแรก ปี 2567 ด้วยกำลังผลิตสูงสุด 4 หมื่นคัน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 นายหวัง เฉิงเจี่ย รองประธาน บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ เซลส์ จำกัด และ ในฐานนะกรรมการผู้จัดการ บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากบริษัทได้ร่วมมือบริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด ได้ร่วมกันประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นพวงมาลัยขวาในประเทศไทย โดยขณะนี้ได้เริ่มทดลองผลิต และปล่อยรถยนต์ไฟฟ้า NETA ออกจากสายการผลิตแล้ว

โดยรถรุ่นแรกที่ประกอบจากโรงงานในประเทศไทย คือ เนต้า วี2 (NETA V-II) หรือรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของรถ NETA V โฉมปัจจุบันและคาดว่าจะเริ่มผลิตจริงพร้อมเปิดตัว และนำออกมาจำหน่ายได้ภายในไตรมาสแรกปี 2567

NETA V-IIสำหรับโรงงานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ NETA ในประเทศไทยโดยความร่วมมือกับ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด นับเป็นโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% แห่งแรกของ NETA ที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีนซึ่งจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพวงมาลัยขวาสำหรับตลาดภูมิภาคอาเซียน

และช่วยยกระดับความสามารถในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ NETA โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 20,000 คันต่อปี หรือหากผลิตเต็มกำลังที่ 2 กะ จะสามารถผลิตรถได้ถึง 40,000 คันต่อปี

Advertisment

NETA V-IIด้านนายอเล็กซ์ เป่า จ้าวเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้กล่าวต่อไปว่า สำหรับรถยนต์ NETA V-II  นั้น เบื้องต้นจะผลิตเพื่อรองรับกับความต้องการของตลาดในประเทศไทย ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะผลิตรถยนต์รุ่นนี้ เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน

NETA V-IIปัจจุบันเนต้าได้เข้าไปเปิดตลาดยังประเทศต่าง ๆ ทั้งอินโดนีเซีย เวียดนาม รวมทั้งตั้งดิสทริบิวเตอร์ ยังประเทศที่เหลือในกลุ่มอาเซียนทั้งหมดแล้วเช่นเดียวกัน

“เราพร้อมที่จะเริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์เนต้า ในตลาดประเทศไทยเพื่อชดเชยหลังจากการเข้าร่วมมาตรการอีวี 3.0 ที่จะต้องผลิตคืน 1 ต่อ 1 คัน จากจำนวนที่ขายไป วันนี้เรามียอดส่งมอบไปแล้ว 12,000 คันในช่วง 10 เดือน และมีส่วนแบ่งทางการตลาดในส่วนรถยนต์อีวีอยู่ที่ 20% ถึงสิ้นปีนี้อาจจะได้เห็นยอดขายแตะ 13,000 คัน ต้องรอลุ้นกันอีกครั้ง”

 

Advertisment