GAC AION เตรียมส่งอีก 2 รุ่นใหม่ลุยตลาดปีหน้า

AION

GAC AION แย้มเดินหน้า เร่งรีโนเวตโรงงานผลิตรถ EV  ในพื้นที่ EEC คาดดำเนินการได้กันยายนปีหน้า เผยยังไม่ได้ MOU สรรพสามิตซับพอร์ตส่วนต่างราคาก่อน มั่นใจยอดขายไม่น้อยกว่า 3,500 คัน

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 นายหม่า ไห่หยาง กรรมการ บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (AION) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความคืบหน้าของการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า GAC AION ในประเทศไทยว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการและคาดว่าจะเเล้วเสร็จพร้อมผลิตได้ในเดือนกันยายน 2567

สำหรับโรงงานแห่งนี้ใช้วิธีเช่าโรงงาน ซึ่งอยู่ในเขต EEC  ปรับปรุงพื้นที่และได้ทยอยนำเข้าอุปกรณ์สำหรับผลิตรถยนต์ ซึ่งถือเป็นโรงงานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาเพื่อรองรับตลาดในประเทศไทยและส่งออก

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าของ GAC AION ที่จำหน่ายอยู่ในประเทศไทยนั้น ยังไม่ได้เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนอีวี แต่บริษัทเป็นผู้ดูแลส่วนต่างราคาให้กับลูกค้าก่อน

ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการรอความชัดเจน เพื่อสมัครเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนอีวี 3.5 ที่รัฐบาลกำลังพิจารณาอยู่ และเมื่อมีความชัดเจนบริษัทก็พร้อมสมัครเข้าร่วมในทันที

Advertisment

“ตอนนี้เราซับในเรื่องของราคาจำหน่ายให้กับลูกค้าเองเพราะยังไม่ได้เข้ามาตรการส่งเสริมซึ่งรัฐบาลให้เงินอุดหนุนผู้ซื้อรถอีวี”

สำหรับยอดขาย AION ในช่วงที่ผ่านมานั้น มียอดส่งมอบไปแล้ว 500-600 คัน ส่วนยอดจองมีเข้ามามากกว่า 1,000 คัน ซึ่งคาดว่าจะทยอยส่งมอบได้ภายในปีนี้

ส่วนในงานมหกรรมมอเตอร์เอ็กซ์โป  GAC AION ตั้งเป้าว่าจะมียอดจองไม่น้อยกว่า 1,500 คัน ส่วนในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายรถยนต์ GAC AION ในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 2,500-3,000 คัน

ขณะที่เครือข่ายการจัดจำหน่ายมีเปิดไปแล้ว 10 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 20 แห่งภายในสิ้นปี 2566 ส่วนปีหน้าจะมีโชว์รูมและศูนย์บริการทั้งสิ้น 50-60 แห่งทั่วประเทศ

Advertisment

นายไห่หยาง ยังกล่าวทิ้งท้ายว่าในปี 2567 GAC AION มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดประเทศไทย อย่างน้อย 2 รุ่นด้วย