ฉางอาน ลั่นบุกตลาดไฮเอนด์ ส่ง Avatr เสริมทัพอีกแบรนด์

ฉางอาน ปลื้มลูกค้าไทยให้การตอบรับเกินคาด มั่นใจเริ่มทยอยส่งมอบรถแบรนด์ Deepal 2 รุ่น S07 และ L07 ได้ภายในเดือนมกราคมปีหน้า แย้มเตรียมส่งอีก 2 รุ่นใหม่ชิงเค้กตลาดรถ EV

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ฉางอาน (CHANGAN) เปิดเผยว่า หลังจากได้มีการเปิดตัวรถยนต์ภายใต้แบรนด์ Deepal ในประเทศไทย และได้แนะรถยนต์ 2 รุ่นคือ S07 และ L07 ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวไทย

ฉางอาน
เซิน ซิงหัว : กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

เห็นได้จากงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 40 หรือ Motor Expo 2023 ด้วยยอดจองถึง 3,000 คัน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทย โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบได้ตั้งเเต่ปลายเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป และคาดว่าจะส่งมอบให้ครบในช่วงกลางเดือนมกราคม 2567

ตอนนี้เราอยู่ระหว่างการหารือกับผู้แทนจำหนาย ถึงรายละเอียดของการส่งมอบรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นให้กับลูกค้า ว่าจะเป็นไปในรูปแบบใด CHANGAN หวังจะสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้มากที่สุดด้วย

Avatrสำหรับสัดส่วนยอดจองนั้น รถทั้งสองรุ่นถือว่าเกินความคาดหมาย โดยเฉพาะในส่วนของสัดส่วนระหว่างรถ SUV อย่างรุ่น S07 นั้นได้รับความนิยมสูงเกินคาด มีสัดส่วนการจองถึง 90% ของยอดจองทั้งหมด จากเดิมที่คาดว่าจะมีความสนใจแค่ 70% เท่านั้น ส่วนรุ่น L07 ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในส่วนของลูกค้ากลุ่มครอบครัวเป็นหลัก

นายซิงหัวยังกล่าวถึงแผนธุรกิจในปีหน้าว่า บริษัทมีแผนจะแนะนำรถยนต์แบรนด์ไฮเอนด์ อย่าง Avatr (อาวาตาร์) ออกสู่ตลาดประเทศไทยในช่วงกลางปี 2567 กับรถยนต์ Avatr 11 (อาวาตาร์-หนึ่งหนึ่ง) พร้อมทั้งเตรียมแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่อีกอย่างน้อย 2 รุ่นออกสู่ตลาดด้วย

ฉางอาน
เซิน ซิงหัว – กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (กลาง), โจว ชิง รองประธานบริหาร (ซ้าย), เกา อิง รองประธานบริหาร (ขวา)

ส่วนแผนการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายนั้น ในปีนี้จะมีโชว์รูมและศูนย์บริการทั้งสิ้น 27 แห่งทั่วประเทศ พร้อมมีศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง 26 แห่ง ส่วนปีหน้าจะขยายเพิ่มเป็น 80-100 แห่งทั่วประเทศ

การขยายเครือข่ายการจำหน่ายนั้น เราใช้ระบบเครือข่ายการจัดจำหน่าย มีสองรายพาร์ตเนอร์ เราทำงานร่วมกันเพื่อดูว่าจะขยายส่วนของการบริการออกไปอย่างไร เรามีคณะกรรมการประเมิน ตัวแทนบริการ ทั้งในส่วนของการลงทุน ความยินยอม ความพร้อม โลเกชั่น พาร์ตเนอร์ สองเจ้าให้ความร่วมมือได้ดี และได้รับการตอบรับดี

ฉางอานนอกจากนี้ ในส่วนการบริการหลังการขาย คือหัวใจสำคัญที่ฉางอานให้น้ำหนักเป็นอันดับ 1 โดยมีการสร้างคลังอะไหล่ขนาดเก็บอะไหล่ได้มากถึง 30,000 ชิ้น มูลค่าราว 25 ล้านบาท รับประกันส่งอะไหล่ไม่เกิน 24 ชั่วโมง

ส่วนความคืบหน้าด้านโรงงานผลิตรถยนต์นั้น คาดว่าในเดือนเมษายนปีหน้าจะเริ่มนำเข้าอุปกรณ์ย้ายเข้ามาติดตั้งในโรงงาน และในสิ้นปี 2567 พร้อมผลิต และภายในปี 2568 จะมีรถผลิตออกมาได้เรียบร้อย

สำหรับรถยนต์รุ่นแรกที่จะผลิตจากโรงงานประเทศไทยนั้นจะเป็นรถ SUV โดยจะเป็นการผลิตเพื่อรองรับความต้องการของตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก ด้วยกำลังผลิต 30,000-50,000 คัน ในไตรมาสแรกของปี 2568 จากกำลังผลิตทั้งหมด 100,000 คัน ในเฟสแรกสามารถขยายได้ถึง 200,000 คัน