อาวดี้เล็งใช้ FTA อาเซียน-จีน ส่งรุ่นใหม่ชิงเค้กเพิ่มส่วนแบ่งรถ EV หรู

กฤษณะกร เศวตนันทน์
กฤษณะกร เศวตนันทน์

อาวดี้ ไทยแลนด์ สบช่องใช้สิทธิประโยชน์ FTA อาเซียน-จีน ภาษี0% แย้มแผนเตรียมนำเข้ารถอีวีจากจีนเสริมทัพต่อเนื่อง หวังเพิ่มพอร์ตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด มั่นใจปีหน้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 80% ของยอดขาย ปีนี้ปัจจัยลบรอบด้าน ส่งผลกับการตัดสินใจซื้อ คาดยอดขายใกล้เคียงปีก่อน

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรืออาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในปีนี้ว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ออดี้ไว้ใกล้เคียงกับปี 2566 ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับใกล้เคียง 1,300 คัน ลดลงเล็กน้อย 2-3% เมื่อเทียบกับปี 2565

ทั้งนี้เป็นผลมาจากมีลูกค้าจำนวนมากที่รอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ประกอบกับตลาดหุ้นไทยซบเซาอย่างมาก ทำให้หลายคนขอเลื่อนระยะเวลาการรับรถออกไป เพื่อดูทิศทางโดยรวม

ส่วนปีนี้บริษัทกำลังรอคอนเฟิร์มรถยนต์รุ่นใหม่ เพื่อเข้ามาทำตลาด โดยมีแผนจะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 100% (อีวี) จากจีนเข้ามาทำตลาด โดยขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด

เนื่องจากการแข่งขันในตลาดมีความรุนแรงค่อนข้างมาก ควบคู่ไปกับการพิจารณาการขยายระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน อย่างสถานีชาร์จ ของประเทศไทยว่ามีการเพิ่มจำนวนไปแค่ไหน อย่างที่ก่อนหน้านี้ ปตท. บอกว่าจะมีการเปลี่ยนจากหัวจ่ายน้ำมันใน 1,250 สถานี ในสัดส่วน 1 ใน 3 มาเป็นหัวชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งหากทำได้เร็วจริงก็ถือว่าดีในการสร้างอีโคซิสเต็มส์

ปัจจุบันอาวดี้มีรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น ได้แก่ e-tron GT และ Q-8 e-tron

ขณะที่การแข่งขันในตลาดพรีเมี่ยมคาร์นั้น อาวดี้มองว่าเป็นเรื่องที่ดี หากตลาดมีการแข่งขันมากขึ้น เพราะผู้ที่จะได้ประโยชน์ก็คือลูกค้า และผู้ผลิตก็จะต้องพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แข่งขันให้ได้

อย่างในช่วงที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิดระบาดที่ผ่านมา อาวดี้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการเติบโตต่อเนื่องมาตลอด 3 ปี แต่ไม่ได้เป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด
แต่ในปัจจุบันต้องขับเคลื่อนการตลาดให้รอบด้านและเข้มข้นเพื่อทำให้ธุรกิจมีความแข็งแรง พร้อมเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังกับปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

“ปีนี้เราอยู่ในโหมดที่ทุกคนต้องมีความระมัดระวังเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และต้องพยายามขับเคลื่อนธุรกิจไปให้ได้ กลุ่มอาวดี้ ปัจจุบันมีการ กระจายความเสี่ยงกับธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งส่วนของรถเช่า รถยนต์มือสอง การทำเอเยนซี่โฆษณา ซึ่งเราพยายามเทรนคนขึ้นมาเพื่อจะต้องตามโลกให้ทันด้วย”

นายกฤษณะกร ยังย้ำว่า กลุ่มอาวดี้ เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัจจัยลบรอบด้าน โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจโลกและในประเทศ ก่อนหน้านี้อาวดี้เคยประกาศว่า ภายในปี 2568 (2025)
รถในพอร์ตของอาวดี้ ประเทศไทย จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 80% (EV, PHEV) และบริษัทเตรียมใช้สาขาที่ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เป็นศูนย์ EV Center

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยนั้น อาวดี้ จะใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรี FTA ระหว่างอาเซียน-จีน (ภาษีนำเข้า 0%) เพื่อให้สามารถทำราคาให้แข่งขันได้ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มอาเซียน ที่ได้ทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ทำให้การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเข้ามาจำหน่ายมีภาษีนำเข้าเป็น 0% เช่นเดียวกับค่ายรถจีนต่าง ๆ ที่นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาทำตลาดในประเทศไทย