นิสสันเบรกปรับราคา “เทอร์ร่า” ห่วงตลาดแข่งดุ/ส่งเอ็กซ์เทรลใหม่เสริมทัพ

แผนปรับราคาขาย “เทอร์ร่า” สะดุด บอสใหญ่นิสสันยอมถอย หลังกระแสการแข่งขันในตลาดพีพีวี-เอสยูวีร้อนแรง แถมบางค่ายไล่ทุบราคา เร่งส่ง “เอ็กซ์เทรล” ใหม่เสริมทัพ

นายอันตวน บาร์เตส ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัดเปิดเผยว่า แผนปรับราคาขายรถยนต์นิสสัน เทอร์ร่า ตอนนี้ได้ชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนด แม้ว่าช่วงเปิดตัวรถรุ่นนี้เมื่อปลายปี 2561 จะมีประกาศอย่างชัดเจนว่าจะปรับราคาขายให้สูงขึ้นเพื่อให้คัฟเวอร์ต้นทุนอีก 3-5 หมื่นบาท จากช่วงเปิดตัวซึ่งเป็นราคาแนะนำภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561

สำหรับสาเหตุที่ต้องชะลอแผนปรับราคาขึ้นนั้น เนื่องจากการแข่งขันของตลาดรถยนต์ในกลุ่มพีพีวีและเอสยูวีค่อนข้างรุนแรง รวมทั้งมีค่ายรถบางยี่ห้อนำกลยุทธ์ด้านราคามาใช้ ยิ่งทำให้ตลาดหวั่นไหวมาก บริษัทจึงตัดสินใจชะลอแผนไว้ก่อนแต่ทั้งนี้ก็มีบางรุ่นอย่างเช่นเทอร์ร่า รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ นิสสันได้ปรับขึ้นราคาขายไปก่อนแล้วราว ๆ 30,000บาท แม้ว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการขายมากนัก นอกจากนี้ทีมการตลาดได้นำแคมเปญส่วนลดมูลค่า 1 แสนบาทมาใช้ควบคู่ ซึ่งทำให้ภาวะการขายดีใน 2 รุ่นที่เหลือซึ่งทำให้ขายดีมากขึ้น

“เดิมเรามีส่วนเเบ่งตลาด4-5% ในตลาดพีพีวี ปีนี้น่าจะขยับได้เพิ่มขึ้นจากสัดส่วนพีพีวีซึ่งมีในตลาดรถยนต์ทั้งหมดเกือบ 20%”

ปัจจุบัน นิสสันเทอร์ร่า รุ่น 2.3 ลิตร Vแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 1.316 ล้านบาท, รุ่น 2.3 VL ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 1.349 ล้านบาท และรุ่น 2.3 ลิตร VL ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1.457 ล้านบาท

นายบาร์เตสกล่าวอีกว่าเพื่อให้ตลาดมีความน่าสนใจมากขึ้นนิสสันยังส่งนิสสันเอ็กซ์เทรลใหม่ออกสู่ตลาด และบริษัทมั่นใจว่าเอ็กซ์เทรลและเทอร์ร่าจะมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน และมีการสื่อที่แตกต่างกันคนละรูปแบบ ซึ่งเอ็กซ์เทรลใหม่จะเป็นกลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่ สตาร์ตอัพใช้ในเมือง ขณะที่นิสสัน เทอร์ร่า จะเป็นกลุ่มผู้ชายที่ชื่นชอบการขับขี่แบบออฟโรด

ด้านนายรัฐการ จูตะเสน รองประธานสายงานการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวถึงเป้าหมายการขายนิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ ว่า ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 6% เป็น 13% ในปีงบประมาณ 2562 จากความต้องการของตลาดรถยนต์เอสยูวี 2,200 คันต่อเดือน หรือ 25,000 คันต่อปี และคาดว่าปีนี้ความต้องการรถเอสยูวีจะเพิ่มขึ้น 8%

สำหรับสัดส่วนการจำหน่ายนิสสัน เอ็กซ์เทรล พบว่าเป็นรุ่นปกติเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 75% และอีก 25% เป็นรุ่นไฮบริด

“ตลาดรถยนต์รวมปีนี้น่าจะถึง 1 ล้านคัน ปีที่แล้วนิสสันขาย 72,394 คัน เติบโต 21.2% มีส่วนแบ่งตลาด 6.9% และปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 7.2%”

ส่วนโชว์รูมและศูนย์บริการรูปแบบใหม่จะขยายให้ได้ 60 แห่งภายในปีงบประมาณ 2562 จากจำนวนโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีอยู่ทั่วประเทศทั้งสิ้น 183 แห่ง และจะเร่งเพิ่มจำนวนนิสสันอินเทลลิเจ้นต์ ช้อยส์ ขายรถมีสองซึ่งมีอยู่ 20 แห่งให้มากขึ้นด้วย

คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ นิสสัน เอ็กซ์เทรลใหม่ ใส่ของเล่นเพียบ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!