บ้านซูซูกิผงาดคุมขายทั่วประเทศ ซูซูกิปรับใหญ่ลดบทบาทโฟกัสงานผลิต

มอเตอร์ไซค์ ซูซูกิ ปรับใหญ่ แยกบทบาทชัดเจนตั้ง “บ้านซูซูกิ” เป็นดิสทริบิวเตอร์คุมตลาด-ขายทั่วประเทศโยก “ไทยซูซูกิ” ดูแลผลิตเพียงอย่างเดียว หวังขยายส่วนแบ่งตลาดและพื้นที่ขาย

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์เรือซูซูกิในประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคในโลกปัจจุบัน โดยปรับโครงสร้างเพื่อให้แข่งขันในตลาดได้มากขึ้น

ด้วยการแต่งตั้ง บริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ที่ได้รับสิทธิในการดูแลตลาด 14 จังหวัดภาคใต้ และเป็นหุ้นส่วนสำคัญของไทยซูซูกิ จากตัวแทนจำหน่ายมาทำหน้าที่เป็น distributorship agreement ดูแลรับผิดชอบการทำตลาดและการขายทั้งหมด

ส่วนบริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด จะเปลี่ยนบทบาทดูแลด้านการผลิตรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์เรือซูซูกิ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในประเทศและส่งออกเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ในวันพุธที่ 25 พ.ย. 2563 นี้

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ยังมีผลต่อสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัดโดยคาดว่า สัดส่วนการถือหุ้นจะเปลี่ยนเป็น บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น 70% และบริษัท บ้านซูซูกิจำกัด 30% ซึ่งอย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ ซูซูกิได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งกลุ่มพรประภาตัดสินใจเลิกขายมอเตอร์ไซค์ซูซูกิ โดยแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯขอเพิกถอนหุ้น เอส.พี.ซูซูกิ เนื่องจากบริษัท ซูซูกิมอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ของญี่ปุ่น มีนโยบายจะทำธุรกิจจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิในประเทศไทยด้วยตัวเอง และได้ทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด ที่บริษัทถืออยู่ทั้งหมด พร้อมยกเลิกสัญญา distributorship agreement หรือการเป็นตัวแทนจำหน่ายทั้งหมด

ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้น จากเดิม บริษัท เอส.พี.ซูซูกิ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นอยู่ที่ 42.38% แต่หลังจาก เอส.พี.ฯ ตัดสินใจขายหุ้นทั้งหมดคืนกับบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น เป็น 97.52% และบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด 2.48%

“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้โดยเฉพาะเรื่องจำนวนสัดส่วนของการถือหุ้นนั้น คงต้องรอให้ทางซูซูกิออกมาประกาศความชัดเจนอีกที แต่ที่แน่ ๆ คือการที่ บ้านซูซูกิ มีบทบาทในการทำตลาดมากขึ้น นั้นถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากคนไทยจะมีความเข้าใจการทำตลาดมากกว่าญี่ปุ่น น่าจะส่งผลให้รถมอเตอร์ไซค์ซูซูกิเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น แต่ยังต้องจับตาดูเรื่องความถนัดในการทำตลาดของบ้านซูซูกิ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญตลาดภาคใต้เป็นหลัก การเข้ามาดูตลาดทั้งประเทศจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างยิ่ง” แหล่งข่าวกล่าว

ปัจจุบันบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายในเขต 14 จังหวัดภาคใต้ มีตัวแทนจำหน่ายกว่า 100 สาขา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ซูซูกิถือเป็นค่ายรถจักรยานยนต์ที่เคยมียอดการจำหน่ายสูงสุดติดอันดับ 1 ใน 3 ของผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย มีตัวเลขขายทะลุ 100,000 คันต่อปี และเป็นผู้นำในการสร้างสีสัน และกิจกรรมการตลาดมากมายให้กับวงการอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งนี้น่าจะทำให้การแข่งขันในตลาดสนุกขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคน่าจะได้ประโยชน์ และอาจจะส่งผลต่ออันดับการทำตลาดในอนาคตด้วย

สำหรับบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด ได้ดำเนินธุรกิจกับซูซูกิมาเป็นระยะเวลากว่า 53 ปี โดยกลุ่ม “ลาภาโรจน์กิจ” เริ่มต้นจากธุรกิจค้าอะไหล่ที่ จ.นราธิวาส จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2510 ได้รับการทาบทามจากบริษัท ซูซูกิมอเตอร์ จำกัด แห่งประเทศญี่ปุ่น ให้เข้าร่วมลงทุน โดยมีสำนักงานอยู่ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ส่วนไทยซูซูกิ มอเตอร์ ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 30,000 คันต่อเดือน หรือราว ๆ 360,000 คันต่อปี