ดี 2 เด้ง “ฮอนด้า” หนุนแคมเปญ “รถเก่าแลกรถใหม่” ให้แสนบาท

ฮอนด้า หนุน รัฐเดินหน้า “โครงการรถเก่าแลกรถใหม่” รับส่วนลด หนึ่งแสนบาท เต็มที่ พร้อมระบุชัด มาถูกทาง ชี้ช่วย 2 เด้ง ทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม และ สิ่งแวดล้อม

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีแนวคิดมาตรการสนับสนุน โครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” โดยจะให้รับเงินสูงสุด 100,000 บาท นั้น ถือเป็นโครงการที่มีแนวคิดดี และถือว่า รัฐบาลเดินมาค่อนข้าง “ถูกทาง”

เนื่องจากนโยบายดังกล่าวถือว่ามีข้อดีถึง 2 เด้ง คือ 1. ด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากจะได้มีการกำจัดรถยนต์เก่าถึง100,000 คัน ออกไปจากระบบ และจะช่วยลดปัญหาด้านมลพิษได้เป็นอย่างดี และ 2. ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดย เป็นการ ดึงเอาดีมานซ์ที่แท้จริงของผู้ต้องการเปลี่ยนมาใช้อย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นการสร้างดีมานซ์เทียมเหมือนเมื่อครั้งโครงการรถยนต์คันแรก โดยโครงการรถเก่าแลกรถใหม่นั้นจะเป็นการปลุกดีมานซ์ที่หลับอยู่ให้ตื่นขึ้นมา

“ตรงนี้ถือเป็นเรื่องดี และหากภาครัฐจะให้อินเซนซีฟ เพื่อเป็นการเปลี่ยนรถคันใหม่นั้นถือเป็นเรื่องที่ดีและเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ขอรัฐบาลเลย ในกรณีใช้ภาษีสรรพสามิตมาเป็นเครื่องมือกระตุ้นตรงนี้ เราอยากให้รัฐออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจแบบแรงๆ อย่างโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ถือว่าเป็นโครงการที่น่าจูงใจ เพราะการทำรถเก่าไปทำลายต้องมีค่าใช้จ่าย 3-5หมื่นบาทต่อคันอยู่แล้ว ดังนั้น โครงการนี้อาจจะต้องส่งเสริมเพื่อกระตุ้นช่วยตลาดได้อย่างแน่นอน”

แต่ต้องไม่ลืมว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆออกมาจากภาครัฐ ดังนั้นหากรัฐบาลมีความชัดเจนออกมาโดยเร็วก็น่าจะเป็นการดีและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่หากมีความล่าช้าก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีส่วนทำให้ผู้บริโภคยังไม่ตัดสินใจซื้อ