ตลาดปิกอัพดัดแปลงระอุ 5 บิ๊กญี่ปุ่นลุยป้องแชร์ 6 หมื่นคันต่อปี

ตลาดพีพีวีแข่งเดือดชิงเค้ก 6 หมื่นคันต่อปี “นิสสัน” บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ “เทอร์ร่า” หวังเป็นสปริงบอร์ดดันยอดขายรวมขึ้นแท่นท็อป 5 “โตโยต้า” โหมเพิ่มออปชั่น “ฟอร์จูนเนอร์” ใหม่ป้องแชร์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสถานการณ์การแข่งขันในตลาดรถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก หรือปิกอัพดัดแปลง (พีพีวี) ว่า การแข่งขันยังรุนแรงต่อเนื่อง แม้ว่าในตลาดจะมีผู้เล่นเพียง 5 ราย ได้แก่ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์, อีซูซุ มิว-เอ็กซ์, มิตซูบิชิ ปาเจโรสปอร์ต, นิสสัน เทอร์ร่า และฟอร์ด เอเวอเรสต์ ซึ่งมีความต้องการอยู่ราว 60,000 คันต่อปี และในช่วงครึ่งปีหลังยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอีกหลังจากมีหลายค่ายทยอยคลอดรถใหม่

“ถือเป็นตลาดที่มีความต้องการสูงทีเดียว เนื่องจากรถยนต์ประเภทนี้มีอรรถประโยชน์ในการใช้งานค่อนข้างหลากหลาย และได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าชาวไทยเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าระยะหลังจะมีกลุ่มเอสยูวีมาแบ่งแชร์ไปบ้างก็ตาม แต่ถ้าต้องการใช้งานแบบสมบุกสมบัน ปิกอัพดัดแปลงยังเป็นที่ต้องการมากกว่า”

สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก หรือปิกอัพดัดแปลง มีสถิติจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น หอการค้าญี่ปุ่นว่า ยอดขายในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.) มีทั้งสิ้น 30,637 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 44,576 คัน

โดยโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สูงสุด 13,411 คัน ตามมาด้วย อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ จำนวน 10,335 คัน, มิตซูบิชิ ปาเจโรสปอร์ต จำนวน 3,926 คัน, ฟอร์ด เอเวอเรสต์ จำนวน 2,766 คัน และนิสสัน เทอร์ร่า จำนวน 199 คัน โดยในจำนวนนี้นับรวมมาสด้า ซีเอ็กซ์-8 อีก 584 คัน

นายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า นิสสันได้ส่งรถอเนกประสงค์ นิสสัน เทอร์ร่า ปรับปรุงครั้งใหญ่ลงตลาด มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ขายเริ่มต้น 1.199 ล้านบาท ซึ่งนิสสันได้พัฒนาและปรับปรุงรถยนต์รุ่นนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า หลังจากนิสสัน เทอร์ร่า รุ่นก่อนหน้านี้ที่มีข้อบกพร่องหลายจุด และเชื่อว่า การไมเนอร์เชนจ์ครั้งนี้ ได้ทำการบ้านเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องมาอย่างดี เพื่อตอบสนองกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

โดยนิสสันตั้งเป้าว่า จะต้องมียอดขายเทอร์ร่าให้ได้มากที่สุด และรถรุ่นนี้จะเป็นรถธงในการผลักดัน เพื่อทำให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายทั้งปีและก้าวขึ้นไปอยู่ใน 5 ค่ายรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุด

ขณะเจ้าตลาดอย่างโตโยต้าเตรียมปรับเพิ่มความสดให้กับโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ด้วยการส่งรุ่นพิเศษออกสู่ตลาด โดยมีการคาดการณ์ว่า โตโยต้าน่าจะแนะนำฟอร์จูนเนอร์ รุ่นจีอาร์ สปอร์ต หรือชุดแต่งพิเศษมาทำตลาดแทน จากก่อนหน้านี้จะใช้เป็นทีอาร์ดีเช่นเดียวกับรถรุ่นอื่น ๆ และในวันที่ 26 ส.ค.จะได้ยลโฉมรวมทั้งรถปิกอัพ อย่างโตโยต้า รีโว่ ที่จะมีรุ่นพิเศษออกมาด้วย


ขณะที่ค่ายรถอื่น ๆ ทั้งมิตซูบิชิ, ฟอร์ด หรืออีซูซุ ก็น่าจะขยับตาม โดยเร็ว ๆ นี้น่าจะมีรุ่นพิเศษออกมาเขย่าตลาดด้วยเช่นกัน