“ยามาฮ่า” ผลงานเยี่ยมโตเหนือตลาด 12% “ฟินน์” แรงไม่ตกโปรดักต์ดีราคาโดน

ยามาฮ่า ฟินน์

ยามาฮ่าปลื้มกระแส “ฟินน์” มาแรงดันยอดขายทั้งปีโตเหนือตลาด ส่วนปีนี้คาดยังโตต่อเนื่อง หวังมาร์เก็ตแชร์แตะ 18.5% เตรียมงัดไม้เด็ดส่งรถรุ่นใหม่ลงตลาดอีกเพียบ พร้อมชูกลยุทธ์รับประกัน 
5 ปีไม่จำกัดระยะทาง มัดใจลูกค้า

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2564 ที่ผ่านมาว่ามียอดขายสูงถึง 1.6 ล้านคัน โตขึ้น 6% แม้จะต้องเผชิญกับภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมชะลอ ขณะที่ยามาฮ่ามีอัตราเติบโตสูงกว่าตลาด ทำได้ 11-12% ส่วนแบ่งตลาด 16.5%

“กล่าวได้ว่าตลาดจักรยานยนต์ไม่ค่อยได้รับผลกระทบเท่าไหร่ เพราะเป็นสินค้าจำเป็น สถานการณ์ดีกว่าปี 2563 ซึ่งมียอดขายรวมเพียงแค่ 1.52 ล้านคัน”

ส่วนเป้าหมายปี 2565 ยามาฮ่าตั้งเป้าว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 18.5% ส่วนยอดขายนั้นน่าจะมีมากกว่าปี 2564 อย่างแน่นอน พร้อมเตรียมแผนส่งรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอีกหลากหลายรุ่น ครบทุกเซ็กเมนต์ตลอดทั้งปี

โดยเฉพาะยามาฮ่า ฟินน์ ที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และถือเป็นรุ่นที่ขับเคลื่อนยอดขายให้กับยามาฮ่า แม้ว่าปีที่ผ่านมาผู้ผลิตรถจักรยานยนต์จะต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ จนทำให้ต้องปรับแผนการผลิต

แต่สำหรับยามาฮ่าเองเลือกใช้วิธีการบริหารจัดการการผลิตและบริหารจัดการรถจักรยานยนต์ในสต๊อกร่วมกับดีลเลอร์ทั่วประเทศ การให้การรับประกันการใช้งานกับลูกค้าเป็นระยะเวลา 5 ปี ไม่จำกัดระยะทางผ่านการสื่อสารการทำตลาดรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการทำตลาดแบบออฟไลน์และออนไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ทำให้สามารถก้าวผ่านวิกฤตดังกล่าวมาได้ และยังสามารถผลักดันยอดขายได้ดีเกินคาด

“ยามาฮ่า ฟินน์ ลูกค้าให้การยอมรับมากขึ้นทั้งในเรื่องของความสะดวกสบายในการขับขี่ บวกกับการใช้งานและการบำรุงรักษา ที่มอบความพิเศษกับเงื่อนไข 5 ปีไม่จำกัดระยะทาง มีเสียงตอบรับถึงคุณภาพและบอกต่อโปรดักต์ดีราคาโดน ทำให้กระแสฟินน์ดีขึ้นต่อเนื่อง มียอดขายโตถึง 45% เทียบกับปีก่อนซึ่งเซ็กเมนต์นี้คู่แข่งเป็นผู้นำมาตลอด”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ปัญหารถขาดตลาดก็มีผล ตัวอย่างบางพื้นที่ซึ่งขายแต่แกรนด์ ฟีลาโน่ พอไม่มีรถลูกค้าหันมาซื้อฟินน์ ดีลเลอร์เองก็พยายามขับเคลื่อนตลาดด้วยรถรุ่นอื่น ๆ แทน ตลาดจึงไปได้อย่างดี ต้องยอมรับว่าในวิกฤตก็มีโอกาส

“ความสำเร็จของยามาฮ่าและตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมมาจากการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์และดีลิเวอรี่ ทำให้สามารถเติบโตท่ามกลางวิกฤตโควิด”