“ยามาฮ่า” ยกเครื่องปีที่ 67 อัด 5 กลยุทธ์สู่ยอดขาย 2.87แสนคัน

ยามาฮ่า

ยามาฮ่า เติมเต็มแผนรุกตลาดอัด 5 กลยุทธ์หลักพร้อมส่งรถใหม่ครบเซ็กเมนต์ 9 รุ่น ดึงยอดขายปีนี้ทะลุ 2.87 แสนคัน กอดส่วนแบ่ง 17%

Yamahaวันที่ 8 กุมภาพันธ์2565 นายเท็ตสึยะ โนซากิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผย ถึงความสำเร็จในปีที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ยังต้องเผชิญกับโควิด แต่ผลจากการทำงานร่วมกับผู้จำหน่ายและพันธมิตรทางธุรกิจส่งผลให้ยามาฮ่าสามารถก้าวผ่านสถานการณ์อันท้าทายมาได้

นายพงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายตัวของโลจิสติกส์และดีลิเวอรี่ ทำให้ปี 2564 มียอดจดทะเบียนรวม 1.61 ล้านคัน เติบโตจากปี 2563 ถึง 6% โดยเป็นยอดจดทะเบียนของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั้งสิ้น 266,000 คัน เพิ่มขึ้นถึง 11% เมื่อเทียบกับปี 2563 เป็นอัตราการเติบโตเหนือภาพรวมของตลาด ทั้งยังสามารถขยับส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 16.5% ซึ่งการเติบโตขึ้นของยามาฮ่าเป็นผลจากการเดินหน้านโยบายด้านการขายและการทำตลาดอย่างเข้มข้นนั่นเอง

ส่วนปีนี้คาดการณ์ว่าภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์จะโตอีก 2% หรือประมาณ 1.64 ล้านคัน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีจากการคาดการณ์การลงทุนของภาครัฐที่เพิ่มขึ้น โควิดที่มีความรุนแรงลดลง รวมทั้งระบบเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวฟื้นตัว ยามาฮ่าตั้งเป้าขาย 287,000 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 8% เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา และจะขยับส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 17.5% โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ รวมถึงกลยุทธ์การขายและการตลาดส่งรถใหม่อีก 9 รุ่นครบทุกเซ็กเมนต์ ภายใต้ 5 กลยุทธ์หลักในการสร้างแบรนด์
ได้แก่ 1. พัฒนาและเปิดตัวสินค้าใหม่ ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ 2. มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าด้วยการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ทุกรุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 500 ซีซี 3. ยกระดับและพัฒนาโชว์รูมยามาฮ่ารูปแบบใหม่ทั่วประเทศ พร้อมทั้งเสริมความแข็งแกร่งของ การบริการหลังการขายด้วยระบบ Pro Care และยกระดับการให้บริการในระดับพรีเมียม มาตรฐานเดียวกับ Yamaha Premium Service พร้อมทั้งการขยายและพัฒนาโชว์รูมรูปแบบใหม่เพิ่มขึ้นอีก 60 แห่ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้าง Customer Community ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยมาตรฐานที่สูงขึ้น 4. เน้นการสร้างภาพลักษณ์ตราสินค้าที่แข็งแกร่ง เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ รวมถึงการสร้าง Yamaha Lifetime Customers 5. การจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 67 ปี ยามาฮ่า โดยเป็นกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วม ในการสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกับยามาฮ่า