ORA Good Cat GT ปรับช่วงล่าง เพิ่มความจัดจ้าน ครบเครื่อง

ORA Good Cat GT
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

 

ORA Good Cat GT ที่มาความสปอร์ต กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สอง จากค่ายเกรท วอลล์ฯ ที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเรา และไทยยังเป็นประเทศที่สอง รองจากจีนเท่านั้นที่ได้รับสิทธิในการทำตลาดรถรุ่นนี้

ทีมงานเกรท วอลล์ฯ วางตำแหน่งให้รถคันนี้อยู่ในระดับเดียวกับรถยนต์ซับคอมแพ็กต์ ด้วยรูปร่างหน้าตาและการออกแบบที่มาพร้อมดีไซน์เฉพาะ

หากพิจาณาความละม้ายระหว่าง ORA Good Cat และ ORA Good Cat GT มีทั้งจุดที่เหมือน และแตกต่างกัน

ที่เด่นชัดคือ ดีไซน์ภายนอก

ORA Good Cat GT

สำหรับ ORA Good Cat GT จะมีสีภายนอกเดียวคือ “สีอะควาเกรย์” พร้อมชุดแต่ง กระจังหน้า, ชุดสเกิร์ตรอบคันดีไซน์สปอร์ตนำลายคาร์บอนไฟเบอร์เข้ามาใช้ ส่วนสปอยเลอร์ด้านหลัง มีสัญลักษณ์ตัวอักษร GT สีแดงโดดเด่น

ส่วนล้อใช้ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว ดีไซน์เก๋ ลวดลายสปอร์ต มีการนำ “สีแดง” เข้ามาใช่ รวมทั้งคาลิเปอร์ “สีแดง”

ORA Good Cat GT

ในส่วนของขนาดมิติตัวรถ ORA Good Cat GT จะมีขนาดใหญ่กว่า ในส่วนขนาดความยาวของตัวรถที่ยาวกว่า 19 มิลลิเมตร และความกว้างที่กว้างกว่า 23 มิลลิเมตร ส่วนความสูงนั้นเท่ากับ 1,596 มิลลิเมตร

เรียกว่าได้ เกรท วอลล์ฯ นำเจ้า ORA Good Cat มาปรับลุก เสริมความสปอร์ตได้ ค่อนข้างลงตัว…

ภายในห้องโดยสารเน้นให้มีอารมณ์ของความสปอร์ต ดุดัน ด้วยสีทูโทน “ดำ-แดง” ทั้งในส่วนของคอนโซลหน้า แผงประตู เบาะที่นั่ง โดยเฉพาะในส่วนของหมอนรองหัวของเบาะที่นั่ง ยังปักด้วยอักษร GT สีแดง ขณะที่สายเข้มขัดนิรภัยนั้นเป็น “สีแดง”

ORA Good Cat GT

โดยส่วนตัวโทนสีแดงที่เกรท วอลล์ฯ เลือกใช้ นั้นยังไม่จี๊ด…โดนใจเท่าไร

ส่วนเบาะที่นั่งในเวอร์ชั่นนี้ เบาะนั่งคู่หน้า เป็นแบบปรับไฟฟ้า 4 ทิศทางมาให้ ขณะที่คนขับ ปรับได้ 6 ทิศทาง พร้อมด้วยระบบนวดไฟฟ้าORA Good Cat GT

อีกส่วนหนึ่งที่ถูกปรับแต่ง คือ ขุมกำลังของรถคันนี้ ด้วยการเพิ่มขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้า แบบ permanent magnet synchronous motor ให้กำลังสูงสุด 126 kW หรือ 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ทำให้มีขนาดที่ใหญ่ และแรงกว่า Ora Good Cat พอสมคร

ซึ่งเกรท วอลล์ฯ เคลมอัตราเร่ง 0-100 ไว้ที่ 8.5 วินาที ทำได้ดีกว่า Ora Good Cat ที่ได้ 9.2 วินาที

พละกำลังของ Ora Good Cat GT คันนี้ถือว่า จัดจ้าน แม้จะเลือกขับแค่โหมดอัตโนมัติ ตั้งแต่จังหวะออกตัว ตามสไตล์ของรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ต้องรอรอบ… กดคันเร่งปุ๊บอาการหลังติดเบาะมาปั๊บ อัตราเร่งตอบสนองได้ดี “เยี่ยม” ตรงนี้ต้องชม แบบไม่มีข้อสงสัย

แต่ที่ยังไม่ถูกจริต การเซตอัพของช่วงล่าง ที่พัฒนามาจาก GWM LEMON E PLATFORM ที่เขาตั้งใจพัฒนามาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

ORA Good Cat GT

ORA Good Cat GTโดยเฉพาะอาการหน่วงของรถ ในจังหวะที่ระบบ “วัน-แพดเดิล” ทำงาน ขนาดนั่งอยู่ที่ด้านหลังพงมาลัย ยังสัมผัสได้ หันไปถามผู้โดยสาร ในตอนหลังความรู้สึก “หน่วง” ชัดเจน ทำให้เกิดอาการมึน ๆ ตึง ๆ ได้

เช่นเดียวกับช่วงล่าง แม้จะมีความหนึบแน่นขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง แต่ก็ยังมีอาการนุ่มของช่วงล่างมาให้สัมผัส ทำให้เกิดความรู้สึก ยังไม่สุด สำหรับการเซตช่วงล่างที่น่าจะได้ความคืบและดุดันมากกว่านี้ แต่หากขับในเมือง หรือวิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 90-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Good Cat GT เรียกว่าเหนือพอสมควร

รถคันนี้มีโหมดขับขี่ให้เลือก 5 โหมด ได้แก่ มาตรฐาน, อัตโนมัติ, อีโค และสปอร์ต ส่วนที่เพิ่มเติ่มเข้ามาให้สมกับความเป็น Ora Good Cat GT คือ launch control ที่เอาใจสายเรซซิ่งโดยเฉพาะ

ตลอดเส้นทางการทดสอบ กรุงเทพฯ-ศรีราชา ขับด้วยความเร็วเฉลี่ย 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนออกเดินทางมีแบตเตอรี่อยู่ 98% วิ่งได้ 493 กิโลเมตร ขับด้วยความดุดันพอสมควร หวดกันยาว ๆ บนบูรพาวิถี จนไปถึงศรีราชา

ORA Good Cat GT

อัตราสิ้นเปลืองแจ้งว่า แบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ 67% ส่วนระยะทางวิ่งได้อีก 354 กิโลเมตร คำนวณคร่าว ๆ ระยะทางที่หายไปคือ เกือบ 140 กิโลเมตร จากระยะทางวิ่งจริงอยู่ที่ประมาณ 90 กิโลตร คำนวณแบบหยาบ ๆ ถือว่า รับได้ รับสภาพการขับขี่ ระยะทางที่ได้ และพลังงานที่หายไป ถือว่า รับได้ORA Good Cat GT

ORA Good Cat GTซึ่งถ้าเราขับด้วยความเร็วปกติ อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานย่อมทำได้ดีกว่านี้แน่นอน ไม่ต่างจากการใช้รถน้ำมัน ที่ความเร็วมักจะต้องแลกมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองเป็นเรื่องปกติ

ส่วนระบบอำนวยความสะดวก อุปกรณ์ความปลอดภัย มีมาครบ โดยเฉพาะเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะการควบคุมควมเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันการเข้าโค้งอัจฉริยะ, กล้อง 360 องศา, ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยกระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ ช่วยจอดอัจฉริยะ 3 รูปแบบ ระบบเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง มีมาให้ครบ

ถึงตรงนี้ หากเกรท วอลล์ฯ ทำราคาเจ้า Ora Good Cat GT ภายใต้กรอบการสนับสนุนของรัฐบาล แล้วได้ราคาต่ำกว่า “ล้าน” ก็น่าสนใจไม่น้อย ที่สำคัญ น่าจะทำให้รถโควตาสำหรับปีนี้ที่มีอยู่หลักกว่า 100 คัน น่าจะ “เกลี้ยง” ทั้งลอตแน่นอน

ORA Good Cat GTORA Good Cat GT