DFSK GLORY i-AUTO ขับได้เรื่อย ๆ เหมาะสำหรับใช้งาน

เทสต์คาร์
วุฒิณี ทับทอง

ถือเป็นค่ายรถยนต์สัญชาติจีน แบรนด์ที่ 3 แล้ว ที่เข้ามาเปิดตัว และทำตลาดอย่างเป็นทางการในบ้านเรา

กับแบรนด์ DFSK หรือคุ้นหูคุ้นตากัน กับ แบรนด์ตงฟง มอเตอร์ ด้วยการเปิดตลาด กับรถยนต์เอสยูวี ขนาด 7 ที่นั่ง อย่าง DFSK GLORY i-AUTO เป็นโปรดักต์รุ่นแรกเพื่อทำความรู้จักกับลูกค้าชาวไทย

ภายใต้การดูแลของ บริษัท อีวี ฮาลิโคนิก จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ซึ่งหากย้อนดูประวัติความเป็นมาของผู้ดูแลตลาดไม่ใช่ใครอื่นไกล “เอ็ดดี้” พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ผู้ที่คุ้นเคยกับแบรนด์นี้เป็นอย่างดีนั่นเอง

สำหรับ DFSK GLORY i-AUTO รุ่นนี้ เป็นรถยนต์ที่ผลิตและประกอบจากโรงงานของ DFSK จากฐานผลิตที่อินโดนีเซีย ส่วนบ้านเรานั้นเข้ามาขายทั้งคัน ภายใต้กรอบสิทธิประโยชน์ภาษีอาเซียน เป็นศูนย์

โดยจะเห็นว่าที่ผ่านมาค่ายรถยนต์บ้านเรามีการนำเข้ารถจากอินโดนีเซียเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมจากลูกค้าบ้านเราพอสมควร

มองผาด ๆ การออกแบบและดีไซน์ของรถคันนี้ ก้ำกึ่งระหว่างความเรียบง่าย และความล้ำสมัย โดยเฉพาะมุมมอง ที่ด้านหน้า สะกดสายตา ด้วยกระจังหน้าดีไซน์ล้ำ Infinite Starlight Grille ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากกลุ่มของดวงดาว ที่รายล้อมมายัง “โลโก้ทรงกลม” ที่เป็นเอกลักษณ์ และสะดุดตา

ไฟหน้าแบบ LED สามารถปรับระดับแสงได้อัตโนมัติ พร้อมไฟตัดหมอก เช่นเดียวกับไฟท้ายแบบ LED มาให้เต็มระบบ และยังติดตัว ปลายท่อคู่ ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว แบบก้านคู่ รมดำ ตัดกับคาลิเปอร์สีแดง มาช่วยเพิ่มความดุดัน

ส่วนภายในห้องสาร เน้นตกแต่งในโทนของความเรียบหรู ดูอบอุ่น ด้วยแผงคอนโซลหน้าลายไม้ตัดกับขอบวัสดุสีโครเมี่ยม

การจัดวางวัสดุอุปกรณ์ อำนวยความสะดวกต่างเน้นการใช้งานหน้าจอดิสเพลย์ขนาด 9 นิ้ว รองรับการสั่งการต่าง ๆ ทั้งความบันเทิง ระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน บลูทูท เนวิเกเตอร์ และกล้องถอยหลัง และกล้องมองแบบ 360 องศา ที่มีมาให้ เบาะที่นั่งคู่หน้า ปรับด้วยไฟฟ้า พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นใช้งานได้สะดวก รวมทั้งระบบควบคุมความเร็ว ครุยส์คอนโทรล

รถคันนี้ยังรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง ด้วยคำสั่งง่าย ๆ เพียงแค่เราต้องสั่งการด้วยสั่งเริ่มต้น ว่า…Hi GLORY แล้วตามด้วยคำสั่งที่ต้องการ เช่น open sunroof, open radio เป็นต้น

ส่วนระบบปรับอากาศนั้น น่าเสียดายที่นั่งแถวที่สาม ที่บานเปิด-ปิดประตู ฝาท้าย ด้วยระบบไฟฟ้า และสามารถสั่งการด้วยระบบเซ็นเซอร์ที่เท้า อำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้า

รถคันนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ 150 แรงม้า แรงบิด 220 นิวตันเมตร มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

บางจังหวะที่ลองกดคันเร่งเรียกความเร็ว เครื่องยนต์ตอบสนองได้ ถือว่าดี เหมาะกับการขับในรูปแบบไปเรื่อย ๆ ส่วนช่วงล่างแม้ว่าจะขับขี่ในเมือง แต่จังหวะขึ้น-ลงลูกระนาด หรือทางขรุขระ ช่วงล่างค่อนข้างกระด้างไปนิด แต่ไม่แน่ใจ หากบรรทุกผู้โดยสารเต็มคันทั้ง 7 ที่นั่งจะเป็นอย่างไร อาจจะได้น้ำหนักเข้ามา ช่วยทำให้รถคันนี้มีความนุ่มนวลขึ้น

ส่วนพวงมาลัยนั้น โดยส่วนตัวเติมความคมเข้าไปอีกนิดน่าจะช่วยให้รถคันนี้มีอรรถรสในการขับขี่ได้ในจังหวะที่ต้องการ ปรับการขับขี่ด้วยการเติมความเร็ว หรือต้องการความกระชับมากขึ้น

แต่โดยรวมแล้ว รถคันนี้น่าจะเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่กำลังมองหารถครอบครัวไว้เพื่อใช้แบบไปได้เรื่อย ๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย

ยิ่งราคาที่ “อีวี ฮาลิโคนิก” ทำออกมาในช่วงแนะนำ สำหรับ 100 คันแรกที่ 899,000 บาท แถมยังจัดเต็มให้ประกันชั้น 1 และ smart maintenance package บำรุงรักษา 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร ก็น่าสนใจ

ก่อนที่ราคาจะขยับไป 959,000 บาท

คงต้องรอดูกันยาว ๆ ว่า รถจากค่าย DFSK และการทำตลาดของ “อีวี ฮาลิโคนิก” จะเข้ามาแทรกช่องว่าง และเติมเต็มความต้องการของลูกค้าบ้านเราได้มากน้อยแค่ไหน น่าสนใจไม่น้อย