งานไม่ตรงปก-ขอลดเงินเดือน

คอลัมน์ : SD TALK
ผู้เขียน : ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์
https://tamrongsakk.blogspot.com

คำถามมีอยู่ว่าถ้าบริษัทจะทำสัญญาจ้าง โดยมีข้อความตามที่จั่วหัวไว้ข้างต้น และต่อท้ายว่าภายใต้ความยินยอมของพนักงานได้หรือไม่ ?

ผมเห็นว่าคำถามเป็นประโยชน์สำหรับส่วนรวมก็เลยขอเอามาเล่าสู่กันฟังนะครับ

พอเห็นคำถามนี้ ผมเลยขอตั้งคำถามชวนคิดเอาไว้อย่างนี้ก่อน คือ

1.บริษัทเคยให้ความรู้คนที่เป็นกรรมการสัมภาษณ์ให้มีทักษะการสัมภาษณ์แบบ structured interview เพื่อให้มีความสามารถในการคัดเลือกผู้สมัครได้ตรงกับตำแหน่งงานที่ว่างอยู่นั้นบ้างหรือไม่ หรือกรรมการสัมภาษณ์ยังใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบจิตสัมผัส (unstructured interview) แล้วใช้ความรู้สึกในการรับผู้สมัครที่มีความสามารถไม่ตรงกับตำแหน่งงานเข้ามาอยู่เหมือนเดิม

2.ตั้งแต่ก่อนที่จะรับเข้ามาทำงาน บริษัทคิดไว้แล้วว่าผู้สมัครรายนี้ความสามารถอาจจะไม่ตรงกับตำแหน่ง คำถามคือถ้ามีข้อสงสัยอย่างนี้แล้วจะฝืนรับเข้ามาทำไม

3.สาเหตุของการที่พนักงานทดลองงานมีความสามารถไม่ตรงกับตำแหน่งงานนั้นเกิดจากตัวพนักงานเอง หรือเกิดจากหัวหน้า เรื่องนี้ต้องหาสาเหตุอย่างตรงไปตรงมานะครับ เพราะถ้าปัญหาเกิดจากหัวหน้าแล้วล่ะก็ คดีพลิกเลยครับ

4.เมื่อบริษัทลดเงินเดือน และลดตำแหน่งของพนักงานลงแล้ว ถ้าพนักงานยังมีความสามารถไม่เหมาะตรงกับตำแหน่งที่ลดลง บริษัทจะขอลดเงินเดือนหรือลดตำแหน่งพนักงานลงไปอีกหรือไม่

5.พนักงานที่ถูกขอลดเงินเดือน และลดตำแหน่งลงจะยังมีแรงจูงใจที่จะทำงานกับบริษัทต่อไปหรือไม่ จะอยู่ทำงานกับบริษัทไปอีกนานไหม

6.การลดเงินเดือน และลดตำแหน่งลง ผิดกฎหมายแรงงานไหม

ข้อคิดในเรื่องนี้ของผม คือ

1.ถ้าพนักงานทดลองงานมีความสามารถไม่เหมาะตรงกับตำแหน่งงาน ต้องยอมรับว่า คนที่เป็นกรรมการสัมภาษณ์เป็นส่วนหนึ่งของปัญหานี้ด้วย ที่คัดเลือกคนที่มี spec ไม่ตรงกับตำแหน่งงานเข้ามาทำงาน ซึ่งบริษัทต้องแก้ปัญหานี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทำนองนี้ซ้ำอีก

2.เมื่อพบว่าพนักงานทดลองงานมีความสามารถไม่เหมาะตรงกับตำแหน่งงาน สิ่งที่บริษัทควรทำคือ แจ้งผลให้พนักงานทราบเพื่อจากกันด้วยดี คือให้เขาเขียนใบลาออกไป ถ้าพนักงานไม่เขียนใบลาออก บริษัทต้องแจ้งเลิกจ้าง โดยระบุเหตุผลคือไม่ผ่านทดลองงาน ซึ่งควรจะต้องมี document support ที่ชัดเจน มีแผนการสอนงาน และมีการ feedback แจ้งผลให้พนักงานทราบเป็นระยะอย่างมืออาชีพให้พนักงานรับทราบ

3.การขอลดเงินเดือนหรือขอลดตำแหน่งลงนั้น แม้จะระบุไว้ในสัญญาจ้าง แต่พอถึงเวลาที่จะลดเงินเดือนหรือลดตำแหน่งลงจริง ๆ บริษัทต้องทำสัญญาให้พนักงานเซ็นยินยอม ถ้าถึงเวลานั้นพนักงานไม่เซ็นยินยอมก็ไม่สามารถลดเงินเดือนหรือลดตำแหน่งลงได้ แถมยังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาบานปลาย

ทั้งหมดที่เล่ามานี้ สรุปได้ว่า “เจ็บแต่จบ ดีกว่ายืดเยื้อแล้วเรื้อรัง” ครับ