ฟ้องบริษัทไม่ปรับเงินเดือนได้ไหม ?

ฟ้องบริษัท
คอลัมน์ : SDTALK
ผู้เขียน : ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์
https://tamrongsakk.blogspot.com

ผมไปเห็นกระทู้หนึ่งในเว็บไซต์ดังแห่งหนึ่ง มีคนตั้งกระทู้เอาไว้แบบนี้ ซึ่งก็เขียนสอบถามมาทำนองว่า HR แจ้งสาเหตุที่ไม่ปรับเงินเดือนเพราะฐานเงินเดือนของผู้ตั้งกระทู้สูงกว่าตำแหน่งงาน ก็เลยไม่ปรับขึ้นเงินเดือนให้ ในขณะที่เพื่อน ๆ ได้รับการปรับเงินเดือน ฯลฯ

เรื่องก็เลยเป็นไปตามสัจธรรมที่ว่า…เงินเดือนเราได้เท่าไหร่ ไม่สำคัญเท่ากับเพื่อนได้เท่าไหร่ เงินเดือนของเรามากเท่าไหร่ ก็ไม่พอใจ ตราบใดที่เพื่อนได้มากกว่า จริงไหมครับ แล้วก็ต่อไปด้วยข้อความเชิงน้อยอกน้อยใจว่าบริษัทไม่เคยดูเลยว่าเจ้าตัวทำงานปริมาณ และรับผิดชอบมากแค่ไหน ทำอย่างงี้มันเลือกปฏิบัติชัด ๆ ทำงานเหนื่อยแทบตายสุดท้ายก็ไม่ได้ปรับเงินเดือน

อ่านกระทู้นี้แล้ว อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง และขออธิบายเพิ่มเติมอย่างนี้ครับ

1.กฎหมายแรงงานไม่มีมาตราไหนกำหนดให้นายจ้างจะต้องปรับขึ้นเงินเดือนให้ลูกจ้าง หรือกำหนดให้นายจ้างจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้าง

2.ดังนั้นการปรับขึ้นเงินเดือน และการจ่ายโบนัส จึงเป็น “สิทธิของนายจ้าง” ที่จะปรับขึ้นให้ก็ได้ หรือไม่ให้ก็ได้ ตราบใดที่นายจ้างไม่ได้มีข้อตกลงที่เป็นสภาพการจ้าง โดยสัญญาว่าจะปรับเงินเดือนให้ทุกปี หรือจะจ่ายโบนัสให้ทุกปี ก็ยังเป็นสิทธิของนายจ้างที่จะเขียนระเบียบ หรือกำหนดเงื่อนไขการปรับขึ้นเงินเดือน และการจ่ายโบนัสได้ตามที่บริษัทเห็นสมควร

3.เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วบริษัทจะพิจารณาขึ้นเงินเดือนให้ใครมาก หรือน้อย หรือไม่ให้เลยก็ย่อมได้ รวมไปถึงการจ่ายโบนัสว่าบริษัทจะจ่ายมากน้อยแค่ไหนหรือไม่จ่ายโบนัสเลยก็ได้ครับ

4.เล่ามาถึงตรงนี้คงจะเข้าใจตรงกันแล้วนะครับว่าเรื่องที่เจ้าของกระทู้ถามมาว่าจะไปฟ้องศาลแรงงานว่าบริษัทไม่ปรับขึ้นเงินเดือนก็ไม่ได้ เพราะบริษัทไม่ได้ทำผิดกฎหมายแรงงานครับ

5.ผมเคยเขียนสมการหนึ่งเอาไว้คือ เงินเดือน = P (Performance)+C (Competency) (ไป Search P+C ในบล็อกของผม https://tamrongsakk.blogspot.com อ่านรายละเอียดดูนะครับ) หมายถึงพนักงานคนใดที่ได้รับเงินเดือน (หรือค่าตอบแทน) ในปัจจุบันเท่าไหร่ ก็แปลว่าบริษัทเห็นว่าพนักงานคนนั้นมี “คุณค่า” (Value) อยู่เท่านั้น (P+C=คุณค่าในตัวคนคนนั้น)

ถ้าผู้ตั้งกระทู้มั่นใจว่าตัวเองมีคุณค่า (P+C) มากกว่านี้ แต่บริษัทปัจจุบันยังไม่เห็นคุณค่าในตัวเรา เท่ากับที่เราเห็นคุณค่าในตัวเอง ก็ควรจะต้องหาโอกาสไปโชว์คุณค่า (P+C) ในตัวเองให้กับบริษัทอื่นได้เห็น หรือร้องเพลง “เรือเล็กควรออกจากฝั่ง” ของ “พี่ตูน” แล้วล่ะครับ

และถ้าเรามีของมีคุณค่าในตัวเองเพียงพอที่จะฉายแววให้บริษัทใหม่เห็น เราก็จะได้รับเงินเดือน (และค่าตอบแทนอื่น) ตามความคาดหวังที่อยากจะได้จริงไหมครับ

แถมถ้าบริษัทเดิมหาคนมาทำงานแทนเราแล้วทำงานได้ไม่ดีเท่าที่เราเคยทำเอาไว้ เขาก็จะคิดเสียดายที่ละเลยไม่ปรับเงินเดือนให้เรา จนทำให้เราต้องไปเติบโตที่อื่นอีกต่างหาก จึงสรุปเรื่องนี้ได้แบบนี้ครับ

หนึ่ง : การปรับขึ้นเงินเดือน และการจ่ายโบนัสเป็นสิทธิของบริษัท บริษัทจะปรับขึ้นเงินเดือนหรือจ่ายโบนัสให้มากหรือน้อยแค่ไหน หรือจะไม่ปรับขึ้นเงินเดือน และจ่ายโบนัสให้ก็ไม่ผิดกฎหมายแรงงาน (ตราบใดที่บริษัทไม่ได้ทำเรื่องนี้ให้กลายเป็นสภาพการจ้าง)

สอง : การบ่น ด่า ต่อว่า หัวหน้า/ฝ่ายบริหาร ไม่ได้ทำให้เขามาปรับเงินเดือน หรือจ่ายโบนัสให้เราเพิ่มขึ้นหรอก เอาเวลาเหล่านี้มาคิดวางแผนชีวิต วางแผน Career Path ให้กับตัวเอง และพัฒนาตัวเองให้มีคุณค่ามากขึ้นจะดีกว่า

ชีวิตลิขิตเอง อยากได้อะไรที่ดีขึ้นกว่าเดิม ก็ต้องเริ่มต้นคิดวางแผน และลงมือทำ

เป็นกำลังใจให้ครับ